Có nên đắp mặt nạ hàng ngày?

Mặt nạ giấy có thể đắp hàng ngày, trong khi loại tẩy da chết, lột mụn chỉ nên dùng 1-2 lần mỗi tuần.

Da có nhiều loại như da khô, da dầu, da nhạy cảm, da mụn... Trên thị trường hiện nay cũng có đa dạng sản phẩm mặt nạ, với thành phần và công dụng khác nhau, như mặt nạ giấy, mặt nạ đất sét, mặt nạ tẩy tế bào chết, dạng kem hoặc gel.

ThS.BS.CKI Trần Nguyễn Anh Thư, chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khi sử dụng đúng cách, mặt nạ phát huy tối đa công dụng, giữ ẩm, cung cấp dưỡng chất, làm chậm quá trình lão hóa hoặc có tác dụng điều trị mụn, thải độc da. Tùy tình trạng da trong từng thời điểm mà chọn loại, tần suất sử dụng phù hợp.

Theo bác sĩ Thư, các loại mặt nạ có thể sử dụng hàng ngày là mặt nạ giấy (làm từ giấy, vải cotton mỏng hoặc sợi xenlulo) hoặc dạng kem, gel. Các sản phẩm này phù hợp với mọi làn da, nhất là da khô, da tổn thương do ánh nắng mặt trời và nhạy cảm. Chúng thường có tác dụng dưỡng ẩm, cung cấp dưỡng chất tốt cho da, với khả năng thẩm thấu cao. Mặt nạ dạng gel hoặc kem có thể sử dụng hàng đêm như mặt nạ ngủ, thích hợp cho nhiều loại da, nhất là da khô.

Trong khi đó, những loại mặt nạ có mục đích điều trị các vấn đề da như lột mụn, tẩy da chết, mặt nạ thải độc... không nên đắp hàng ngày. "Tần suất sử dụng tốt nhất là 1-2 lần mỗi tuần", bác sĩ Thư nói.

asian-woman-using-sheet-mask-1-4150-3967-1704259687.jpg

Mặt nạ giấy phù hợp với nhiều làn da, có thể dùng hàng ngày. Ảnh: Freepik

Loại mặt nạ lột mụn, tẩy da chết thường chứa các axit hoặc các thành phần có tính bào mòn làn da. Sử dụng hàng ngày, axit làm hư tổn lớp màng bảo vệ da, khiến da mỏng đi, nhạy cảm và dễ kích ứng với các tác nhân như tia UV, vi khuẩn, nấm, mỹ phẩm... Dùng miếng lột mụn quá thường xuyên, lỗ chân lông rộng hơn, vùng da đó yếu đi và nổi mụn nhiều hơn.

Mặt nạ đất sét và bùn, than hoạt tính giúp hút dầu và bụi bẩn, đào thải các chất độc hại ra khỏi làn da của người bệnh hoặc hỗ trợ điều trị mụn. Bác sĩ Thư đánh giá hai sản phẩm này tương đối tốt cho da bị mụn trứng cá, da dầu và da hỗn hợp. Tuy nhiên, nếu lạm dụng đắp thường xuyên khiến nền da bị mất đi lớp thảm vi sinh vật có lợi, ức chế lượng dầu tiết ra, da trở nên yếu mỏng dần và giảm khả năng bảo vệ khỏi các tác động bên ngoài.

Bác sĩ Thư khuyến cáo người có làn da dầu, da mụn và người thuộc nhóm da nhạy cảm nên đọc kỹ thành phần trên bao bì sản phẩm. Người bị dị ứng mặt nạ chứa một số hoạt chất, ví dụ mùi hương hay các chất làm sáng da cũng khiến da nhạy cảm hơn nếu thường xuyên tiếp xúc.

Với loại mặt nạ tự làm, người dùng nên tìm hiểu kỹ thành phần phù hợp, tránh bị viêm nhiễm, kích ứng da, nên sử dụng 2-3 lần mỗi tuần.

Để sử dụng mặt nạ dưỡng da hiệu quả, an toàn, bác sĩ Thư khuyên người dùng nên biết da của mình thuộc loại nào, đọc kỹ bảng thành phần, tác dụng, hướng dẫn sử dụng trên bao bì để xác định loại mặt nạ và tần suất sử dụng phù hợp. Với các sản phẩm mới, nên thử trên một vùng da nhỏ trước khi đắp cả mặt. Người sử dụng có dấu hiệu da mẩn ngứa, ban đỏ, khô, bong tróc nên ngưng sản phẩm ngay hoặc giảm tần suất.

Bác sĩ Thư khuyến cáo tốt nhất người dùng nên đến gặp bác sĩ da liễu, thẩm mỹ da để được soi da, đánh giá tình trạng và tư vấn liệu trình, sản phẩm phù hợp.

Thời lượng đắp mặt nạ khoảng 15-20 phút. Ngoại trừ mặt nạ ngủ, sau khi đắp mặt nạ tẩy tế bào chết, mặt nạ bùn, mặt nạ đất sét hay mặt nạ giấy, vẫn cần thực hiện các bước dưỡng da, tối thiểu là kem dưỡng ẩm nhằm duy trì độ ẩm cần thiết. Rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt trước khi đắp mặt nạ và massage sau khi đắp mặt giúp da tăng hấp thụ các hoạt chất.