Trong Nhiệm Vụ: Bất Khả thi 8 – Nghiệp Báo cuối cùng, người xem sẽ chứng kiến Cruise – ở tuổi 62 – cheo leo trên một chiếc máy bay hai tầng đang bay, rồi lao mình xuống đất cùng chiếc camera gắn trực tiếp trên người. Không đóng thế, không CGI, những cảnh quay nghẹt thở ấy một lần nữa khẳng định vị thế vĩ đại của Tom Cruise như một huyền thoại hành động đích thực của Hollywood.

Từ một cậu bé mê trời cao

Khi Tom Cruise còn là một đứa trẻ, có hai sự kiện đã xảy ra và mãi mãi thay đổi quỹ đạo cuộc đời anh. Khi mới khoảng ba tuổi rưỡi - Cruise nhớ lại - ông đã say mê với bầu trời cao vời vợi. Dù khi đó, độ cao nhất mà ông có thể chạm tới chỉ là ngọn cây gần nhà.

“Mọi thứ bắt đầu từ việc tôi nằm trên mặt đất nhìn lên bầu trời, ngắm những con chim,” ông kể. “Rồi tôi bắt đầu trèo cây vì thích cảm giác gió thổi và cây đung đưa. Lúc nhỏ, tôi từng trèo ra cửa sổ, leo lên máng xối để ngắm sao. Tôi luôn làm mấy chuyện kiểu như vậy. Tôi muốn đi vào không gian và khám phá thế giới.”

Sự kiện đầu tiên khiến những giấc mơ trẻ con đó trở thành nỗi ám ảnh suốt đời diễn ra vào một buổi sáng thứ Bảy, khi Cruise thức dậy sớm hơn mọi người trong nhà và bật chiếc tivi trắng đen ở phòng khách.

“Trên tivi chiếu một chương trình về hàng không cổ, có cảnh đi bộ trên cánh máy bay,” Cruise kể. “Tôi nhớ mình đã ngồi nhìn và thấy nó thật phấn khích: vừa là phi công lái máy bay, vừa là người đang đi trên cánh.”

Đó là cách mọi thứ vận hành với cậu bé sau này trở thành Ethan Hunt - người đàn ông duy nhất dám đi bộ giữa cánh máy bay để “bem” nhau với phản diện, tạo nên chuỗi phim hành động táo bạo và sáng tạo nhất lịch sử điện ảnh.

Lái máy bay… hỏng, tự chế camera và cú nhảy huyền thoại

Khoảnh khắc ấn tượng nhất trong Nhiệm Vụ: Bất Khả thi 8 – Nghiệp Báo cuối cùng phải kể đến khi Tom Cruise đeo chiếc Snorricam - một thiết bị quay phim gắn vào người diễn viên - leo ra ngoài máy bay và nhảy dù từ độ cao 3000 mét. Không có mũ bảo hiểm, chỉ một người rơi tự do ngày càng nhanh và một chiếc camera bắt trọn mọi góc độ. “Đây là cảnh nguy hiểm nhất,” đạo diễn hành động Wade Eastwood xác nhận. “Tom đã đưa mọi kỹ thuật quay phim thời hậu chiến vào thời hiện đại. Anh ấy kết hợp kinh nghiệm làm phi công và làm phim thành một.”

Chiếc camera đã được tinh chỉnh cho phù hợp với điều kiện sức gió, va đập trên độ cao không tưởng. “Không thể có được góc máy như vậy nếu tôi không mang theo chiếc camera đó. Nó mang đến một góc nhìn chưa từng thấy.”

Trong một video hậu trường, có thể thấy yêu cầu mà Tom Cruise đặt ra là làm cho cảnh phim ngày càng nguy hiểm, đẩy tới giới hạn chịu đựng của con người: “Chúng ta sẽ lên đến khoảng 3.000 mét, nhưng nếu có thể đạt 3.700 mét thì càng tốt. Điều tôi muốn làm là tăng tốc cú nhảy tiếp theo - thực hiện càng nhanh càng tốt, và tôi sẽ dần nâng cấp độ. Nhanh hơn, nhanh hơn nữa, rồi tự đặt mình vào kịch bản tệ nhất. Và tôi sẽ xem mất bao lâu để phục hồi?”

Cruise mỉm cười vì những gì mình đã làm, và vì khán giả sẽ cảm nhận được nỗ lực đó. “Nó HƠI nguy hiểm, cực kỳ vui, và đẹp đến nghẹt thở. Là thứ khán giả chưa từng thấy.”

Wade Eastwood gọi cảnh này đạt tới “mức độ nguy hiểm tối đa”. Thậm chí, lần đầu tiên Tom Cruise thực hiện, đạo diễn McQuarrie thừa nhận: “Tôi sợ đến mức muốn nôn.” Nam diễn viên sau đó làm thêm… 18 lần nữa. Khi ông đề nghị thêm một lần cuối, McQuarrie phải lên tiếng: “Đừng chọc giận các vị thần. Chúng ta có đủ rồi.”

Là người đồng hành với Cruise, McQuarrie cũng cần có một tinh thần thép. Nhà làm phim đương đầu với các pha nguy hiểm và căng thẳng bằng cách loại bỏ một yếu tố rủi ro: nỗi sợ. “Sợ hãi là cảm xúc vô ích. Căng thẳng là cảm xúc vô ích. Giận dữ cũng vậy - trong những tình huống kiểu này, chúng có thể khiến ai đó mất mạng. Khi mọi việc kết thúc, bạn có thể về nhà rồi lo lắng bao nhiêu cũng được. Tôi và Tom thường ngồi trong phòng dựng, xem lại cảnh đã quay và tự hỏi: ‘Họ thực sự để mình làm chuyện này à?’”. Nam đạo diễn chia sẻ.

Trên bầu trời châu Phi, Tom Cruise dường như đơn độc. Sự đơn độc đầy vinh quang và vĩ đại khi một mình anh điều khiển chiếc máy bay, trèo ra khỏi đó để diễn cảnh nguy hiểm trước khi chui vào để lái nó tiếp đất an toàn. “Tom tự canh ánh sáng cho cảnh quay bằng cách điều chỉnh vị trí máy bay so với mặt trời, và anh ấy tự điều chỉnh tiêu cự ngoài khung hình. Trong từng cảnh bạn thấy, chính Tom là người làm mọi thứ. Tôi chỉ nói chuyện với Tom qua radio, mà anh ấy có nghe được đâu, buồng lái đang mở mà”.

“Khi Cruise đơn độc tự lái chiếc máy bay, nó bị hỏng nhẹ. Có một cảnh căng thẳng khi camera quay ngang và Tom Cruise quay nhìn vào thanh giằng bị hư của máy bay.” Khó có thể diễn tả hết cảm giác của ê-kíp có mặt trên phim trường vào thời khắc đó.

Nhiệm Vụ: Bất Khả thi 8 – Nghiệp Báo cuối cùng hiện ĐÃ MỞ BÁN VÉ và chính thức khởi chiếu từ ngày 30/5/2025. Trước đó, tác phẩm sẽ có suất chiếu đặc biệt vào cả ngày 28 – 29/5/2025.