Nhiều tiệm vàng tại TP HCM đóng cửa né đợt kiểm tra

Những ngày qua, nhiều tiệm vàng ở TP HCM đóng cửa, thậm chí dừng hoạt động cả nửa tháng vì lo ngại đợt kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường.

Ghi nhận của VnExpress hôm nay cho thấy, một số tiệm vàng tập trung ở khu vực quận 5 đóng cửa, thậm chí có cửa hàng treo biển báo dừng hoạt động hơn nửa tháng.

Trên đường Nguyễn Duy Dương, Bùi Hữu Nghĩa, An Dương Vương hay khu vực chợ An Đông, quận 5 vốn là nơi kinh doanh vàng bạc sầm uất của TP HCM cũng xuất hiện một số tiệm kim hoàn đóng cửa, nghỉ bán.

tiệm vàng

 

tiệm vàng
Tiệm vàng của Hồng Kim Ngọc trên đường Nguyễn Duy Dương (quận 5) treo biển đóng cửa từ 1/4 đến 18/4. Ảnh: Quỳnh Trang.

 

Chủ một tiệm kim hoàn nằm trên khu chợ Hòa Bình (quận 5) cho biết việc lực lượng quản lý thị trường đồng loạt kiểm tra khiến giới kinh doanh vàng lo ngại, một số chủ tiệm nghỉ bán vì bất an.

"Ngoài việc kinh doanh các mặt hàng nữ trang ăn theo các thương hiệu nổi tiếng, việc xuất trình đủ giấy tờ, hóa đơn cũng là điều khiến chúng tôi e ngại", người này cho hay.

tiệm vàng
Hai tiệm vàng nằm sát nhau trên đường Nguyễn Duy Dương (quận 5, TP HCM) đóng cửa sáng 16/4. Ảnh: Quỳnh Trang.

 

"Những tiệm vàng nhỏ như chúng tôi lâu nay kinh doanh ế ẩm, lỡ vi phạm và bị xử phạt hàng chục triệu đồng sẽ khó càng thêm khó", một nhân viên tiệm vàng trên đường An Dương Vương, chia sẻ.

Tình trạng trên diễn ra sau công điện số 23 của Thủ tướng về việc yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng. Cục Quản lý thị trường của các thành phố đã chỉ đạo các đội rà soát, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Tại TP HCM, từ đầu tháng 4 đến nay, Cục quản lý thị trường cho biết đã kiểm tra, phát hiện và lập biên bản nhiều trường hợp vi phạm. Nhiều cửa hàng bày bán các mặt hàng như bông tai, mặt dây chuyền, lắc tay... có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Versace, Louis Vuitton.

Bên cạnh đó, sản phẩm vàng trang sức của nhiều cửa hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ, không có nhãn hàng hóa.

Cán bộ quản lý thị trường cho biết đã lập biên bản và đang làm rõ để xử lý. "Chúng tôi đang liên tục rà soát để tăng minh bạch cho thị trường và kiểm soát tình trạng hàng nhái, hàng giả thương hiệu", lãnh đạo quản lý thị trường TP HCM nói.

tiệm vàng
Quản lý thị trường kiểm tra một tiệm vàng ở TP HCM. Ảnh: QLTT

 

Ngoài kiểm tra tại các tiệm vàng, Cục quản lý thị trường thành phố mới đây cũng phối hợp với tổng cục theo dõi việc bán vàng trên các tài khoản mạng xã hội. Nếu phát hiện các vi phạm, tổ công tác cũng sẽ thẩm tra, xác minh và xử phạt theo quy định.

Không riêng tại TP HCM, cơ quan quản lý thị trường các địa phương khác thời gian qua cũng đồng loạt kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Tại Quảng Ninh, cơ quan quản lý thị trường cho biết đã kiểm tra 18 cơ sở, phát hiện 12 nơi vi phạm trong kinh doanh mặt hàng vàng với tổng số tiền phạt hơn 221 triệu đồng. Các vi phạm chủ yếu về nhãn hàng hóa và niêm yết giá không rõ ràng cũng như không đáp ứng điều kiện kinh doanh.

Mới đây, vụ việc tiệm vàng lớn Kim Hương Đinh tại An Giang bị xử lý vì kinh doanh khuyên tai, vòng tay, nhẫn, dây chuyền có dấu hiệu giả các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Cartier, LV, Bulgari..., cũng khiến giới kinh doanh vàng rúng động.

Theo VnExpress