Sang trọng thầm lặng - mốt du lịch của nhà giàu

Ngày càng nhiều người có tiền chi hàng triệu USD để tìm đến những điểm du lịch kín đáo yên tĩnh và có những trải nghiệm ý nghĩa.

Sang trọng thầm lặng (quiet luxury) hay "sang ngầm" vốn là một trào lưu thời trang cao cấp. Xu hướng này ngày nay đã lấn sân sang du lịch khi giới nhà giàu thay vì chọn các điểm đến hào nhoáng lại muốn đến chỗ sang trọng yên tĩnh để kết nối gia đình hoặc chữa lành.

Ngày càng nhiều người sẵn sàng bỏ ra 2,2 triệu USD để bay đến Nam Cực trượt tuyết hoặc săn gấu Bắc Cực tại quần đảo hẻo lánh Svalbard, Na Uy với giá 300.000 USD. Cũng không ít khách nhà giàu sẵn sàng chi 100.000 USD để có chuyến tham quan theo dấu chân báo tuyết trên dãy Himalaya cùng các nhà thám hiểm nổi tiếng.

du lịch
Đỉnh Bàn Cờ, nơi tỷ phú Bill Gates ghé thăm ngày 6/3.Ảnh: Nguyễn Đông

 

Jaclyn Sienna India, người sáng lập công ty du lịch siêu sang Sienna Charles, tự nhận mình là người hâm mộ những chuyến du lịch sang trọng yên tĩnh.

Trong khi các du khách khác muốn đến các nơi nổi bật như Paris hay Monaco, Jaclyn đều đặn ghé thăm TP HCM, Việt Nam mỗi năm một lần.

Khách hàng của cô cũng tương tự. Thay vì thích thể hiện sự giàu có, họ tập trung hơn vào các chuyến đi kết nối gia đình với các trải nghiệm hạnh phúc và khiến tinh thần thoải mái. "Thế giới đang căng thẳng hơn rất nhiều", Jaclyn lý giải cho các chuyến đi sang trọng yên tĩnh của giới nhà giàu.

Các hòn đảo xa xôi ở Brazil hay châu Phi là nơi yên tĩnh được nhiều khách hàng của Jaclyn yêu thích. Brazil thường không phải điểm đến xuất hiện đầu tiên trong tâm trí những người định đi du lịch. Nhưng những điểm đến này có bề dày văn hóa, sự đa dạng của ẩm thực và các spa chăm sóc sức khỏe đáng kinh ngạc. Năm 2015, Jaclyn đã đồng hành trong chuyến du lịch của cựu tổng thống Mỹ George W. Bush đến Ethiopia.

du lịch
Khách nhà giàu muốn những chuyến đi sang trọng và ý nghĩa. Ảnh: Amanoi

 

Roman & Erica là một công ty chuyên về phong cách sống sang trọng do vợ chồng Erica Jackowitz và Roman Chiporukha điều hành. Công ty hỗ trợ khoảng 30 gia đình giàu có, từ các chính trị gia đến CEO công nghệ hay giám đốc các quỹ ủy thác. Với tệp khách hàng này, du lịch sang trọng yên tĩnh đồng nghĩa với độc quyền, riêng tư. Nhưng sau dịch, các khách hàng muốn thêm "trải nghiệm có ý nghĩa" như đi bộ đường dài cùng người thân sáng sớm hay đấu một trận quần vợt với tay vợt nổi tiếng Roger Federer.

Theo báo cáo của Henley & Partners năm 2023, có hơn 28.000 triệu phú trên thế giới, gồm những người có thể đầu tư ít nhất 100 triệu USD. Con số này cao hơn gần 12% so với ước tính năm 2022.

Các khách hàng của vợ chồng Jackowitz không bao giờ lựa chọn các chuyến du thuyền trên biển thông thường vì thích ngồi du thuyền tư nhân. Hiện nay thị trường cho thuê thuyền tư nhân bùng nổ vì nhu cầu cao. Do đó việc đặt chỗ cũng trở nên khó khăn hơn. "Có rất nhiều người đủ khả năng chi tiền cho những loại trải nghiệm này", Jackowitz nói.

Ngoài các điểm xa xôi trên thế giới, khách nhà giàu cũng dần hướng đến du lịch ngoài không gian. Không ít các vị khách sẵn sàng chi hàng triệu USD để có một ghế trong chuyến du lịch vũ trụ trong tương lai. Xu hướng du hành vũ trụ được nhiều người săn đón, chồng của Jackowitz đã thành lập một bộ phận riêng mang tên SpaceVIP để đáp ứng nhu cầu du khách.

Space Perspective có kế hoạch thực hiện các chuyến bay kéo dài 6 giờ tới rìa vũ trụ trên con tàu hình cầu vào năm tới. Theo công ty có trụ sở tại Florida, Mỹ, đến nay đã có 50% số lượt đặt phòng với mức giá 1 triệu USD một người.

Trong năm 2023, từ khóa "quiet luxury" ghi nhận mức tăng trưởng lên đến 614% trên công cụ tìm kiếm Google. Nền tảng du lịch trực tuyến Booking cũng chỉ ra 78% người tham gia khảo sát cho biết họ muốn ẩn danh khi đi du lịch để không ai biết họ là ai và xem đó là cơ hội để làm mới chính mình. Trong khi đó, 73% du khách bị thu hút bởi những cơ sở lưu trú có kiến trúc độc đáo. Họ coi trọng sự tinh tế trong thiết kế, mang tính thẩm mỹ cao nhưng đồng thời cũng gần gũi với thiên nhiên, mang tính bền vững và tạo cảm giác riêng tư.

Theo VnExpress