Ông Trần Thanh Vũ - tổng giám đốc Công ty CP du lịch quốc tế Vina Group - cho biết trên Tuổi trẻ, công ty nhận nhiều đoàn khách là các tổ chức, doanh nghiệp nhưng khi bộ phận bán hàng đặt phòng ở resort khu vực Mũi Né - Phan Thiết thì không có nên không thể tổ chức tour, một số đoàn đành phải tư vấn khách chuyển hướng sang điểm đến khác.
"Các cơ sở lưu trú này đều nói trước chỉ nhận khách đặt hai đêm, còn ở một đêm thì hết phòng. Ngoài ra, họ cũng gợi ý đặt thêm một bữa ăn cho đoàn thì tỉ lệ có phòng sẽ cao hơn. Điều này rất khó vì các đoàn doanh nghiệp tổ chức hội họp thường tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần", ông Vũ cho biết.
Theo một số doanh nghiệp, "luật ngầm" này vẫn có những năm trước, nhưng năm nay tình trạng này phổ biến hơn mà lý do chủ yếu là lượng khách đến địa điểm này tăng đột biến sau khi cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được thông tuyến, đặc biệt vào dịp cuối tuần.
Ngoài tình trạng này, một số doanh nghiệp du lịch còn gặp cảnh trớ trêu là giá phòng tăng đột ngột do "chủ đầu tư thay đổi", chủ cơ sở lưu trú cũng thúc khách đặt phòng thì cọc nhanh, vì chỉ cần chậm chân là không có phòng.
Ông Bùi Thế Duy - đại diện Công ty du lịch Lửa Việt - cho biết để chuẩn bị cho cao điểm hè, từ tháng 4, doanh nghiệp đã chi một khoản trước để đặt giữ một lượng phòng khá lớn, tránh bị vướng tình huống "phải ở hai đêm cuối tuần" cũng như chịu phụ thu dịch vụ phí cao điểm.
"Trong hè này, so với Đà Lạt, Nha Trang... thì Mũi Né - Phan Thiết gây được sự chú ý hơn nên tốc độ bán tour cũng tốt hơn, nhưng chỉ vừa mới đông khách lên mà đã có những "quy định" không hay sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh chung", ông Duy nhìn nhận.