L’Oréal – UNESCO vinh danh 3 nhà khoa học nữ có các nghiên cứu vì sức khỏe và lợi ích cộng đồng

Giải thưởng L’Oréal – UNESCO vừa tổ chức lễ trao giải thưởng Nhà Khoa học nữ xuất sắc năm 2022 cho 3 Nhà Khoa học nữ có các đề án nghiên cứu tiềm năng vì sức khỏe và lợi ích cho cộng đồng

Đó là: PGS. TS. Lê Minh Hà - Trưởng phòng Hóa dược, Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; PGS.TS. Phan Thị Phương Nhi – Phó Trưởng khoa Nông học, phụ trách Khoa học & Hợp tác Quốc tế, Khoa Nông học, Đại học Nông Lâm Huế và TS. Hà Thị Thanh Hương – Trưởng bộ môn Kỹ thuật Mô và Y học Tái tạo, Khoa Kỹ thuật Y sinh, Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Đây là 3 nhà khoa học nữ xuất sắc trong 2 lĩnh vực Khoa học Vật liệu và Khoa học Đời sống sẽ nhận được học bổng nghiên cứu trị giá 150 triệu đồng/người, để tiếp tục phát triển đề án giai đoạn đầu cho các nghiên cứu chuyên sâu kế tiếp, nhằm tạo nên các ảnh hưởng và lợi ích lớn tại Việt Nam.

1057-trao-giai-thuong-3-nha-khoa-hoc-nu-xuat-sac-2022.jpg
Trao Giải thưởng Nhà Khoa học nữ xuất sắc năm 2022 cho 3 nhà khoa học nữ Việt Nam.

Tiêu chí chọn lựa của Giải thưởngđược dựa trên thành tích nghiên cứu khoa học nổi bật thông qua số lượng các bài viết được đăng tải trên các tạp chí quốc tế, các ấn phẩm khoa học được xuất bản, các hoạt động nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia, và vai trò hình mẫu cho các thế hệ nghiên cứu trẻ.

Từ năm 2009, chương trình L'Oréal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học đã được giới thiệu đến Việt Nam nhằm hướng đến mục tiêu hỗ trợ khuyến khích việc sử dụng trí tuệ, sự sáng tạo và đam mê của các nhà khoa học nữ tại Việt Nam.

Trong suốt 13 năm qua, chương trình đã vinh danh 35 nhà khoa học nữ xuất sắc Việt Nam từ nhiều tỉnh/thành trong cả nước.

Đặc biệt, Việt Nam cũng là nước hiếm hoi được vinh danh 3 lần cho giải thưởng Nhà khoa học trẻ tài năng quốc tế trong năm 2015, 2018 và 2022 tại Paris bởi những thành tựu nổi bật trong nghiên cứu của các nhà khoa học nữ trẻ Việt Nam.

Đáng chú ý, năm 2020, 3 nhà khoa học nữ Việt Nam được vinh danh qua giải thưởng L'Oreal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học các năm trước cũng được chọn lựa vào các vị trí hàng đầu trong danh sách 100 nhà khoa học xuất sắc châu Á.

Tháng 6/2022, tại Pháp, PGS.TS. Hồ Thị Thanh Vân đã được trao tặng giải thưởng L’Oreal - UNESCO Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới cho nghiên cứu về công nghệ pin nhiên liệu hydro, một lĩnh vực trọng tâm cho tương lai của năng lượng sạch. Nghiên cứu giúp tối ưu hóa hoạt động của pin nhiên liệu để cải thiện hiệu suất và cho phép sản xuất năng lượng hydro bền vững, tránh việc đốt nhiên liệu hóa thạch và giảm lượng khí thải carbon.