Những thực phẩm không nên ăn cùng củ cải trắng

Củ cải rất ngon và bổ dưỡng, nhưng có một số loại thực phẩm và đồ uống phải tránh khi ăn với loại rau này. Bởi chúng có thể gây hại cho sức khỏe.

Mặc dù củ cải trắng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, giúp giảm nguy cơ ung thư, điều chỉnh huyết áp, phòng chống cảm lạnh và ho, ngăn ngừa bệnh vàng da, chống táo bón, giúp giảm cân…

Tuy nhiên, việc lựa chọn sai loại thực phẩm ăn kèm với củ cải trắng lại có thể làm mất chất dinh dưỡng của cả 2, thậm chí gây ra tình trạng ngộ độc cho cơ thể.

Dưới đây là các loại thực phẩm bạn tuyệt đối nên tránh không ăn cùng củ cải để bảo vệ sức khỏe và bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể một cách hiệu quả nhất.

Nhân sâm

c%E1%BB%A7%20c%E1%BA%A3i%20tr%E1%BA%AFng%20v%C3%A0%20nh%C3%A2n%20s%C3%A2m.jpg

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Tuy rằng đây đều là 2 loại củ rất bổ dưỡng cho sức khỏe nhưng lại có tính đối kị. Củ cải trắng là thực phẩm có tính hàn, trong khi đó nhân sâm lại có tính nóng. Nếu ăn củ cải trắng cùng với nhân sâm, tuy không gây ra phản ứng bất lợi như ngộ độc hay dị ứng, nhưng toàn bộ dinh dưỡng và tác dụng có lợi của cả 2 đều bị loại bỏ.

Cam

Khi bạn ăn củ cải trắng, bạn tuyệt đối không nên ăn với cam, điều này là bởi chất flavonoid có trong cam và chất thiosulfate được tạo ra trong củ cải khi gặp nhau sẽ tạo ra một phản ứng hóa học, có thể tạo ra một lượng lớn axit thiocyanic - chất làm cho tuyến giáp của cơ thể suy giảm, làm tăng nguy cơ bướu cổ.

Mộc nhĩ

Bạn không nên củ cải trắng với mộc nhĩ vì có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng viêm da. Theo đó, những enzym trong củ cải sẽ phản ứng hóa học với các chất sinh học có trong mộc nhĩ, khiến làn da bạn có thể gặp rắc rối.

Nấm

Nếu ăn củ cải trắng cùng nấm sẽ dễ dàng khiến cho bạn mắc các bệnh về da, làm tăng tỷ lệ mắc bệnh viêm da. Nếu ăn chung 2 loại thực phẩm này với một lượng lớn có thể dẫn đến mất nước và ảnh hưởng đến sức khỏe của lá lách, dạ dày.

Ngoài ra, những người sức khỏe yếu hoặc đang bị tiêu chảy nếu ăn củ cải trắng với nấm sẽ khiến cho triệu chứng tiêu chảy càng nặng hơn và khả năng phục hồi thể chất kém hơn.

Cà rốt 

Hàm lượng vitamin C trong củ cải trắng cực kỳ cao, rất có lợi cho sức khỏe con người, và nếu ăn chung với cà rốt, cà rốt sẽ khiến toàn bộ lượng vitamin C này bị phân hủy.

Lý do là bởi cà rốt có chứa một loại enzyme gọi là axit ascorbic, có thể phá hủy vitamin C trong củ cải trắng. Do đó, đừng nên ăn chung 2 loại thực phẩm này với nhau.

Dưa chuột

Nhiều người cứ tưởng củ cải và dưa chuột rất phù hợp ăn cùng nhau, nhưng sự thật là chúng ta không nên kết hợp chung 2 thực phẩm này cùng lúc bởi dưa chuột có chứa ascorbate, chất này có tác dụng hút vitamin C của củ cải, gây lãng phí chất dinh dưỡng.

Mướp đắng

Hãy cẩn thận nếu bạn đang ăn củ cải và mướp đắng cùng nhau. Ăn mướp đắng cùng với củ cải có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Trên thực tế, các yếu tố tự nhiên được tìm thấy trong 2 loại thực phẩm này có thể gây ra các vấn đề về hô hấp và gây tử vong.

Trà

Trà kết hợp với củ cải cực kỳ nguy hiểm vì nó có thể gây táo bón và ợ chua. Củ cải có tính hàn và trà được cho là có tính ấm. Hai thứ này hoàn toàn trái ngược nhau. Chính vì lý do đó mà chúng ta không nên ăn củ cải và uống trà cùng lúc.

Sữa

Uống sữa ngay sau khi ăn củ cải có thể tàn phá cơ thể. Điều này là do củ cải tạo hơi ấm cho cơ thể và uống sữa ngay sau khi ăn củ cải có thể gây ra chứng ợ nóng, trào ngược axit và đau dạ dày. Vì vậy, tốt nhất nên bạn không nên uống sữa ngay sau khi ăn củ cải.

Những lưu ý khi ăn củ cải để tốt cho sức khỏe

Nên ăn củ cải trắng mỗi lần khoảng 100 – 150g. Không được ăn liên tục quá nhiều ngày liên tiếp. Ngoài ra sau khi ăn củ cải sống, trong nửa tiếng không nên ăn thức ăn khác để tránh các hoạt chất chống ung thư bị hòa tan hoặc mất tác dụng.

Củ cải trắng có tính hàn, do đó người đang uống thuốc và người cơ thể yếu ớt, chân tay dễ bị lạnh tốt nhất không nên ăn, hoặc nấu chín ăn nóng là tốt nhất.

Củ cải trắng không thích hợp với người tì vị hư nhược, người bị tiêu chảy cần hạn chế ăn. Cần chú ý, khi dùng các loại thuốc bổ có nhân sâm, cần kiêng củ cải để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.