Samsung xác định điện thoại màn hình gập là 'chiến binh' trong cuộc đua smartphone

Hãng điện tử Samsung xác định các mẫu smartphone màn hình gập cao cấp của hãng sẽ mở ra một hướng tấn công mới trong cuộc chiến smartphone đang ở thế giằng co với Apple vì nhận thấy chúng có khả năng lôi kéo những người dùng trung thành của iPhone chuyển thương hiệu.

Hôm 10/08, Samsung đã ra mắt hai mẫu smartphone màn hình gập cao cấp mới nhất, Galaxy Z Fold 4 và Galaxy Z Flip 4.

Roh Tae-moon, Giám đốc điều hành mảng di đông của Samsung, cho biết dù đóng góp doanh số còn tương đối nhỏ, các mẫu smartphone màn hình gập của hãng đang thu hút những người dùng từ các thương hiệu khác chuyển sang thương hiệu Samsung với tốc độ nhanh 3 lần so với dòng Galaxy S cao cấp truyền thống. Những người dùng mới này đã giúp doanh số smartphone màn hình gập của Samsung tăng trưởng với tốc độ hai con số vào năm ngoái. Roh Tae-moon kỳ vọng các phiên bản mới nhất của smartphone màn hình gập thậm chí còn thu hút nhiều người dùng mới hơn.

Ông Roh không đề cập đến iPhone hay Apple khi thảo luận về sự trỗi dậy của smarphone màn hình gập của Samsung. Nhưng Samsung và Apple là hai công ty duy nhất đang tranh giành những người khách hàng giàu có sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn cho mẫu smartphone cao cấp nhất.

Galaxy Z Flip 4 có giá bán 1.000 đô la Mỹ, còn Galaxy Z Fold 4 có giá bán 1.800 đô la. Trong khi đó, khi mẫu smartphone có giá cao nhất của Apple, iPhone 13 Pro, được bán với giá khoảng 1.100 đô la. Các smartphone siêu cấp là phân khúc duy nhất tăng trưởng trong khi ngành công nghiệp smartphone nói chúng đang trượt dốc trong năm nay vì lạm phát tăng cao và những lo ngại về triển vọng kinh tế rộng lớn hơn.

Hai mẫu smartphone màn hình gập mới nhất của Samsung, Galaxy Z Fold 4 và Galaxy Z Flip 4 hôm 10-8.
Hai mẫu smartphone màn hình gập mới nhất của Samsung, Galaxy Z Fold 4 và Galaxy Z Flip 4.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Samsung đã bán gần 8 triệu smartphone màn hình gập một danh mục mà hãng này nắm giữ vị thế thống trị vượt trội so với một số ít đối thủ Trung Quốc. Năm nay, Samsung ước tính sẽ xuất xưởng hơn 13 triệu chiếc smartphone màn hình gập.

Nỗ lực lôi kéo một vài triệu người dùng iPhone chuyển sang sử dụng thương hiệu smartphone màn hình gập của Samsung và nuôi dưỡng lòng trung thành của người dùng hiện tại hứa hẹn tạo ra mức lợi nhuận lớn hơn cho Samsung nhờ phân khúc smartphone màn hình gập có biên lợi nhuận cao.

Cuộc cạnh tranh giữa Apple và Samsung diễn ra ngay từ những năm đầu tiên của ngành công nghiệp smartphone khi cả hai kéo nhau ra tòa trong các vụ kiện tranh chấp bản quyền sáng chế và,công kích nhau trên các quảng cáo truyền hình. Lúc đó, người dùng thường chuyển đổi các thương hiệu smartphone mà họ sử dụng. Nhưng hiện tại, khoảng 93% người dùng iPhone gắn bó với Apple, trong khi Samsung giữ lại gần 90% người dùng của mình và các tỷ lệ lệ không thay đổi nhiều trong những những năm qua, theo Michael R. Levin, đồng sáng lập hãng nghiên cứu thị trường Consumer Intelligence Research Partners.

Apple đã nộp hồ sơ đăng ký bản quyền một số bằng sáng chế cho công nghệ màn hình có thể gập lại, dù hãng không đưa ra dấu hiệu công khai nào về kế hoạch phát hành một thiết bị như vậy. Trong cuộc họp thông báo kết quả kinh doanh vào tháng trước, Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook cho biết Apple đã chứng kiến ​​số lượng kỷ lục người dùng chuyển sang sử dụniPhone trong quí gần đây nhất, tạo ra mức mức tăng trưởng phần trăm hai con số so với năm ngoái.

Theo Bryan Ma, Phó Chủ tịch bộ phận nghiên cứu thiết bị tại hãng nghiên cứu thị trường International Data Corp, các mẫu smartphone màn hình gập của Samsung đã chứng tỏ triển vọng tăng trưởng hấp dẫn đến mức ông tự hỏi liệu Apple có thể ra mắt phiên bản màn hình gập của riêng mình trong tương lai.

Để đối đầu Apple một cách hiệu quả Samsung phải cải thiện những điểm yếu trong quá khứ về trải nghiệm người dùng, thiết kế hệ sinh thái và phần mềm, Hugh Dubberly, cựu giám đốc sáng tạo của Apple và là cựu thành viên ban cố vấn thiết kế toàn cầu của Samsung, nhận định. Dubberly nói có rất ít bằng chứng cho thấy với các tính năng hiện tại, các mẫu smartphone màn hình gập của Samsung sẽ khiến một lượng lớn người dùng iPhone chuyển sang sử dụng chúng.

Samsung, trong một cuộc cải tổ nội bộ lớn vào cuối năm ngoái, đã hợp nhất các bộ phận di động và điện tử tiêu dùng, với mục đích dài hạn là cải thiện hệ sinh thái thiết bị của mình, trải dài từ điện thoại đến máy giặt và tivi.

Ông Roh Tae-moon, 53 tuổi, gia nhập Samsung vào năm 1997 và làm việc ở nhóm nghiên cứu và phát triển của bộ phận di động. Ông đã dẫn dắt Samsung ra mắt của mẫu smartphone màn hình gập đầu tiên, Galaxy Fold vào năm 2019. Sự hoài nghi về độ bền và mức giá bán cao đã gây khó khăn cho các thế hệ smartphone màn hình gập của Samsung trước đó.

Theo Counterpoint, giờ đây, sau hơn 03 năm kể từ khi ra Galaxy Fold, Samsung đang dẫn đầu phân khúc smartphone màn hình. Samsung dự báo tổng doanh số smartphone màn gập hãng sẽ đạt 26 triệu chiếc trong năm tới, tăng từ 9 triệu chiếc vào năm 2021.

Ông Roh nói so các dòng smarphone hàng đầu khác của Samsung, mẫu smartphone màn hình Galaxy Z Flip được định giá giá thấp hơn và đã làm tốt hơn trong việc thu hút người dùng từ các thương hiệu khác. Trong khi đó, dòng smartphone màn hình gập Galaxy Z Fold đã giúp duy trì sự trung thành của người dùng hiện tại. Ông cho biết thêm tỷ lệ người dùng trung thành với smartphone màn hình gập của Samsung cao hơn hơn tới 10% so với các dòng smartphone Galaxy S.

Ông tiết lộ, đối với smartphone cá nhân của mình, ông chuyển đổi giữa các thiết bị hàng đầu của Samsung khi chúng được phát hành. Ông đang sử dụng chiếc Galaxy S22 Ultra, lên kệ hồi tháng Hai và trước đó là Galaxy Z Fold 3. Ông dự định sẽ chuyển sang sử dụng Galaxy Z Fold 4.

“Tôi phải tích cực sử dụng các sản phẩm của chúng tôi để thực sự cảm nhận và hiểu được phản hồi của người dùng”.

Theo Thương hiệu & Công luận