Nhiều người đang mắc 9 sai lầm khi uống nước gây tổn hại cơ thể

Uống không đủ lượng và uống nước sai cách có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Uống nước là cần thiết để có sức khỏe tối ưu nhưng phải uống theo cách không gây tổn hại cho cơ thể. Ảnh: Medical News
Uống nước là cần thiết để có sức khỏe tối ưu nhưng phải uống theo cách không gây tổn hại cho cơ thể. Ảnh: Medical News

1. Uống nước quá nhanh

Uống nước quá nhanh là một trong những sai lầm phổ biến nhất mà mọi người mắc phải. Uống nước quá nhanh có thể gây khó chịu và thậm chí đầy hơi, đặc biệt nếu bạn uống một lượng lớn nước cùng một lúc. Khi bạn uống nước quá nhanh, cơ thể bạn có thể không hấp thụ được hiệu quả. Để tránh mắc phải lỗi này, hãy uống nước từ từ và uống từng ngụm một.

2. Uống quá nhiều nước

Mặc dù việc uống nước là rất quan trọng nhưng chúng ta c ũngkhông nên uống quá nhiều. Uống quá nhiều nước có thể dẫn đến hạ natri máu, tình trạng nồng độ natri trong cơ thể trở nên quá loãng. Điều này có thể gây đau đầu, buồn nôn, nôn, lú lẫn, co giật và trong trường hợp nghiêm trọng là tử vong. Để tránh mắc phải sai lầm này, hãy uống nước có chừng mực và chú ý đến tín hiệu khát của cơ thể.

3. Uống nước không đúng thời điểm

Uống nước không đúng lúc cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Ví dụ, uống nước ngay sau bữa ăn có thể làm giảm axit dạ dày và cản trở quá trình tiêu hóa dẫn đến đầy hơi, khó tiêu và các rối loạn tiêu hóa khác. Để tránh mắc phải sai lầm này, hãy uống nước ít nhất 30 phút trước hoặc sau khi ăn.

4. Uống quá ít nước

Không uống đủ nước có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Mất nước khiến cơ thể bạn gặp trục trặc, dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt và đau đầu. Mất nước mãn tính có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn như sỏi thận và nhiễm trùng đường tiết niệu về lâu dài. Để tránh mắc phải sai lầm này, hãy uống đủ nước trong ngày.

5. Uống nước quá lạnh

Mặc dù nước lạnh có thể giúp bạn sảng khoái nhưng uống nước quá lạnh có thể gây hại cho cơ thể. Nước lạnh có thể làm co mạch máu và ảnh hưởng đến tiêu hóa, dẫn đến khó chịu và đầy hơi. Nên uống nước ở nhiệt độ phòng để tránh sai lầm này.

6. Uống nước trong bữa ăn

Uống nước trong bữa ăn có thể làm loãng enzym tiêu hóa và làm chậm quá trình tiêu hóa. Điều này có thể dẫn đến đầy hơi và các vấn đề tiêu hóa khác.

7. Chỉ uống nước khi khát

Khi bạn cảm thấy khát, cơ thể bạn có thể đã bị mất nước. Điều quan trọng là phải uống nước thường xuyên trong ngày, ngay cả khi bạn không cảm thấy khát.

8. Uống nước ở tư thế đứng

Một sai lầm phổ biến khác mà mọi người mắc phải: đứng uống nước. Nhiều nghiên cứu khác nhau cho thấy, khi bạn uống nước ở tư thế đứng, nước sẽ chảy xuống hệ tiêu hóa của bạn rất nhanh, theo dòng thẳng. Do đó, nước và chất dinh dưỡng cần thiết không được hấp thụ vào đường tiêu hóa. Điều này gây ra sự lắng đọng các tạp chất trong thận và bàng quang của bạn.

Ở tư thế ngồi, các cơ và dây thần kinh của chúng ta được thư giãn để hấp thụ nhiều nước hơn. Bạn nên ngồi và thư giãn, sau đó thưởng thức đồ uống của mình.

9. Uống nước ngay trước khi đi ngủ

Đây là cách uống nước sai lầm. Uống nhiều nước trước khi đi ngủ sẽ gây ra hệ luỵ nguy hiểm. Bởi nước khiến bạn khó ngủ hơn, đồng thời gây gián đoạn giấc ngủ khi bạn phải bật dậy để đi WC nhiều lần.

Hơn nữa là thận của chúng ta hoạt động chậm hơn vào ban đêm, trong khi việc uống nước cũng đồng nghĩa với việc ép thận làm việc. Chân tay và mặt có thể bị sưng phù vào sáng hôm sau.

Uống nước thế nào cho đủ?

Trong điều kiện bình thường, mỗi ngày cần cung cấp khoảng 40ml nước cho mỗi kg cơ thể. Như vậy với người có cân nặng 50kg, trong điều kiện bình thường sẽ cần khoảng 2 lít nước. Lượng nước này bao gồm tất cả các loại nước: Nước lọc, nước canh, nước ép trái cây, trà… Tuy nhiên, đối với người có cường độ vận động nặng (người lao động chân tay, làm việc ngoài trời, lao động trong điều kiện nóng bức, đổ mồ hôi nhiểu, vận động viên…) có thể cần bổ sung nước nhiều hơn. Ngoài ra, lượng nước cơ thể cần còn phụ thuộc giới tính, độ tuổi…

Cần uống nước thường xuyên ngay cả khi không khát và chia làm nhiều lần trong mỗi ngày. Tổng lượng nước cơ thể cần uống là khoảng 2-2.5 lít mỗi ngày, nhưng nên chia thành 8-10 cốc nước. Việc chia đều lượng nước bổ sung trong ngày sẽ đảm bảo sự cân bằng cho chức năng hoạt động của cơ thể.

Tóm lại, uống nước là cần thiết để có sức khỏe tối ưu nhưng phải uống theo cách không gây tổn hại cho cơ thể.