Quận Thanh Xuân yêu cầu đưa xe máy, xe đạp điện ra khỏi chung cư mini

Kiểm tra chung cư mini, nhà thuê trọ cao tầng, lực lượng chức năng quận Thanh Xuân yêu cầu di dời xe máy, xe đạp điện tại tầng 1 để phòng ngừa cháy nổ.

Tại hội nghị giao ban của Thành ủy với các quận huyện chiều 21/9, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng cho biết sau vụ cháy chung cư mini ở ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận đã rà soát sơ bộ có khoảng 90 chung cư mini và 1.800 nhà thuê trọ cao tầng, chia làm nhiều phòng. Trong số nhà thuê trọ có hàng trăm cơ sở cao 8-9 tầng, số hộ dân lên đến 40-50 và vẫn do chủ đầu tư quản lý.

1362-ta-ng-1-9359-1695307501_650c80d75622c.jpg
Quận Thanh Xuân yêu cầu đưa xe máy, xe đạp điện ra khỏi chung cư mini.

Để phòng cháy chữa cháy, các đoàn kiểm tra của quận đã yêu cầu di dời xe máy, xe đạp điện ở tầng 1 chung cư mini và nhà trọ nhiều căn hộ. "Nếu di chuyển toàn bộ thì tốt, không thì phải được 70-80%", ông Dũng nói và lý giải thống kê cho thấy 90% vụ cháy xảy ra ở tầng 1 do chập điện, chập điện ắc quy xe máy.

Tuy nhiên, ông Dũng không đề cập di dời xe máy, xe đạp điện đi đâu, trong khi số xe ở mỗi chung cư mini rất lớn, như tòa nhà cháy có khoảng 90 xe các loại. Khi đi kiểm tra, lực lượng chức năng cũng vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân. Họ cho rằng nhà mua thì có quyền ở và để xe ở tầng 1.

Tại hội nghị, ông Dũng cho biết ngoài giải pháp di dời xe máy, xe đạp điện, quận cũng yêu cầu chủ đầu tư lắp cửa chống cháy ở cầu thang bộ tầng 1 và cửa ra các tầng để nếu xảy ra hỏa hoạn khói không lan vào hành lang các tầng.

Tầng 1 cũng được tăng cường bình chữa cháy dung tích lớn; lối cầu thang bộ lên tầng thượng (tum) không được khóa, chỉ cài chốt để có thể dễ dàng mở cửa trong trường hợp cần thiết. Người dân được khuyến cáo trang bị thang dây, cửa sổ có bản lề để có thể mở ra được.