Dự báo ngành nghề có cơ hội việc làm rộng mở

Chuyên gia tuyển sinh đưa ra dự báo về một số ngành nghề khát nhân lực, giúp thí sinh có thêm sự lựa chọn trong xét tuyển đại học năm 2024.
Dự báo ngành nghề có cơ hội việc làm rộng mở
Chuyên gia dự báo ngành nghề khát nhân lực trong thời gian tới. Ảnh: Trần Hạnh

Băn khoăn nên chọn ngành như thế nào

Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp, em Nguyễn Thị Hảo - học sinh Trường THPT Yên Phong (Bắc Ninh) - bắt đầu tìm hiểu thêm những ngành nghề phù hợp với điểm số, sở thích và tính cách của mình.

“Em đạt hơn 24 điểm cho khối D01, đây là một mức điểm không quá an toàn so với nguyện vọng của em. Bởi có nhiều ý kiến cho rằng điểm chuẩn năm nay khối D01 sẽ tăng. Vì vậy em vẫn đang khá hoang mang không biết nên chọn ngành nghề nào” - Hảo băn khoăn.

Còn Nguyễn Thu Cúc - học sinh Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội) - dù đã đạt mức điểm hơn 27 ở khối A00 nhưng vẫn đang loay hoay bởi việc lựa chọn ngành học phù hợp với bản thân.

“Em mong muốn được theo học các ngành liên quan đến điện tử, cơ khí, thế nhưng bản thân em vẫn đang lo sợ. Bởi có nhiều ý kiến từ gia đình, bạn bè và người thân cho rằng con gái theo học ngành này sẽ rất vất vả, chương trình học nặng và sau này ra trường sẽ khó tìm việc làm. Vì vậy em vẫn muốn tìm hiểu thêm những ngành nghề phù hợp với bản thân, có nhu cầu việc làm cao trong thời gian sắp tới và có mức lương ổn định sau khi ra trường" - Cúc chia sẻ.

Dự đoán các ngành nghề cần nhân lực lớn

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ThS Đỗ Ngọc Anh - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tuyển sinh, Trường Đại học Mở Hà Nội - nhận xét rằng, hiện tại đa số học sinh và phụ huynh đang bị cuốn vào những ngành hot. Thậm chí, chỉ tập trung tìm hiểu các ngành đó mà bỏ qua nhiều lĩnh vực tiềm năng.

“Chúng tôi tiếp cận với khá nhiều phụ huynh và học sinh, nhiều người chỉ tìm hiểu các ngành thời thượng mà chưa thực sự hiểu rằng đâu mới là những ngành nghề thiết yếu, có nhu cầu rất lớn nhân lực trong thời gian tương lai” - ThS Ngọc Anh nói.

Diem-Chuan-Dh-Mo-Ha-.jpg
ThS Đỗ Ngọc Anh – Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tuyển sinh, Trường Đại học Mở Hà Nội. Ảnh: Hải Danh

Vị này chỉ rõ một số ngành dự báo có nhu cầu lớn về nhân lực như: Công nghệ sinh học, Công nghệ thực phẩm. Những ngành này sẽ là ngành học của tương lai bởi cuộc sống càng phát triển con người sẽ càng mong muốn sống khỏe, sống lành mạnh.

"Dự báo chúng ta sẽ tập trung phát triển, chú ý tới các ngành này hơn bao giờ hết. Đồng thời vị trí việc làm của sinh viên theo học các ngành này rất rộng mở, có thể đảm nhận đa dạng lĩnh vực, với mức lương dao động từ 12 - 15 triệu đồng/tháng" - ThS Ngọc Anh chia sẻ.

ThS Đỗ Ngọc Anh - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tuyển sinh, Trường Đại học Mở Hà Nội lưu ý tới thí sinh, để đăng ký được nguyện vọng xét tuyển đại học đảm bảo đúng và có tỉ lệ đỗ cao nhất, các em cần nắm rõ các mốc thời gian và nguyên tắc của từng giai đoạn để không bị bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào.

Bên cạnh đó, cách đặt nguyện vọng để tỉ lệ đỗ cao nhất là thí sinh nên liệt kê danh mục các trường đại học có tuyển sinh ngành học mà mình đã chọn kèm theo điểm chuẩn 2 - 3 năm gần nhất. Có thể lựa chọn 6 - 10 nguyện vọng. Sau đó, sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên giảm dần về sự yêu thích và phù hợp của bản thân.