Khu du lịch sinh thái xây dựng trái phép trên đất quốc phòng

Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng rộng 7ha được một cá nhân xây dựng trái phép trên đất quốc phòng và đất do chính quyền địa phương quản lý tại tỉnh Thanh Hóa.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Hữu Thành – Chủ tịch UBND xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) cho biết, cuối năm 2021, qua kiểm tra địa phương phát hiện một cá nhân xây dựng trái phép khu sinh du lịch thái trên đất quốc phòng (đất thao trường và trồng rừng được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho sư đoàn 390 – Quân đoàn 1, khoảng 5ha) và đất do xã Hà Long quản lý (khoảng 2ha).

Chủ nhân của khu sinh thái trên là ông Phạm Thanh Quý, trú tại Tp.Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. Khu sinh thái rộng khoảng 7ha, được xây dựng tại khu vực thung lũng xen lẫn núi đá giáp ranh giữa xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) và xã Quan Sơn, Tp.Tam Điệp (Ninh Bình).

Theo ông Nguyễn Hữu Thành, khi phát hiện việc ông Quý xây dựng khu sinh thái trái phép trên đất quốc phòng và đất do xã quản lý, xã Hà Long đã lập biên bản vi phạm và đình chỉ việc xây dựng. Thời điểm này, ông Quý đã xây dựng xong phần móng các ngôi nhà và có cam kết với xã dừng thi công.

Khu du lịch sinh thái xây dựng trái phép trên đất quốc phòng

Những ngôi nhà dạng biệt thư vườn được ông Quý xây dựng bên trong khu sinh thái, phía trước còn có bể bơi.

Do bận công tác phòng chống dịch covid-19 và tập trung giải phóng mặt bằng cho đường cao tốc Bắc – Nam, xã không sát sao nên ông Quý xây dựng tiếp và hoàn thành khu sinh thái như hiện tại. Sau khi nhận được báo cáo của xã Hà Long, huyện Hà Trung đã thành lập đoàn liên ngành trực tiếp kiểm tra hiện trường tại khu sinh thái và có báo cáo lên UBND tỉnh Thanh Hóa.

Dân sinh - Khu du lịch sinh thái xây dựng trái phép trên đất quốc phòng (Hình 2).

Những ngôi nhà biệt thư mái thái dựa lưng vào núi nằm ở vị trí trắc địa.

Ông Thành thông tin thêm, do khu vực này nằm giáp ranh giữa địa giới hành chính hai tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình, bị các dãy núi bao quanh, việc đi lại rất khó khăn, nên trước tới nay xã Hà Long không biết thuộc địa giới hành chính của xã mình!?

Khu vực này trước do người dân tỉnh Ninh Bình xâm canh, sử dụng và ông Quý là người nhận chuyển nhượng lại. Thời điểm ông Quý nhận chuyển nhượng trên khu đất này đã có hệ thống chuồng trại, nhà tạm, cây ăn quả. Khi kiểm tra bản đồ 364 (được lập trên cơ sở Chỉ thị 364 – CT ngày 6/11/1991 của Hội đồng Bộ trưởng Về việc giải quyết những tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính tỉnh, huyện, xã - PV) thì phát hiện toàn bộ khu sinh thái thuộc địa giới hành chính của xã Hà Long, huyện Hà Trung.

Theo chỉ dẫn của người dân địa phương, PV phải vượt qua nhiều đoạn đường đèo dốc, băng qua một công trường khai thác đá mới tiếp cận được khu sinh thái này. Từ ngoài cổng, một con đường rải nhựa chạy thẳng vào bên trong.

Dân sinh - Khu du lịch sinh thái xây dựng trái phép trên đất quốc phòng (Hình 3).

Cổng dẫn vào khu du lịch sinh thái của gia đình ông Quý.

Đập vào mắt chúng tôi là 3 căn nhà cấp 4 kiên cố lợp bằng mái thái rộng khoảng 300m2, một bể bơi rộng khoảng 100m2, 1 nhà sàn bằng gỗ rộng khoảng 200m2, 1 nhà lợp tôn rộng khoảng 100m2, một bể nuôi thủy sản rộng khoảng 100m2 … Ngoài ra, trong khu sinh thái này, ông Quý còn nuôi hươu, bò, vịt …

Hệ thống nhà cửa, bể bơi, cây cảnh, chuồng trại được thiết kế xây dựng giống với một khu sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp.

Khi nhìn các hình ảnh PV cung cấp, một người có thâm niên trong ngành xây dựng nhận định, gia chủ phải đầu tư hàng chục tỷ đồng mới hoàn thiện được khu sinh thái này.

Dân sinh - Khu du lịch sinh thái xây dựng trái phép trên đất quốc phòng (Hình 4).

Ngôi nhà sàn bằng gỗ, phía trước là ao nuôi thủy sản được kè bằng đá và trồng nhiều cây cảnh có giá trị.

Trao đổi với PV, ông Phạm Thanh Quý thừa nhận mình là chủ nhân của khu sinh thái này. Năm 2010, ông Quý nhận chuyển nhượng khu đất này từ bà Đinh Thị Tuyết, có địa chỉ tại Tx.Tam Điệp (Ninh Bình).

Theo hợp đồng chuyển nhượng giữa bà Tuyết và ông Quý khu đất có tên là Thung Rọ Lợn, thôn Hang Nước, xã Quang Sơn, Tx.Tam Điệp (Ninh Bình); có diện tích 70.400m2,;loại đất khai hoang từ 1980; thuộc thửa số 4, tờ bản đồ 3 (đo đạc năm 2002). Hợp đồng chuyển nhượng này đã được UBND xã Quan Sơn xác nhận.

Dân sinh - Khu du lịch sinh thái xây dựng trái phép trên đất quốc phòng (Hình 5).

Chủ nhân khu du lịch sinh thái đầu tư đường thảm nhựa chạy từ cổng vào bên trong khu sinh thái.

Ông Quý cho hay, trước và sau khi nhận chuyển nhượng ông không biết khu đất này thuộc địa giới hành chính của xã Hà Long (Thanh Hóa) và cũng không biết được nhà nước giao cho sư đoàn 390. Đến thời điểm hiện tại, khu đất ông Quý nhận chuyển nhượng từ bà Tuyết chưa được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc xây dựng nhà cửa, bể bơi … đều không được cấp phép.

Ông Nguyễn Xuân Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung cho biết, sau khi nhận được thông tin, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra và báo cáo sự việc lên UBND tỉnh Thanh Hóa