Miền Tây trúng củ kiệu đầu mùa, lại thêm trúng giá

Củ kiệu là loại nông sản trồng nhiều ở các tỉnh miền Tây như Kiên Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Sóc Trăng… mỗi năm có hai vụ chính từ tháng 7-8 và tháng 1-2.

Những ngày này khi về miền Tây, dọc tỉnh lộ 843, xã Phú Hiệp, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân đang thu hoạch củ kiệu tươi, phơi kiệu trong không khí rộn ràng của ngày đầu mùa, được giá cao.

củ kiệu
Người dân thu hoạch và phơi củ kiệu dọc tỉnh lộ 843, huyện Tam Nông, Đồng Tháp - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT

 

Nông dân trồng kiệu xã Phú Hiệp cho biết đang thu hoạch củ kiệu đầu vụ nên được giá cao.

Thương lái đến tận ruộng thu mua kiệu tươi từ 12.000 - 15.000 đồng/kg, kiệu giống phơi 3 nắng giá từ 30.000 - 35.000 đồng/kg.

So với cùng kỳ giá kiệu tươi tăng 3.000 đồng/kg và củ kiệu khô tăng 5.000 đồng/kg, nông dân đạt lợi nhuận trung bình 15 triệu đồng/công (1.000m2).

củ kiệu
Củ kiệu sau khi thu hoạch đem phơi bán cho thương lái đã đặt cọc từ đầu vụ - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT

 

Mặc dù trúng giá nhưng vụ trồng kiệu năm nay gặp thời tiết nắng mưa thất thường, sản lượng trung bình từ 3 - 3,5 tấn/công, giảm 0,5 tấn so với cùng kỳ, cộng với chi phí đầu tư cao, cho nên nông dân thu lợi giảm so với những năm trước.

Bà Nguyễn Thị Bé - ngụ xã Phú Hiệp, huyện Tam Nông - cho biết gia đình bà canh tác 22 công củ kiệu (2,2ha), thu hoạch đạt 3,5 tấn củ kiệu tươi/công, đem phơi bán củ kiệu giống cho thương lái đặt cọc mua trước.

"Sau khi trừ vốn đầu tư và tất cả chi phí, còn lời 10 triệu đồng/công. Mần một vụ kiệu mất khoảng thời gian từ 3 đến 5 tháng qua nhiều khâu làm đất, cấy trồng, chăm sóc, thu hoạch... khá vất vả, ở đây chúng tôi lấy công làm lời", bà Bé nói.

củ kiệu
Sản phẩm dưa củ kiệu đạt chuẩn OCOP 3 sao của cơ sở Thành Công 2, xã Phú Hiệp, huyện Tam Nông - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT

 

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tam Nông, hiện toàn huyện có gần 100ha canh tác kiệu, tập trung ở các xã: Phú Hiệp, Phú Đức, Phú Thành B, Phú Thọ, thị trấn Tràm Chim... Nông dân chủ yếu bán kiệu tươi, kiệu giống và một số ít chế biến thành dưa kiệu như sản phẩm đặc sản.

Theo Tuổi trẻ