Tiếng Gọi Của Oán Hồn: Đứa con tinh thần mới của “bậc thầy kinh dị” Takashi Shimizu
Bắt đầu con đường đạo diễn phim kinh dị từ những năm tháng tại trường đại học, đạo diễn Takashi Shimizu gặt hái thành công khi cho ra mắt loạt phim kinh dị Ju-On: The Curse. Mặc dù ban đầu được phát hành dưới dạng băng đĩa, Ju-On: The Curse đã nhận nhiều lời khen từ giới phê bình, tạo đà cho tác phẩm được bước lên màn ảnh rộng và gặt hái nhiều thành công về mặt thương mại.
Sau thành công của Ju-On, Takashi Shimizu tiếp tục hoạt động tích cực trong lĩnh vực điện ảnh với một số tác phẩm nổi bật như Tormented (2011), bộ phim được chiếu tại Liên hoan phim Quốc tế Venice lần thứ 68 hay Kiki’s Delivery Service, phiên bản live-action của tác phẩm nổi tiếng cùng tên đến từ Studio Ghibli.
Năm 2019, Takashi Shimizu tạo nên dấu ấn khi cho ra mắt Ngôi Làng Tử Khí (tựa tiếng Anh: Howling Village), giải mã về một địa danh “ma ám” tại Nhật Bản. Ngôi Làng Tử Khí nhận nhiều tranh cãi trái chiều, nhưng không thể phủ nhận đây là một trong những phim kinh dị Nhật Bản tiếng tăm nhất vài năm trở lại đây.
Năm 2023, Takashi Shimizu chuyển mình khi cho ra mắt Kinh Cầu Ma (tựa tiếng Anh: Sana), kết hợp cùng nhóm nhạc nam nổi tiếng GENERATIONS. Pha trộn thể loại kinh dị và âm nhạc, Kinh Cầu Ma cũng tạo hiệu ứng và gặt hái thành công tại phòng vé Nhật Bản và nhiều thị trường quốc tế.
Chỉ một năm sau Kinh Cầu Ma, ông cho ra mắt phần hai Tiếng Gọi Của Oán Hồn (tựa tiếng Anh: Sana: Let Me Hear) vào tháng 7 vừa qua tại Nhật Bản.
Vẫn là câu chuyện về ma nữ Sana, song phần phim mới lại có diện mạo hoàn toàn khác biệt với phần cũ, quay về dáng vẻ một bộ phim kinh dị học đường “đúng chuẩn”, chiều lòng các fan của thể loại kinh dị. Phim được đánh giá cao bởi khán giả, thu về doanh thu gấp đôi phần phim đầu tiên để trở thành phim kinh dị có doanh thu cao nhất Nhật Bản mùa hè vừa qua.
Những chất liệu kinh dị ám ảnh xoay quanh ma nữ Sana
Trong phần phim đầu tiên, câu chuyện bi kịch xoay quanh nữ sinh Takaya Sana đã được hé lộ. Là nạn nhân của nạn bạo lực học đường, phải chịu những áp lực trong chính gia đình của mình, Sana trở nên ám ảnh với “âm thanh cuối cùng trên đời”, từ đó dàn dựng một cái bẫy chết chóc để tự tử mà người tạo ra cái chết đó lại chính là… bố mẹ cô.
Đến với Tiếng Gọi Của Oán Hồn, lời nguyền về giai điệu ma ám của Sana vẫn còn tồn tại, lan đến chính ngôi trường mà cô bé từng theo học. Các học sinh lần lượt trở thành nạn nhân của lời nguyền này, với một nữ sinh thậm chí tự tử ngay trong buổi học hè đầu tiên.
Đạo diễn Takashi Shimizu vẫn giữ nguyên đặc trưng tạo nên thành công trong những tác phẩm của ông - bầu không khí u ám, tịch mịch đầy quỷ dị. Các phân đoạn hù dọa trong Tiếng Gọi Của Oán Hồn được cài cắm nhiều hơn, trải dài xuyên suốt bộ phim để khán giả không thể rời mắt, theo cách cực kỳ sáng tạo và ấn tượng.
Một điểm cộng khác trong Tiếng Gọi Của Oán Hồn là việc mặc dù dựa trên cốt truyện đã được hé lộ, đạo diễn Takashi Shimizu vẫn cài cắm những tình tiết khác cực kỳ hợp lý để trở thành những “plot twist”, khiến khán giả đi từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác. Nhờ đó, Tiếng Gọi Của Oán Hồn giống như một phần mở rộng thú vị của phần đầu tiên, chứ không chỉ là một phần hậu truyện tận dụng danh tiếng phim gốc.
Tiếng Gọi Của Oán Hồn - tựa tiếng Anh: SANA: LET ME HEAR - khởi chiếu 01.11.2024.