Ly cà phê 500.000 đồng ở TP HCM

Ly cà phê 250 ml trong quán ở quận 1 được pha chế từ hạt cà phê Arabica nhập khẩu từ Columbia có hương như bạch đàn, nhài, vỏ chanh, giá 500.000 đồng.

Ly cà phê từ hạt Sudan Rume #00046 (ảnh), giá 500.000 đồng một ly 250 ml

Ly cà phê

 

Quán cà phê trên đường Pasteur, quận 1 phục vụ các loại cà phê đặc sản (specialty coffee) - hạt Arabica chất lượng cao. Quán mở cửa từ năm 2022, là chi nhánh TP HCM của một quán cà phê hoạt động tại Đà Nẵng từ 2018.

Thực đơn của quán có ly cà phê từ hạt Sudan Rume #00046 (ảnh), giá 500.000 đồng một ly 250 ml, mức giá cao nhất tại quán. Đây là giống cà phê Arabica hiếm, được trồng tại trang trại Café Granja La Esperanz, Colombia.

Theo Hiệp hội cà phê đặc sản quốc tế (SCA), giống cà phê Arabica đa dạng hương vị hơn hạt Robusta, hàm lượng cafein thấp hơn và giá thành cao hơn.

Ly cà phê

 

Quán thiết kế khu vực riêng cho khách trải nghiệm các loại cà phê đặc sản tại tầng 1 (ảnh). Tại đây, khách quan sát toàn bộ quy trình pha và được nhân viên giải thích cặn kẽ về từng loại cà phê, cách thưởng thức.

Trong hình là du khách Megan và Nirga đến từ Singapore, lần đầu trải nghiệm thưởng thức cà phê đặc sản ở Việt Nam. Megan và Nirga gọi hai loại cà phê là Finca Soledad Sydra - giống cà phê Sydra được trồng tại trang trại Finca Soledad, Ecuador và Sudan Rume #00046.

Ly cà phê

 

Ly cà phê

 

Cà phê Sudan Rume #00046 được pha chế tại quán.

Chị Lê Thủy Dương, nhân viên, cho biết hạt cà phê này có giá 120 USD mỗi kg (tương đương 3 triệu đồng). Mỗi ly cà phê khách trải nghiệm có dung tích 250 ml sử dụng 15 g cà phê hạt.

Hạt được xay tại chỗ, pha theo công thức thủ công (pour over). Trước khi pha, nhân viên sẽ đưa cà phê vừa xay cho khách cảm nhận lớp hương khô. Đại diện quán chia sẻ loại cà phê Sudan Rume #00046 có tầng hương khô gồm bạch đàn, hương nhài và vỏ chanh.

Chị Thùy Dương thực hiện pha chế tại bàn cho khách quan sát. Lượng cà phê, lượng nước hiển thị công khai với khách. Hạt cà phê Sudan Rume #00046 được SCA cho 93,5/100 điểm. Con số này có ý nghĩa nông trại được kiểm định quy hoạch chặt chẽ và lượng cà phê sản xuất có giới hạn mức cho phép.

Ly cà phê

Cà phê được pha ở nhiệt độ 80-90 độ C. Toàn bộ quy trình pha khoảng 3-5 phút. Tùy từng loại hạt sẽ cho ly cà phê có màu sắc khác nhau.

Đại diện quán cho biết cà phê Sudan Rume #00046 đắt đỏ vì là giống cà phê quý hiếm, cộng thêm giá vận chuyển và thuế từ Columbia về Việt Nam cao. Họ phải rút ngắn tối đa thời gian vận chuyển, để tránh cà phê bị hỏng và biến đổi.

Trong lúc khách quan sát, nhân viên giới thiệu thêm các thông tin về loại cà phê sắp thưởng thức như tầng hương, mùi vị và cách thưởng thức. Trên bàn khách ngồi đặt các thẻ thông tin về từng loại cà phê, như giống cà phê, trang trại trồng, các lớp hương thay đổi khi uống nóng, ấm, đá.

Ly cà phê

 

Me gan và Nirga nhận xét hương vị đọng lại trong miệng sau khi uống ly cà phê 500.000 đồng là mùi lá khuynh diệp the mát. Độ chua cũng ít hơn so với ly Finca Soledad Sydra họ thưởng thức trước đó.

Nirga cho hay đây là lần đầu tiên anh được tìm hiểu kỹ về cà phê đặc sản và tình cờ biết đến địa chỉ này khi tìm kiếm trên Google.

"Tôi chưa thấy quán cà phê nào ở Singapore có mô hình tương tự quán này, đây là một trải nghiệm nên thử", Nirga nói.

Ly cà phê
Hai du khách Singapore thưởng thức ly cà phê 500.000 đồng, cảm nhận hương vị trước khi uống.

 

Đại diện quán cho hay ở mỗi mức nhiệt độ cho hương vị cà phê khác nhau. Khi uống nóng, Sudan Rume #00046 có vị sả, khuynh diệp và vị chanh. Khi ấm mang vị bạc hà, hoa cúc. Khi uống lạnh có vị khuynh diệp, kết hợp vị đào và gừng.

"Hậu vị ngọt, thơm mùi khuynh diệp the mát cả khoang miệng", đại diện quán nói.

Ly cà phê

Khác hạt Robusta, hạt Arabica sử dụng trong các quán cà phê đặc sản đa dạng lớp hương hơn. Ngoài thưởng thức cà phê tại chỗ, khách có thể tìm hiểu thêm về các loại hạt, khi mua cà phê theo kg sẽ được nhân viên đem các mẫu ra quan sát, cảm nhận mùi hương.

Ly cà phê

 

Ly cà phê

 

Khu vực bảo quản cà phê, dụng cụ pha chế. Ngoài cách pha thủ công, quán còn phục vụ cà phê pha máy, pha sữa theo yêu cầu của khách.

Ly cà phê

Quán cà phê không bảng hiệu như các tiệm thông thường, không gian phủ màu đen từ ngoài vào trong. Quán có ba tầng, được thiết kế theo phong cách tối giản. Tầng trệt (ảnh) nổi bật với mô hình dãy thực vật trải dài gần hết không gian. Khu vực khách thường ngồi là hai tầng bên trên.

Quán có không gian chứa tối đa 40 khách cùng lúc. Thời điểm đông khách nhất trong ngày là buổi sáng, thường là khách du lịch nước ngoài và những người đam mê tìm hiểu về cà phê. Giá trung bình mỗi ly cà phê ở đây dao động 250.000-375.000 đồng.

Theo VnExpress