Giá vàng 'tranh thủ' tăng trước giờ G

Giá vàng trong nước tăng nhanh trước thời hạn tổng kết Nghị định 24/2012 về quản lý thị trường vàng trong tháng 3. Điều này dẫn đến tình trạng giá đắt đỏ của vàng miếng SJC càng được đẩy lên cao.

Giá vàng miếng SJC cao hơn quốc tế 23%

Giá vàng miếng SJC ngày 28.3 đã tăng nhanh vượt mức 81 triệu đồng/lượng. Điều này gây bất ngờ cho các nhà đầu tư trên thị trường bởi từ nay tới cuối tháng 3, thời điểm Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổng kết Nghị định 24/2012 (NĐ 24) về quản lý thị trường vàng chỉ vài ngày. Mà theo những đề xuất sửa đổi như bỏ độc quyền vàng miếng SJC, cho phép nhập vàng nguyên liệu... thì giá vàng sẽ giảm. Nên động thái tăng cả triệu đồng/lượng trong phiên hôm qua khiến trên một số diễn đàn vàng, các thành viên liên tục hỏi thăm nhau thị trường có tin gì của NĐ 24 mà giá tăng vọt.

Cụ thể, giá vàng miếng SJC đã tăng 1,2 triệu đồng/lượng so với 2 ngày trầm lắng trước đó. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào lên 79,1 triệu đồng, bán ra 81,1 triệu đồng/lượng. Tập đoàn Doji mua vào 79 triệu đồng, bán ra 81 triệu đồng/lượng. Công ty Bảo Tín Minh Châu mua vào 79 triệu đồng, bán ra 80,95 triệu đồng/lượng… Trong khi đó, kim loại quý trên thị trường quốc tế chỉ tăng nhẹ lên 2.195 USD/ounce. Giá vàng miếng SJC đang cao hơn quốc tế 15,1 triệu đồng/lượng, tương đương 23%, thay vì từ 13 - 14 triệu đồng/lượng trước đó.

Giá vàng 'tranh thủ' tăng trước giờ G
Giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới 15 triệu đồng/lượng

Theo ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Công ty vàng Đối Tác Mới, sau nhiều tuần trôi qua, thị trường chưa có thông tin chính thức việc tổng kết NĐ 24 như thế nào và chiều hướng thay đổi ra sao; nên khi giá vàng thế giới đang có xu hướng tăng lại thì giá trong nước được đẩy lên cao. Dù vậy ông Trọng cho rằng giá vàng trong nước khó đẩy lên mức đắt đỏ hơn 17 - 18 triệu đồng/lượng trước khi có những thông tin rõ hơn về NĐ 24. "Thị trường vàng hiện nay khá nhạy cảm với những thông tin liên quan đến NĐ 24", ông Trọng nhấn mạnh.

Biến động vàng ngày 28.3: Giá vàng miếng SJC đột ngột tăng gần 1 triệu đồng

Một chuyên gia có kinh nghiệm 40 năm trên thị trường vàng lý giải, nguyên nhân chủ yếu khiến giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới là nguồn cung không nhiều. Trường hợp NĐ 24 có hướng cung ứng vàng ra thị trường thì giá vàng sẽ giảm nhanh. "NĐ 24 tổng kết như thế nào và giải pháp nào cho thị trường vàng sẽ tác động đến giá rất lớn. Tuy nhiên, nguồn tiền nhàn rỗi đổ sang vàng trong thời gian qua khá lớn khi giá tăng từ 13 - 14%, cao hơn mức sinh lời của gửi tiết kiệm", vị này nhận định.

Kết hợp nhiều giải pháp để quản lý thị trường vàng

Còn theo PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, sự kỳ vọng giá vàng thế giới gia tăng làm cho kim loại quý trong nước cũng tăng theo. Vì vậy, để rút ngắn khoảng cách trong và ngoài nước, cần nhập khẩu vàng để cung ứng vàng ra thị trường, giải quyết phần nào sự méo mó về cung - cầu hiện nay. Trong trường hợp NHNN cho nhập khẩu vàng nguyên liệu, cung ứng vàng ra thị trường, giá vàng SJC có thể sẽ chỉ còn cao hơn thế giới còn 1 - 2 triệu đồng/lượng.

"Việc nghiên cứu sửa đổi NĐ 24 cần thực hiện một cách hết sức khoa học, thận trọng. Bài toán đặt ra là đảm bảo sự liên thông giữa thị trường vàng trong nước và thế giới. Đồng thời chống "vàng hóa" nền kinh tế, chênh lệch giá vàng như thế nào là phù hợp… Ngoài nhập khẩu, điểm sửa đổi đầu tiên là về vấn đề độc quyền vàng miếng, tiến tới bỏ độc quyền vàng miếng, để một số lượng doanh nghiệp nhất định được tham gia kinh doanh mặt hàng này", ông Thịnh kiến nghị và nói thêm, nếu xây dựng được các quy định phù hợp theo thông lệ thế giới, từ từ khiến thị trường làm quen với giao dịch vàng chứng chỉ, tiến tới việc người dân quen thuộc với giao dịch vàng chứng chỉ, giảm các giao dịch vàng vật chất thì lượng vàng vật chất có thể đưa vào dự trữ quốc gia hay huy động cho những mục tiêu quan trọng của đất nước.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP vàng bạc đá quý SJC Phú Thọ, nhận xét: Thành công nhất của NĐ 24 là chống vàng hóa thành công. Sự tồn tại của vàng là một thực tế khách quan trong điều kiện lạm phát, biến động địa chính trị thế giới, chính sách tiền tệ một số nước lớn, đặc biệt là Mỹ. Do vậy cần có cách quản lý khôn ngoan, tránh các biện pháp cực đoan nhưng cũng tránh buông lỏng.

Để giải quyết bài toán giá trong nước cao hơn thế giới đã tồn tại nhiều năm qua, theo ông Trần Thanh Hải, cần bỏ điều kiện kinh doanh vàng miếng SJC. Hiện nay, chỉ có một số đơn vị đáp ứng những điều kiện nghiêm ngặt mới được cấp giấy phép mua bán vàng miếng SJC. Nếu NĐ 24 bỏ quy định này và cho phép các đơn vị kinh doanh vàng được thực hiện mua bán vàng thì lúc này thị trường dễ hình thành giá cả bình quân. Thêm vào đó, cần thực hiện kiểm soát chặt biên giới, ngăn ngừa buôn lậu, làm chảy máu ngoại tệ…

"Ý tưởng thành lập sàn giao dịch vàng là hợp lý nhằm hạn chế đầu cơ, lướt sóng vàng ảo. Nhưng để tránh những hệ lụy sàn giao dịch vàng như những năm 2006 - 2009, tỷ lệ đòn bẩy tài chính ở mức thấp thì có thể tăng tỷ lệ này lên cao. Đồng thời có cơ chế cho những người muốn rút vàng vật chất trên sàn. Sàn giao dịch vàng nổi tiếng trên thế giới hiện nay là COMEX ở Chicago (Mỹ), đây cũng là nơi quyết định giá vàng theo các hợp đồng phái sinh. Nhưng quyết định giá vàng vật chất thế giới là từ các quốc gia sản xuất và xuất khẩu vàng lớn như Nam Phi, Úc, Nga", ông Hải đề xuất.

Giá vàng thế giới trong thời gian tới sẽ còn tiếp tục tăng do những xáo trộn chính sách trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Thêm vào đó, một số ảnh hưởng từ Iran, Triều Tiên, Nga, Ukraine… cũng sẽ tác động đến giá vàng.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP vàng bạc đá quý SJC Phú Thọ