Nhà hàng cơm niêu Singapore KOMBO tự phong ‘số 1 Việt Nam’: Chất lượng sản phẩm có thực sự tốt?

Trên các nền tảng internet hay bao bì sản phẩm, Công ty Cổ phần KOMBO tự nhận mình là Hệ thống nhà hàng cơm niêu Singapore “Số 1 Việt Nam”. Vậy đơn vị này lấy cơ sở từ đâu?

Thời gian vừa qua, trên nhiều trang mạng xã hội, sản phẩm của Công ty Cổ phần KOMBO quảng cáo có dấu hiệu theo kiểu "thổi phồng".

Trên website chính thức của Hệ thống nhà hàng này quảng cáo rầm rộ với danh hiệu "Số 1 Việt Nam". Ảnh chụp màn hình.

Cụ thể, tại các trang mạng xã hội (bao gồm website và Facebook chính thức) hay trên bao bì sản phẩm gửi đến khách hàng, Hệ thống nhà hàng cơm niêu Singapore KOMBO đăng tải thông tin tự nhận là hệ thống nhà hàng cơm niêu Singapore “Số 1 Việt Nam”. Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng phản ánh với Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) sản phẩm cơm niêu của hệ thống nhà hàng này quảng cáo khác xa thực tế.

Anh H. (Kim Mã - Hà Nội) cho biết, cách đây ít hôm, anh sử dụng dịch vụ trên ứng dụng Grab chọn mua sản phẩm cơm niêu bò sốt tiêu đen một mặt cháy với giá hơn 70.000 đồng chưa bao gồm tiền vận chuyển tại hệ thống nhà hàng này. Tuy nhiên, khi nhận sản phẩm chất lượng không giống những gì mà đơn vị này quảng cáo trên hệ thống Grab. Anh H. cho biết, anh đã đánh giá về sản phẩm này trên hệ thống Grabfood nhưng không biết chất lượng sản phẩm có cải thiện hay không. Bởi Grab chỉ là đơn vị trung gian bán sản phẩm.

"Việc hệ thống nhà hàng này quảng cáo là "số 1 Việt Nam" tôi nghĩ hơi quá. Bởi theo cá nhân tôi, chất lượng nhiều sản phẩm cơm niêu thương hiệu khác tốt hơn ở đây. Chưa kể, ở đây hình ảnh quảng cáo khác với thực tế sản phẩm nhận được nhưng hệ thống nhà hàng này không ghi dòng chữ 'hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa cho sản phẩm' như những đơn vị khác vẫn thường làm", vị khách hàng này chia sẻ.

Phóng viên đã nhiều lần liên hệ đến số điện thoại hotline của hệ thống nhà hàng này để làm rõ việc quảng cáo “Số 1 Việt Nam” dựa trên cơ sở nào nhưng không nhận được hồi âm.

Hệ thống nhà hàng cơm niêu Singapore KOMBO tự phong ‘số 1 Việt Nam’, dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng?

Trên bao bì sản phẩm quảng cáo là "Số 1 Việt Nam" nhưng theo nhiều người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm này không xứng như vậy. Ảnh người tiêu dùng cung cấp.Nhập chú thích ảnh

Chưa kể, trang thương mại điện tử bán hàng tại địa chỉ https://kombo.vn/ có dấu hiệu hoạt động "chui". Khi tra tên miền kombo.vn trên Hệ thống quản lý hoạt động điện tử của Bộ Công Thương thì không có dữ liệu. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, website thương mại điện tử bán hàng và website cung ứng dịch vụ thương mại điện tử bắt buộc phải tham gia khai báo website với Bộ Công Thương.

Quy định ghi rõ, nếu sử dụng website để kinh doanh mà không đăng ký, thông báo với Bộ Công Thương sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật. Cụ thể, theo quy định tại Thông tư số 47/2014/TT-BCT, cá nhân, tổ chức lập website để kinh doanh phải có trách nhiệm thông báo, đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Nhập chú thích ảnh

Theo Luật sư Nguyễn Sỹ Hoàng – Văn phòng Luật sư Ánh sáng Công lý Hà Nội, việc Hệ thống nhà hàng cơm niêu Singapore tự phong “số 1 Việt Nam” mà không có văn bản, giấy tờ chứng minh theo quy định có thể bị xử phạt vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo.

Cụ thể: Khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh là hành vi bị cấm. Khoản 2 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định hành vi quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 20 triệu đồng. Cá nhân, tổ chức vi phạm buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Việc sản phẩm không có tài liệu hợp pháp chứng minh về chất lượng “số một” mà tổ chức, cá nhân cố tình quảng cáo gian dối để lừa gạt người tiêu dùng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể: Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng, cấm làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm.

Cũng theo luật sư, trường hợp cá nhân, tổ chức có trách nhiệm thông báo, đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương không tuân thủ đăng ký sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Điều 81 Nghị định này. Theo đó, mức phạt cụ thể như sau:

"2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định;

b) Không thông báo sửa đổi, bổ sung khi có sự thay đổi thông tin liên quan đến website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử khi chưa được xác nhận đăng ký theo quy định;...

4. Hình thức xử phạt bổ sung:

Đình chỉ hoạt động thương mại điện tử từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, 2 và điểm a, b, c và d khoản 3 Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm”.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Theo VietQ

https://vietq.vn/nha-hang-com-nieu-singapore-kombo-tu-phong-so-1-viet-nam-chat-luong-san-pham-co-thuc-su-tot-d201512.html