Liệu Tháng 10 Còn Đợt Không Khí Lạnh Nào Nữa Không

Theo đại diện cơ quan khí tượng, không khí lạnh hoạt động trong tháng 10 có cường độ trung bình.

Dù đã giữa tháng 10 nhưng nền nhiệt Bắc Bộ vẫn ở mức khá cao. Nhiệt độ cao nhất trong ngày khoảng 28 - 32 độ C, thời điểm trưa chiều khá oi bức. Thông tin dự báo về diễn biến không khí lạnh trong thời gian tới được người dân quan tâm đón đợi.

2622-lieu-thang-10-con-dot-khong-khi-lanh-nao-nua-khong-01_670bf9dcad83a.jpg

Ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã cung cấp nhận định về tính chất không khí lạnh đầu mùa.

Thưa ông, trong tháng 10 dự báo còn bao nhiêu đợt không khí lạnh tác động và cường độ ra sao?

- Trong tháng 10, dự báo khả năng còn xuất hiện khoảng 1 - 2 đợt không khí lạnh. Tuy nhiên cường độ không khí lạnh đầu mùa thông thường sẽ ở mức trung bình nên chỉ có thể gây trời lạnh về đêm và sáng ở khu vực đồng bằng và vùng núi rét về đêm và sáng sớm.

Dự báo nền nhiệt độ trung bình tháng 10 năm 2024 cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 - 1 độ C, nhưng có khả năng thấp hơn so với tháng 10 năm 2023.

Trước đó, vào tháng 10 năm 2023 tại khu vực đồng bằng Bắc Bộ, nền nhiệt độ phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 1,5 - 2 độ C.

Miền Bắc đang duy trì hình thế thời tiết hanh khô khá khó chịu. Không khí lạnh vào giai đoạn đầu mùa có gây mưa hay không thưa ông?

- Không khí lạnh xuất hiện vào thời điểm này hầu như sẽ gây mưa bởi vì tranh chấp giữa các khối khí nóng và khối khí lạnh. Mưa sẽ tương đối lớn có thể kèm theo dông lốc sét và gió giật mạnh.

Sau đó, khi không khí lạnh di chuyển sâu xuống thời tiết nhanh chóng chuyển sang trạng thái khô ráo.

Thưa ông, như vậy là miền Bắc vẫn còn khả năng xuất hiện các đợt mưa lớn?

- Mưa trong thời gian tới chỉ do sự xuất hiện của không khí lạnh nên khả năng vẫn có mưa dông, thậm chí mưa dông mạnh. Tuy nhiên mưa chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn (thông thường chỉ 1 - 2 ngày). Vì vậy Bắc Bộ căn bản sẽ không còn các đợt mưa quá lớn và kéo dài nữa. Cao điểm mưa trong tháng 10 và tháng 11 sẽ tập trung ở khu vực Trung Bộ.

 

Theo Lao động