Đột quỵ nhận diện và phương pháp phòng tránh

Vừa qua, tại Hà Nội, NTB Pharma New - đại diện nhãn hàng Tharodas đã tổ chức buổi tọa đàm “Đột quỵ nhận diện và phương pháp phòng tránh” .

Số liệu thống kê của nhãn hàng Tharodas tại sự kiện cho hay: “Ở Việt Nam, tỷ lệ đột quỵ ngày càng gia tăng. Mỗi năm ghi nhận 200.000 ca mắc mới và 11.000 ca tử vong do đột quỵ. Trung bình mỗi 45s có một người đột quỵ và mỗi 3 phút lại có một người tử vong vì đột quỵ.”

Những con số biết nói trên là lời cảnh tỉnh và báo động về nguy cơ cũng như những hiểm họa khôn lường do đột quỵ gây ra. Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia y tế hàng đầu trong ngành đã có mặt để giải đáp và chia sẻ với khán giả về nguyên nhân đột quy, cách nhận diện sớm cũng như những phương pháp phòng ngừa căn bệnh đột quỵ.

1062-image.jpeg
Các chuyên gia y tế hàng đầu trong ngành góp mặt tại sự kiện

Theo chia sẻ của PGS.TS. Nguyễn Văn Kình, Cố vấn cấp cao Đơn vị Gen trị liệu BV Bạch Mai: “Nguyên nhân gây bệnh đột quỵ bao gồm nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan.” Trong đó nguyên nhân khách quan đến từ tuổi tác, giới tính, tiền sử gia đình và chủng tộc. Nguyên nhân chủ quan xuất phát từ các loại bệnh lý và chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi không điều độ. “Người đang mắc các bệnh đái tháo đường, tim mạch, cao huyết áp, thừa cân béo phì,… sẽ có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn những người bình thường” - PGS.TS Nguyễn Văn Kình cho biết.

PGS Kình cũng đồng ý với Dược sĩ Đinh Thị Thu Thủy - Chuyên gia Dược phẩm NTB Pharma New rằng tỷ lệ đột quỵ đang ngày càng có dấu hiệu gia tăng và trẻ hóa. Lý giải cho điều này, PGS cho rằng: “Thực trạng này xuất phát từ chế độ ăn uống không lành mạnh, nhiều dầu mỡ, nhiều cholesterol khiến mỡ máu tăng cao, gây căng mạch máu, từ đó tăng nguy cơ đột quỵ và xơ vữa động mạch.”

Để cứu sống bệnh nhân đột quỵ và giảm thiểu các di chứng về sau, nhận diện sớm đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

1060-image.png

Tại sự kiện, PGS.TS Nguyễn Văn Kình cũng đã đặt nhiều kỳ vọng vào sản phẩm Tharodas - Thuốc điều trị và dự phòng di chứng đột quỵ do tắc mạch: ”Đột quỵ đã có từ lâu, khi nghiên cứu về căn bệnh này, có rất nhiều loại thuốc, vị thuốc và phương pháp sơ cứu, điều trị luôn được cập nhật thường xuyên. Và Tharodas là một đóng góp quan trọng trong hành trình đó.”

1063-image.jpeg
Tọa đàm có sự góp mặt của đông đảo khách mời và quý khán giả .

Cách sơ cứu đột quỵ như thế nào là đúng? là vấn đề được nhiều người quan tâm tại tọa đàm.

Theo ý kiến của các chuyên gia trong buổi tọa đàm, trước hết, cần xác định nguyên nhân gây đột quỵ: Nhồi máu não hay xuất huyết não?

Trường hợp 1: Bệnh nhân chưa xác định được nguyên nhân: nằm yên, sử dụng phương pháp chuyển bệnh nhân tới bệnh viện phù hợp với tình trạng.

Trường hợp 2: Đột quỵ do xuất huyết: Không tác động hay di chuyển mạnh tránh chảy máu não.

Trường hợp 3: Bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não: Di chuyển người bệnh tới bệnh viện càng sớm càng tốt. Quan trọng nhất là kiểm soát được huyết áp của người bệnh.

Về sản phẩm Tharodas cũng nhận được sự quan tâm từ nhiều khán giả có mặt trong buổi tọa đàm. Dược sĩ Đinh Thị Thủy, chuyên gia Dược phẩm NTB Pharma New cho biết, Tharodas được Bộ Y tế cấp phép là sản phẩm điều trị và dự phòng di chứng đột quỵ do tắc mạch. Có thể dùng để dự phòng cho những trường hợp:

+ Có nguy cơ cao mắc đột quỵ như bệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp, …

+ Những người đã từng đột quỵ có nguy cơ cao tái phát.

+ Dự phòng cho bệnh nhân nhồi máu cơ tim và dự phòng nguy cơ tái phát.

Đây là sản phẩm có thành phần hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên nên đảm bảo an toàn lành tính cho người sử dụng khi dùng lâu dài.