Hệ thống JAPANSHOP.VN bán hàng không có nhãn phụ tiếng Việt, hàng hóa không rõ nguồn gốc

Hàng loạt sản phẩm không có nhãn phụ tiếng Việt, thậm chí nghi vấn không rõ nguồn gốc xuất xứ đang được bày bán tại hệ thống siêu thị JAPANSHOP.VN trên địa bàn Hà Nội.

Thông qua đường dây nóng của Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), nhiều độc giả phản ánh, hệ thống cửa hàng JAPANSHOP.VN tại Hà Nội kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập khẩu không có nhãn phụ tiếng Việt, nhân viên tư vấn sử dụng thực phẩm chức năng với công dụng như thuốc trị bệnh. Ngay sau khi nhận được phản ánh, PV Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã tiến hành ghi nhận thực tế tại cơ sở số 46 Trung Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội và Mỹ Đình 2 - Nam Từ Liêm - Hà Nội. Tại 2 cơ sở này, rất nhiều mặt hàng được bày bán từ hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, thực phẩm cho đến cả thực phẩm chức năng, quần áo đều sai phạm về nhãn mác.

Bài 1: Hệ thống JAPANSHOP.VN bán hàng không có nhãn phụ tiếng Việt, hàng hóa không rõ nguồn gốc?

 Các sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh mua tại hệ thống cửa hàng không có nhãn phụ tiếng Việt, người tiêu dùng không thể kiểm tra thông tin sản phẩm vì toàn chữ nước ngoài. Ảnh người tiêu dùng cung cấp.

Không chỉ sản phẩm dành cho trẻ nhỏ mà nhiều sản phẩm cho người lớn tuổi cũng được bày bán, nhất là thực phẩm chức năng với công dụng bổ não, thải độc gan, thanh lọc cơ thể… Các sản phẩm đều được nhân viên bán hàng giới thiệu có xuất xứ từ Nhật Bản và quảng cáo công dụng như thuốc chữa bệnh.

Tuy nhiên, trên bao bì sản phẩm này không có nhãn phụ tiếng Việt để người mua hàng có thể kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần và cách sử dụng. Thế nên, người tiêu dùng có thể đặt nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ của những sản phẩm này? Trong khi tại đây cũng bán hàng loạt sản phẩm dành cho trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh như sữa, sữa tắm, đồ ăn dặm… Liệu các sản phẩm này có thực sự an toàn cho trẻ nhỏ - đối tượng cần được bảo vệ nhất khi nhãn mác hàng hóa không rõ ràng theo đúng quy định của pháp luật?

Chưa kể, khi PV hỏi thông tin để mua một lọ thực phẩm chức năng thì được nhân viên bán hàng giới thiệu sản phẩm có công dụng giúp thải độc gan của Nhật và tư vấn sử dụng như thuốc biệt dược. Thậm chí, có sản phẩm còn được quảng cáo là điều trị ung thư.

Bài 1: Hệ thống JAPANSHOP.VN bán hàng không có nhãn phụ tiếng Việt, hàng hóa không rõ nguồn gốc?

 Nhiều sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng hệ thống này lại quảng cáo như thuốc trị bệnh nhằm đánh vào tâm lý người bệnh để trục lợi. Ngay sau khi nhận được phản ánh của Pv, các sản phẩm này đã được gỡ bỏ khỏi hệ thống.

 

Cũng theo khảo sát của PV, toàn bộ sản phẩm may mặc thời trang bán tại đây không có tem CR theo quy định và cũng không rõ nguồn gốc xuất xứ trên nhãn hàng hóa.

Như vậy, với những sản phẩm không có tem phụ tiếng Việt, không nhãn mác được bày bán, liệu người tiêu dùng có an tâm khi sử dụng sản phẩm mua tại đây? Việc hàng hóa bày bán không ghi nhãn phụ tiếng Việt, hệ thống siêu thị này đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật?

Được biết, hàng hóa bày bán tại hệ thống JAPANSHOP.VN do Công ty Cổ phần OHF (trụ sở tại số 9, ngõ 77/2 phố Ngọc Trục, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhập khẩu, phân phối và chịu trách nhiệm về chất lượng. PV đã liên hệ với công ty này để làm rõ phản ánh của người tiêu dùng, tuy nhiên, phía công ty lặng thinh và lặng lẽ gỡ bỏ những quảng cáo thổi phồng công dụng chất lượng sản phẩm trên website bán hàng.

Theo chuyên gia pháp lý, tại Điều 8 Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa quy định về ghi nhãn phụ như sau:

1. Nhãn phụ sử dụng đối với hàng hóa nhập khẩu theo quy định tại khoản 3 Điều 7 của nghị định này.

2. Nhãn phụ được sử dụng đối với hàng hóa không xuất khẩu được hoặc bị trả lại, đưa ra lưu thông trên thị trường.

3. Nhãn phụ phải được gắn trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm của hàng hóa và không được che khuất những nội dung bắt buộc của nhãn gốc.

4. Nội dung ghi trên nhãn phụ là nội dung dịch nguyên ra tiếng Việt từ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn gốc và bổ sung các nội dung bắt buộc khác còn thiếu theo tính chất của hàng hóa quy định tại nghị định này. Tổ chức, cá nhân ghi nhãn phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của nội dung ghi. Nội dung ghi trên nhãn phụ gồm cả nội dung được ghi bổ sung không làm hiểu sai nội dung trên nhãn gốc và phải phản ánh đúng bản chất và nguồn gốc của hàng hóa.

Đối với hàng hóa không xuất khẩu được hoặc bị trả lại, đưa ra lưu thông trên thị trường thì trên nhãn phụ phải có dòng chữ in đậm “Được sản xuất tại Việt Nam”.

Theo Vietq.vn