Doanh số iPhone đầu năm tại Trung Quốc giảm 30%

Doanh số iPhone giảm mạnh trong tuần đầu 2024, chủ yếu do áp lực cạnh tranh từ đối thủ nội địa, nhất là Huawei.

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Jeffries, Apple là hãng duy nhất có doanh số iPhone đi xuống tại Trung Quốc đầu năm, với mức giảm tới 30%. Trong khi đó, các công ty smartphone hàng đầu khác tại thị trường này đều tăng trưởng, nổi bật là Huawei với dòng smartphone Mate 60 ra mắt tháng 9/2023.

Doanh số iPhone đang liên tục giảm dù hãng đã điều chỉnh giá nhiều mẫu iPhone thông qua các kênh trực tuyến tại Trung Quốc, như iPhone 15 Pro và 15 Pro Max (doanh số iPhone) giảm giá 16% trong tuần đầu của năm. 

Doanh số iPhone
iPhone 15 Pro Max tại lễ ra mắt. Ảnh: Tuấn Hưng

 

Jefferies cho biết con số 30% - Doanh số iPhone - cao gấp 10 lần so với cùng kỳ 2023.

Tuần đầu năm ngoái, mức giảm 3% khiến thị phần của Apple tại nước này giảm 0,4%. Doanh số iPhone trong năm 2024 được dự đoán đi xuống ở mức hai con số. Hãng đang đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ Trung Quốc.

Công ty nghiên cứu ước tính Huawei đã xuất xưởng 35 triệu điện thoại thông minh năm ngoái và sẽ tăng cao thời gian tới, trừ khi gặp rào cản về nguồn cung. Hãng cũng đang phát triển và mở rộng hệ điều hành riêng HarmonyOS để cạnh tranh với iOS và Android.

Trước đó, SCMP dẫn nghiên cứu của TechInsights, công ty chuyên phân tích công nghệ có trụ sở tại Canada, rằng Android và iOS sẽ tiếp tục thống trị hệ điều hành điện thoại toàn cầu trong 2024. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, HarmonyOS sẽ có sự bứt phá, vượt qua sản phẩm của Apple và cạnh tranh với gã khổng lồ công nghệ Goolge.

Apple cũng gặp khó khăn hơn trong năm nay bởi Trung Quốc được cho là sẽ tăng cường quy định cấm sử dụng iPhone tại các cơ quan chính phủ và công ty nhà nước, giảm doanh số iPhone.

Apple và Huawei chưa bình luận về thông tin trên.

Theo VnExpress