Nhắc đến Ngũ Cung, người yêu nhạc sẽ luôn nhớ đến những tác phẩm nhạc Rock kinh điển mang hơi thở văn hóa dân gian. Thành lập từ năm 2007 tới nay, nhưng tên tuổi của ban nhạc chưa lúc nào có dấu hiệu "hạ nhiệt".
Sự trở lại trên đường đua âm nhạc lần này của ban nhạc sẽ có thêm các thành viên mới là Hồng Phi (main vocal), Xuân Bách (Bassist) và Hoàng Bắc (Guitarist). Mặc dù là những nghệ sĩ trẻ tuổi nhưng tư duy âm nhạc và sự chỉn chu trong các tác phẩm của họ đã được thủ lĩnh của ban nhạc là Trần Thắng ghi nhận và mời hợp tác.
Hoàng Xuân Bách (Bassist, 18 tuổi) đã theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp từ lúc 7 tuổi trong một gia đình truyền thống âm nhạc. Chính ông nội là người đã định hướng về phong cách âm nhạc cho Xuân Bách. Chỉ mới 12 tuổi, Bách đã thi đỗ khoa guitar cổ điển của Học viện Âm nhạc Quốc gia. Sau 5 năm học guitar cổ điển, Bách rẽ hướng sang khoa jazz của trường và bắt đầu học Guitar Bass một cách chuyên nghiệp.
Hoàng Xuân Bắc (Guitarist, 18 tuổi) là nghệ sĩ trẻ đang theo học ngành guitar jazz tại Học viện Âm nhạc Quốc Gia Việt Nam từ khi chỉ mới 12 tuổi. Được học nhạc từ năm 7 tuổi và tiếp xúc với rock từ độ tuổi rất nhỏ, Xuân Bắc đã sớm say mê với dòng nhạc tưởng như gai góc nhưng lại giàu cảm xúc này.
Lê Hồng Phi (Main vocal) theo đuổi nghệ thuật từ năm 16 tuổi và từng là quân nhân tại trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Bước ra từ cuộc thi Giọng hát Việt (The voice 2017), Hồng Phi được đánh giá cao bởi giọng hát nội lực, tinh tế và ấn tượng nhất là các kĩ thuật high note khi trình diễn. Với mong muốn chung được tiếp nối những “di sản” mà các thế hệ đi trước đã để lại, và kể những câu chuyện văn hóa dân gian theo phong cách khác biệt của Ngũ Cung.
Chắc chắn, đây sẽ là những nghệ sĩ thế hệ kế cận của dòng nhạc rock và cống hiến hết mình cho những khán giả yêu rock. Đặc biệt, họ sẽ dễ dàng truyền đạt những câu chuyện lịch sử oai hùng của dân tộc tới với nhiều đối tượng trẻ hơn nữa bằng âm nhạc của Ngũ Cung.
Gần 20 năm trên thị trường âm nhạc, Ngũ Cung luôn mang tới nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả bởi những sáng tác kết hợp màu sắc văn hóa, dân gian.
Thủ lĩnh Trần Thắng luôn định hướng mình ở một “gu khác” trong cộng đồng Rock. Anh luôn tâm niệm những tác phẩm của mình phải có ý nghĩa cho cộng đồng, đó là lý do mà Cô Đôi Thượng Ngàn, Man Lê 1979... ra đời.
“Việc gìn giữ di sản không chỉ nằm ở những hành động, mà còn ở nhận thức của mỗi cá nhân” - Trần Thắng chia sẻ. Việc kể lại các câu chuyện di sản của Việt Nam ai cũng làm được, nhưng để nhớ lâu và khắc sâu vào tâm trí thì âm nhạc là thứ hoàn hảo nhất. Những di sản văn hóa phi vật thể, di sản thiên nhiên, di sản về kho tàng lịch sử khổng lồ… là cảm hứng để Ngũ Cung chắp bút và thực hiện gìn giữ di sản bằng âm nhạc của mình.
Album tập hợp gồm 11 ca khúc, bao gồm các sản phẩm mà ban nhạc đã đầu tư và ra mắt trước đây như: “Đón em trở về, “Man Lê 1979,” “Cô Đôi Thượng Ngàn,” “Yêu,” “Chung một ước mơ”…
Bên cạnh đó, album còn có các tác phẩm với phần lời là những di sản của cố nhạc sỹ Tuấn Long để lại, mặc dù đã hoàn thiện từ trước lúc qua đời nhưng chưa giới thiệu ra công chúng như “Nhảy lửa cầu mưa” (văn hóa người dân tộc Pà Thẻn), “Về tuổi thơ,” “Sơn Đoòng,” đặc biệt hơn là các bài hát mới sáng tác như “Sống khác đi,” “Mẹ Thiên Nhiên.”
Album có sự kết hợp của Ngũ Cung cùng với nhiều nghệ sỹ khác, như nhạc sỹ Nguyễn Đức Cường, nhạc sỹ Nguyễn Đức Long, ca sỹ Tăng Ngân Hà, nhạc sỹ Nguyễn Tiến Đạt, ca sỹ Phương Thanh, nghệ sỹ bass Nguyễn Minh Đức…