Kinh nghiệm chi tiêu của người phụ nữ tuổi 40 gây xôn xao

Nhờ thói quen chi tiêu này, người phụ nữ 40 tuổi đã trả góp xong căn chung cư rộng 40m2 trị giá 1,6 tỷ đồng vào 2 năm trước.

Trong bối cảnh của cuộc sống hiện đại, mức sống ngày càng nâng cao cùng những áp lực về tài chính không ngừng tăng lên, các bí kíp chi tiêu tiết kiệm vẫn luôn là đề tài gây xôn xao trong cộng đồng mạng. Câu chuyện của người phụ nữ độc thân tuổi 40 với mức thu nhập 20 triệu/tháng nhưng chỉ tiêu 7,5 triệu đồng/tháng (tức bằng khoảng 1/3 thu nhập) được chia sẻ trong một hội nhóm trên Facebook đã khiến nhiều người có thêm cảm hứng.

chi tiêu

Theo chia sẻ của chủ nhân bài viết, để trang trải cho cuộc sống ở thủ đô, cô ấy hiện chỉ chi 7,5 triệu đồng là đủ. Và dù thu nhập ở hiện tại đã thay đổi, cũng như chi phí sinh hoạt tăng cao so với trước đây, cô vẫn cố gắng duy trì mức sống này.

"Mình năm nay 40 tuổi, lương 20 triệu/tháng (so với nhiều người bằng tuổi mình thì mức này là thấp, nhưng mình chọn công việc văn phòng không áp lực gì nên mình hài lòng với mức này. Mình độc thân, đã trả góp xong nhà chung cư bé bé xinh xinh 40m2 giá 1,6 tỷ năm kia. Một tháng mình chi tiêu hết khoảng 7,5 triệu đồng", người phụ nữ này chia sẻ.

Các khoản chi tiêu được chia sẻ cụ thể như sau:

1. Ăn uống:

- Nấu ăn tối ở nhà và sáng hôm sau mang cơm đi làm, vừa tiết kiệm vừa đỡ phải đi ra ngoài. Đồng thời, cô cũng cho biết không ăn sáng vì đang áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16:8 để giữ gìn vóc dáng.

- Đi chợ 2-3 ngày một lần, về sơ chế để ở tủ lạnh trước, đi làm về chỉ việc nấu cho nhanh.

- Thỉnh thoảng mua ở siêu thị khi có những chương trình khuyến mãi giảm giá thịt, xương hay mắm muối, gia vị, bột giặt, nước rửa chén...

- Trái cây mua theo mùa, mùa gì thức nấy chứ không mua hoa quả ngoại nhập.

- 1 tháng chỉ đi ăn uống, cà phê với bạn bè khoảng 3 - 4 lần.

2. Mỹ phẩm:

- Sử dụng hàng Việt Nam. Bởi, theo cô, sau khi so sánh bảng thành phần với các nhãn hiệu quốc tế thì thấy mỹ phẩm của Việt Nam cũng đáp ứng được 90%.

"Mình dùng Cocoon. Hãng này hay có những đợt sale mua 1 tặng 1 nên mình toàn canh mua lúc này. Đồ make up cũng như vậy, dùng đồ vừa tiền thôi", cô nói.

- Dầu gội, sữa tắm, lotion... sẽ mua ở siêu thị khi có đợt khuyến mãi.

- Một tháng đi spa 1 lần chăm sóc mặt, chi phí khoảng 500.000 đồng.

chi tiêu

3. Quần áo:

- Tương tự như mĩ phẩm, cô không dùng quần áo hàng hiệu. Với những loại quần áo đắt tiền, hầu hết cô chỉ sở hữu 1-2 cái (giá khoảng 1 triệu) để mặc vào một vài dịp đặc biệt như: Year end party, đám cưới... Còn lại chỉ mua với giá dướ 400.000 đồng.

"Mình hay mua quần áo second hand các shop bán ở instagram, khá rẻ và cũng đẹp, nhiều cái rất lạ. Còn các loại quần áo bình thường thì hay tìm trên shoppee, các shop ở Trung Quốc cũng có rất nhiều đồ đẹp, giá cũng chỉ 200.000 - 300.000 đồng thôi", cô chia sẻ về mẹo mua quần áo hay áp dụng. Đồng thời cho biết cũng không xem livestream để mua hàng vì thấy phí thời gian và rất dễ mua phải những món đồ không ưng.

4. Những khoản chi tiêu khác:

- Với gói cước điện thoại, cô chọn dùng trả sau nhưng sẽ kiểm soát chỉ sử dụng ở mức 80.000 đồng/tháng vì hiện nay có thể liên hệ với mọi người qua mạng xã hội. Do đó, cô sẽ tận dụng wifi ở công ty và những điểm công cộng.

Ngoài ra, cô cũng chọn dùng gói cước Internet thấp nhất và hay trả 6 tháng của VNPT để được khuyến mại thêm 2 tháng.

- Do nhà cô không dùng tivi nên đương nhiên không dùng truyền hình cáp. Với các thiết bị điện tử, cô đều chọn dùng mua các dòng có chức năng tiết kiệm điện.

5. Đầu tư và bảo hiểm

- Thừa nhận bản thân không có hiểu biết về chứng khoán, coin nên cô chọn nói KHÔNG với chúng. Tương tự, cô cũng không mua vàng hay đầu tư vào tiền tệ.

"Như vậy, mỗi năm mình dư ra chừng 150 triệu đồng. Mình sẽ dành ra khoảng 10 - 15 triệu đồng để đi du lịch, số còn lại thì gửi tiết kiệm. Sau 2 - 3 sẽ có khoảng 300 - 400 triệu đồng. Mình dự tính khi đó sẽ mua một mảnh đất ở Đắk Lắk hoặc Gia Lai,... để đầu tư"- chia sẻ về dự định của mình trong tương lai, cô cho biết bản thân đã xác định phải 10 năm may ra mới có lãi nhưng đây là cách an toàn và phù hợp với người có thu nhập không cao như cô.

"Ngoài ra, mình cũng để trong tài khoản thanh toán 70 triệu đồng để phòng trường hợp bất ngờ xảy ra gì đó như bệnh tật, xử lý việc gấp... Để đối phó với bệnh tật, cô mua bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khoẻ UIC để dự phòng trong tương lai, giúp cô bớt nỗi lo", người phụ nữ này cho biết.

Ngay phía dưới bài viết, nhiều người ngay lập tức tỏ ra ngưỡng mộ và dành lời khen ngợi cho cách chi tiêu khéo léo, thông minh này.

- "Bạn chi tiêu quá khéo rồi."

- "Mình giống bạn, kiểu ăn chắc mặc bền, không mạo hiểm. Bạn có một mình nên lối sống như thế này sẽ giúp bạn cảm thấy an toàn hơn nữa."

- "Chị giỏi thật, giỏi vượt qua nhiều cái gọi là cám dỗ."

- ...

Bên cạnh đó, cũng có không ít người cho rằng, vì còn độc thân nên người phụ nữ này mới có thể chi tiêu ở mức đó.

Nhìn chung, mỗi người có 1 lối sống khác nhau, một cách chi tiêu khác nhau. Nhưng thông qua bài chia sẻ của người phụ nữ độc thân tuổi 40 này, tôi tin rằng, chúng ta không chỉ học được cách quản lý tài chính thông minh mà còn thấy được giá trị của sự tự chủ và tự do tài chính. Đồng thời có thêm cảm hứng trong việc tiết kiệm, dự phòng cho tương lai của bản thân - dù còn đang độc thân hay đã có gia đình.

Câu chuyện của cô ấy khích lệ mỗi người chúng ta suy ngẫm về thái độ đối với tiền bạc và cuộc sống, đồng thời là minh chứng sống động cho việc không cần phải tiêu xài hoang phí để tận hưởng hạnh phúc.

Hy vọng rằng, qua bài viết này, bạn đã rút ra được những bài học quý giá và có thêm động lực để xây dựng một kế hoạch tài chính vững chắc cho bản thân, từng bước tiến tới cuộc sống dư dả, an nhàn mà bạn hằng mong ước.

Theo Phụ nữ số