Theo dự thảo thông tư mới, các đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có giá trần vé máy bay là 2,25 triệu đồng một chiều, tăng 50.000 đồng so với giá trần hiện hành.
Nhóm đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km, mức giá trần tăng 100.000 đồng một vé máy bay một chiều.
Nhóm đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km, mức giá trần tăng 200.000 đồng một vé máy bay một chiều.
Nhóm đường bay từ 1.280 km trở lên, mức giá trần tăng 250.000 đồng một vé máy bay một chiều.
Riêng đường bay dưới 500 km, giá vận chuyển được giữ nguyên theo Thông tư 17, dao động 1,6-1,7 triệu đồng một chiều.
Mức giá tối đa trên đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 1 vé máy bay trừ các khoản thu, như thuế giá trị gia tăng, khoản thu hộ cho cảng hàng không, khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm.
Như vậy, thay vì bỏ hoàn toàn trần giá vé máy bay như mong muốn của các hãng hàng không tại Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải đã lấy ý kiến nghiên cứu nâng giá trần vé máy bay để giúp dịch vụ hàng không đa dạng hơn.
Các hãng hàng không quy định giá vé cụ thể trên đường bay hoặc nhóm đường bay theo phương thức đa dạng giá vé cho mỗi đường bay và chính sách giá giảm thường xuyên dành cho đồng bào, chiến sỹ thường trú tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
Theo báo cáo của Cục Hàng không, chi phí nhiên liệu tháng 12/2022 của các hãng hàng không tăng gần 62,4% so với tháng 12/2014 và tăng xấp xỉ 81% so với tháng 9/2015.
Chỉ số này tác động làm tổng chi phí tăng gần 28% so với tháng 12/2014 và 33,5% so với tháng 9/2015.
Trên cơ sở tác động các chi phí nhiên liệu, tỉ giá và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải dự kiến điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không với mức tăng trung bình 3,75% so với khung giá hiện hành.
Nguồn: Zing, VNE