Trong bối cảnh doanh nghiệp nước nhà vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút du khách quốc tế, sự kiện kỳ vọng sẽ đóng góp những giải pháp đột phá để phục hồi và thúc đẩy du lịch inbound, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Thu hút khách quốc tế đến Việt Nam còn nhiều thách thức
Đã 3 tháng kể từ khi Việt Nam chính thức mở cửa hoàn toàn các hoạt động du lịch (15/3), du khách quốc tế được chào đón trở lại với những chính sách vô cùng thông thoáng trong điều kiện bình thường mới. Mặc dù vậy, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn khiêm tốn.
Đã 3 tháng kể từ khi Việt Nam chính thức mở cửa hoàn toàn các hoạt động du lịch (15/3), du khách quốc tế được chào đón trở lại với những chính sách vô cùng thông thoáng trong điều kiện bình thường mới. Mặc dù vậy, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn khiêm tốn.
Lý do khách quan được nêu ra là bởi: Cuộc chiến tranh giữa Nga -Ukraine khiến Việt Nam mất đi thị trường khách lớn từ 2 quốc gia này; giá thành các chuyến du lịch tăng mạnh cộng với thu nhập khả dụng của du khách giảm do lạm phát cao ảnh hưởng đến thị trường khách châu Âu; các lo ngại về an ninh, an toàn khi du lịch của nhiều thị trường quan trọng của Việt Nam…
Các thị trường lớn truyền thống của Việt Nam chưa sẵn sàng hoạt động trở lại: Trung Quốc chưa mở cửa cho du lịch vì chiến lược “Zero-Covid”; Hàn Quốc chỉ thật sự mở cửa cho người dân du lịch ra nước ngoài (không phải cách ly khi quay về) từ 1/4/2022; Nhật Bản và Đài Loan hiện vẫn áp dụng chính sách cách ly khi khách du lịch quay về từ một số quốc gia, vì vậy chưa thể có triển vọng phát triển mạnh thị trường du lịch quốc tế.
Song, thực tế còn nhiều lý do chủ quan khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đạt như kỳ vọng, trong đó có việc Việt Nam chưa đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch ra nước ngoài. Hiện nay, việc truyền thông và cung cấp thông tin cho các đối tác quốc tế chủ yếu do các doanh nghiệp tự thực hiện, chưa đủ để tạo ra hiệu ứng rộng khắp làm bùng nổ thị trường.
Trong bối cảnh đó, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 16 (ITE HCMC 2022) được kỳ vọng là bước đột phá trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới. Sau 2 năm tạm lắng do những ảnh hưởng của dịch COVID-19, sự trở lại lần này của Hội chợ đánh dấu một cột mốc quan trọng, hứa hẹn sẽ góp phần thu hút luồng khách inbound đến nước ta trong thời gian tới.
Hội chợ ITE HCMC 2022: Bước đột phá trong việc thu hút du khách Quốc tế đến Việt Nam
Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 16 (ITE HCMC 2022) sẽ chính thức trở lại với chủ đề: “Cùng vững bước, cùng đi lên” (Growing Forward Together), dự kiến thu hút hàng chục ngàn khách tham quan, người mua quốc tế và các đơn vị triển lãm tham gia để giao lưu và khám phá những cơ hội phát triển đột phá trong ngành thương mại du lịch hậu đại dịch.
Sau 2 năm dịch bệnh, đây là cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và TP Hồ Chí Minh đến với du khách trong nước và quốc tế, đồng thời các doanh nghiệp lữ hành, du lịch có thể kết nối trở lại, tạo ra lượng cung - cầu tốt hơn. Với sự mở rộng về quy mô cũng như chất lượng hội chợ, trong đó có việc ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch trực tuyến, sự kiện chắc chắn sẽ trở thành một điểm sáng nổi bật trong công tác thúc đẩy du lịch inbound, thu hút du khách quốc tế đến nước ta.
“Trong bối cảnh mở cửa du lịch hậu COVID-19, Hội chợ ITE HCMC 2022 là một trong những hoạt động quan trọng để đẩy mạnh truyền thông quốc tế và tiếp thị du lịch ra nước ngoài. Chúng tôi đang tích cực mời các đối tác, tập đoàn, người mua quốc tế chất lượng, cũng như các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế tham dự và giao thương, hứa hẹn sẽ mang lại nguồn khách quốc tế dồi dào từ các thị trường truyền thống cũng như thị trường mới đến Việt Nam trong thời gian tới. Với sự đổi mới trong phương thức tổ chức, Hội chợ sẽ duy trì sức hút của một điểm hẹn về thương mại du lịch quốc tế thường niên lớn và uy tín hàng đầu Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê Kông”, Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định.
Về phía đơn vị tham gia, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) bày tỏ: “Saigontourist Group kỳ vọng Hội chợ ITE HCMC 2022 sẽ là đòn bẩy quan trọng xúc tiến, quảng bá du lịch hiệu quả, nối tiếp mạnh mẽ, đầy thu hút, nhằm góp phần khôi phục, phát triển ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam. Sự góp mặt của nhiều diễn giả, khách mời, chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế sẽ mang đến các chương trình hội thảo, chia sẻ, cập nhật thông tin bổ ích cho các đơn vị tham gia. Bên cạnh đó, chúng tôi tin rằng với không gian chung được bố trí khoa học, hợp lý bởi các gian hàng sáng tạo, hiện đại và đầy ấn tượng, Hội chợ ITE HCMC 2022 chắc chắn sẽ thu hút được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp du lịch và đông đảo du khách.”
Ông Lee Jae Hoon, Trưởng đại diện Văn phòng Đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc cho biết: “Hội chợ ITE HCMC là một cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp du lịch Hàn Quốc với các doanh nghiệp du lịch lớn tại Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối lại hoạt động du lịch giữa hai quốc gia, cũng như các địa phương của Hàn Quốc giới thiệu những điểm đến và văn hoá đặc sắc của họ đến với du khách Việt Nam. Trong khuôn khổ Hội chợ ITE HCMC 2022, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc sẽ tổ chức Đêm Hàn Quốc vào ngày 9/9/2022. Đêm Hàn Quốc sẽ là hoạt động ý nghĩa để thắt chặt quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia nhằm kỉ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam, được kỳ vọng thúc đẩy hoạt động du lịch và tìm ra những triển vọng hợp tác mới trong giai đoạn tới”.
Ông Derek Chou, Giám đốc Cục Du lịch Đài Loan Văn phòng TP Hồ Chí Minh nhận định: “Việt Nam là một trong những thị trường du lịch quan trọng của Đài Loan. Tôi rất vui mừng khi biết Hội chợ du lịch Quốc tế ITE HCMC 2022 sẽ chính thức được tổ chức trong năm nay sau 2 năm tạm dừng do dịch bệnh. Đài Loan dự kiến sẽ tổ chức một đoàn đại biểu đến Việt Nam để quảng bá trong sự kiện này. Mong rằng sự giao lưu du lịch giữa 2 quốc gia có thể gần gũi hơn trong tương lai và bứt phá hơn những thành tích đã đạt được.”
Theo thông tin từ Ban Tổ chức, các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế đăng ký tham gia Hội chợ ITE HCMC 2022 sẽ nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn. Cụ thể, các đơn vị trong nước được hỗ trợ mức giá lên đến gần 50%, các đơn vị quốc tế được giảm 15% mức giá.
Thông tin sự kiện:
Ngày triển lãm:
- 09h00 – 16h00, ngày 08 – 09/9/2022: Dành riêng cho khách thương mại
- 16h00 – 19h00, ngày 08 – 09/9/2022: Dành cho khách thương mại và công chúng
- 09h00 – 19h00, ngày 10/9/2022: dành cho khách công chúng
Ngày cuối cùng mở cửa tự do cho khách tham quan công chúng với tên gọi Ngày hội Tiêu dùng Du lịch, với hàng loạt những gói du lịch hấp dẫn, vé máy bay khuyến mãi, các chương trình biểu diễn nghệ thuật và các minigame hấp dẫn dành cho khách tham quan.
Địa điểm: Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC)
799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.