Hà Nội: Nhiều người cao tuổi 'sạch túi' vì tham gia hội thảo bán hồng sâm Hàn Quốc không rõ nguồn gốc

Nhiều gia đình tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đang rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười” khi đã chi hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồng để mua nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc. Đây là những sản phẩm được giới thiệu có xuất xứ từ Hàn Quốc nhưng thông tin hướng dẫn sử dụng rất sơ sài, thậm chí không có tem nhãn phụ…

Vài năm qua, việc tổ chức hội thảo, “núp bóng” các chương trình giới thiệu sản phẩm, tặng quà miễn phí rồi bán các sản phẩm kém chất lượng, không có tem nhãn phụ với giá “trên trời” cho người cao tuổi đã quá quen thuộc, được nhiều cơ quan báo chí phản ánh.

Các hoạt động tưởng chừng chỉ diễn ra tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa này lại đang được tổ chức công khai ngay tại những nơi dân trí cao tại thủ đô Hà Nội. Mặc dù không còn xa lạ nhưng vẫn có không ít người, đặc biệt là người cao tuổi “sập bẫy” những chiêu trò bán hàng này.

Theo đó, vài tháng trở lại đây, người cao tuổi tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đều đặn ngày 2 buổi tham gia chương trình hội thảo do một hộ kinh doanh tổ chức.

hồng sâm Hàn Quốc
Đều đặn ngày 2 buổi, bất kể nắng hay mưa, những người cao tuổi tại phường Đông Ngạc lại í ới nhau đi tham dự hội thảo.

Để mời chào người cao tuổi tham gia chương trình, những buổi đầu đơn vị tổ chức sẽ tặng quà miễn phí và phát thẻ để tham dự những buổi sau. Các phần quà đều đặn được tặng cho người cao tuổi có dầu ăn, nước mắm, gia vị các loại, gạo, mỳ,…

Theo chia sẻ của người dân phường Đông Ngạc, những ngày sau đó chương trình hội thảo sẽ được diễn ra bí ẩn. Khi lượng khách đến đông đủ căn phòng rộng trên tầng 5 của một tòa nhà trên địa bàn phường Đông Ngạc sẽ được đóng kín. Thậm chí, phía ngoài còn có người canh gác rất cẩn mật. Bất kỳ ai dấu hiệu bất thường dường như đều được báo cáo, người lạ mặt không thể tiếp cận hay vào phía trong tham dự. Đối tượng muốn được vào tham dự là những phụ nữ tuổi ngoài 50 và phải có thẻ được đơn vị tổ chức cấp trước đó hoặc do người đã tham dự giới thiệu.

20221129122008-28s3.jpg
Đơn vị tổ chức sẽ phát cho người cao tuổi thẻ tham dự, phiếu đổi quà,...

Cô H. - một người từng tham dự hội thảo kể lại, trong chương trình sau khi hỏi thăm về sức khỏe người cao tuổi, nhân viên tổ chức sẽ tổ chức chơi trò chơi, hát,… và quay vòng quay may mắn. Những người tham gia đều sẽ có quà. “Gần cuối buổi, nhân viên mới bắt đầu công tác bán hàng, giới thiệu sản phẩm, công dụng và giá bán. Các sản phẩm có bán như Cao hắc sâm, nấm linh chi, thuốc đánh răng… tất cả đều của Hàn Quốc. Tác dụng theo giới thiệu thì tốt lắm, nhiều người tin tưởng nên đã mua” - Cô H. khẳng định.

Sau loạt bài phản ánh của Thương Trường về tình trạng và các chiêu trò bán hồng sâm Hàn Quốc với giá “cắt cổ”, Phòng cảnh sát Kinh tế (PC 03) thuộc Công an thành phố Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra đột xuất và thu giữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc của Công ty TNHH đầu tư và thương mại Funny (Cty Funny) tại điểm kinh doanh xã Liên Hà, huyện Đông Anh, TP Hà Nội.

Trả lời thắc mắc về việc tại sao đơn vị tổ chức lại dễ dãi tặng quà cho người dân, người cao tuổi như vậy, cô H. cười mỉm: “Gớm! Bán cả đấy, làm gì có chuyện ai cho không cái gì.

Cô H. chia sẻ thêm, những ngày cô tham dự, sau khi tổ chức đủ thứ trò, giới thiệu về nhiều công dụng chữa nhiều loại bệnh của sản phẩm, đơn vị này bắt đầu bán hàng cho người cao tuổi. Cụ thể, giá bán lúc đó là bộ cao hắc sâm khoảng 7 triệu đồng/hộp, một hộp có 5 lọ nhỏ. Trong khi đó, bộ nấm linh chi có giá gần 2 triệu đồng/hộp, mỗi hộp có trọng lượng khoảng 1kg. Ngoài ra còn nhiều sản phẩm khác như kem đánh răng Hàn Quốc 200.000 đồng/hộp, mát gan Hàn Quốc, nước hồng sâm,….“Cứ bảo là tặng quà chứ đông người mua lắm, họ thu về nhiều tiền chứ có lỗ đâu” - cô H. cho biết thêm.

20221129122008-28s8.jpg
Mỗi buổi đến tham dự hội thảo, các cụ lại được quà mang về, khi thì chục trứng gà, lúc lại chai mắm, chai dầu ăn...

Trong khi đó, mẹ chị H. năm nay đã ngoài 80 tuổi nhưng đều đặn hàng ngày, bất kể dù mưa hay nắng, cứ từ 8h đến 10h sáng, từ 13h đến 15h chiều mẹ chị lại đi tham dự một chương trình gì đó, rồi khi về lại mang theo rất nhiều phần quà. Sau nhiều ngày tháng tò mò về việc này, chị quyết định theo chân bà và biết được địa điểm mẹ mình tìm đến là nơi tổ chức hội thảo trên tại địa chỉ số 80, phố Kẻ Vẽ. Sau đó, chị đã tìm cách tham dự, thử vào bên trong nhưng bất thành.

Một lần, sau khi hội thảo kết thúc, mình thử tìm lên đây thì thấy cửa hé mở. Nhìn vào trong thấy nhân viên đang ở đó nên cũng không vào được bên trong xem có gì. Chỉ thấy các giá kệ, ghế ngồi và một số hàng hóa” chị H. cho biết.

Nhưng rồi thì mọi chuyện cũng dần vỡ lở khi mẹ chị H. bắt đầu hỏi mượn tiền con cái, bắt các con phải rút sổ tiết kiệm, đưa tiền để bà tiêu. Nghi ngờ về mẹ mình đã tiêu tiền vào mục đích gì đó, chị H. thử tìm hiểu và “ngã ngửa” khi tìm được trong nhà hàng chục các món hàng được bà giấu khắp nơi trong nhà. “Mẹ tôi sợ các con biết nên các sản phẩm này đã giấu rất kín, từ gầm bàn thờ, tủ quần áo, trong túi bóng đen cất trên tầng thượng. Thậm chí khi bà dùng các sản phẩm này đều lẩn về phòng riêng” – Chị H kể lại.

20221129122008-28s6.jpg
Một số sản phẩm mà đơn vị tổ chức bán cho người cao tuổi.

Chị H. cũng thấy mẹ thay đổi khác hẳn kể từ khi đi tham dự chương trình quà tặng, thường ngày bà “ăn dè hà tiện” vậy mà giờ lại mua sắm đủ thứ đồ nhập ngoại nhưng về bà lại giấu các con. “Lương hưu của bà mấy năm nay các con không hề hỏi, toàn bộ do bà tự cầm giữ. Nhưng giờ chắc bà đã mua hết rồi nên mới hỏi tiền các con. Vừa hôm kia đưa cho bà 23 triệu, hôm nay xem trong túi bà đã chỉ còn có vỏn vẹn 3 triệu.” - chị H. chia sẻ với phóng viên.

Hơn nữa, theo chị H. những sản phẩm mà mẹ chồng mua thông tin rất sơ sài, thậm chí hoàn toàn không có chữ tiếng Việt nên cả gia đình cũng băn khoăn về chất lượng. Chính vì vậy, tác dụng của những sản phẩm này đến đâu, có đảm bảo cho sức khỏe hay không là câu hỏi mà gia đình chị H. đang băn khoăn. “Thực sự chúng tôi rất lo ngại về tác dụng của sản phẩm. Bà cũng có tuổi rồi, nhỡ may dùng những sản phẩm này mà bị làm sao thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Gia đình chúng tôi rất mong cơ quan có thẩm quyền vào cuộc để xác minh những sản phẩm này có nguồn gốc xuất xứ ra sao? Có đảm bảo an toàn cho người sử dụng hay không? Đặc biệt là người già”.

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin!