Chợ Bến Thành đã “vui trở lại”

Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã mở cửa trở lại, chợ Bến Thành vì thế cũng đông vui, nhộn nhịp hơn hẳn, tiểu thương phấn khởi khi được đón du khách đến tham quan, mua sắm nhiều hơn.

chợ Bến Thành Chợ Bến Thành - Ngôi chợ đặc trưng của TP. Hồ Chí Minh

Nhộn nhịp khách mua bán không kể ngày đêm

Theo thống kê của Ban quản lý chợ, mỗi ngày, có khoảng 1.400 - 1.600 lượt khách đến chợ Bến Thành tham quan và mua sắm, trong đó khách quốc tế chiếm đa số.

Khách quốc tế ngày càng nhiều, tiểu thương ngày càng phấn khởi hơn nên cũng tăng cường nhân viên bán hàng ngày đêm để sẵn sàng phục vụ.

Vẻ mặt rạng rỡ ngồi mời chào khách quốc tế tham quan chợ mua hàng, chị Kiều (55 tuổi, tiểu thương bán hàng thực phẩm khô) chia sẻ: "Mọi người ở chợ giờ vui hơn trước rồi, ai cũng phấn khởi khi thấy khách quốc tế ngày càng nhiều. Từ khách Hàn Quốc, Nhật Bản đến khách châu Âu, Mỹ đều đã đến chợ tham quan mua sắm trong thời gian qua. Việt kiều Mỹ cũng đã về nước và ghé chợ mua sắm".

Theo chị Kiều, chị bán hàng ở chợ đã 10 năm nay nhưng 2 năm dịch Covid-19 khiến chị gần như suy sụp, nhiều khó khăn ập tới. Mặc dù vậy chị và các tiểu thương ở đây vẫn cố gắng bám trụ, dùng tiền tích góp bấy lâu để duy trì cho tới hôm nay.

"Chợ đã dần sôi động trở lại và tôi mong lượng khách đến TP.HCM du lịch nhiều hơn nữa để người dân mình buôn bán dễ hơn", chị Kiều chia sẻ thêm.

Chung niềm vui với chị Kiều, chị Thảo (tiểu thương bán đồ lưu niệm) phấn khởi: "So với từ lúc mới mở cửa sau dịch, hiện tại khách du lịch cũng đã đông dần lên, việc buôn bán cũng tốt hơn. Gian hàng của tôi khách Hàn Quốc khá nhiều nên thuê nhân viên thạo tiếng Hàn để thuận tiện cho việc tư vấn cho khách".

Chị Thảo cho biết thêm, hiện nay không chỉ khách quốc tế mà khách trong nước cũng tăng, khách đến từ các tỉnh phía Bắc đến TP.HCM cũng nhiều hơn trước.

794a443e15f1eb6e2cec7ecf71a256f9.jpg?rt=20221011111703 Khách quốc tế đến chợ ngày càng nhiều

Ngay ngày đầu tiên khám phá TP.HCM, bà Nguyễn Thúy Hằng (52 tuổi, đến từ Hà Nội) cùng chồng đã vào chợ Bến Thành rảo qua một vòng các cửa hàng bên trong chợ. Nấn ná tại khu vực mua sắm quần áo ngay lối ra vào, bà Hằng rất bất ngờ khi thấy những nhóm du khách vào sắm quần áo nhưng lại thanh toán bằng thẻ và quét mã vạch để tính tiền không khác gì trong siêu thị.

Cầm trên tay chiếc áo sơ mi tối màu, bà Hằng cho hay thấy kiểu dáng mới và lạ mắt nên bà quyết định sắm luôn chiếc áo này cho chuyến du lịch của mình khi giá cũng khá "mềm". Lo rằng sẽ phải trả giá như các chợ khác nhưng khi mua ở quầy hàng này, bà Hằng được các nhân viên của cửa hàng Bến Thành cho biết giá niêm yết rõ ràng, không phải trả giá và được thanh toán bằng máy quét mã vạch, có hóa đơn chi tiết nên bà Hằng yên tâm.

Bước vào cửa hàng Bến Thành cuối giờ chiều, bà Trần Bích Liên (ngụ Đà Nẵng) cũng đã kịp chọn cho mình hai chiếc áo sơ mi và cháu trai 6 tuổi cũng sắm được một bộ đồ mới toanh cho chuyến du lịch Sài Gòn. Theo bà Liên, nhiều lần tới Sài Gòn vừa thăm con trai, vừa để du lịch, bà đều đến cửa hàng Bến Thành để chọn mua quần áo bởi theo bà, các sản phẩm trung niên tại cửa hàng này rất phù hợp với lứa tuổi trên 50 như bà.

Bà Mai Thị Diễm Phương - cửa hàng trưởng cửa hàng Bến Thành - cho biết từ tháng 7 trở lại đây, lượng khách hàng đến tham quan, mua sắm tại chợ Bến Thành bắt đầu tăng lên khiến lượng khách đến tìm hiểu các sản phẩm, mua sắm tại hệ thống hai cửa hàng Bến Thành cũng dần phục hồi. Trong hai tháng trở lại đây, doanh thu đã nhỉnh lên, nhất là các dịp lễ khi lượng khách du lịch trong nước, đặc biệt khách du lịch phía Bắc tăng cao.

abcf035942cccb248f4db90a4919f70a.jpg?rt=20221011111838 Tiểu thương tung nhiều sản phẩm mới

Ổn định giá để thu hút khách

Theo bà Phương, chợ Bến Thành sẽ là cửa ngõ đón du khách trong khi các quầy của cửa hàng Bến Thành nằm ngay hai bên cửa Đông và Tây chợ Bến Thành nên sẽ thuận tiện để du khách mua sắm. Còn trong ngắn hạn, cửa hàng Bến Thành đã chuẩn bị nhiều mẫu mã mới cho mùa mua sắm cuối năm cũng như mùa du lịch vào đầu năm sau.

Đánh giá về sự phục hồi kinh doanh trong giai đoạn tới, bà Mai Thị Diễm Phương cho hay khi du lịch tiếp tục tăng tốc, tuyến Metro phía trước chợ Bến Thành hoạt động cũng như cung đường xung quanh chợ Bến Thành trở thành phố đi bộ như đề xuất, thì việc kinh doanh bên trong chợ sẽ thuận lợi hơn nữa.

Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 sắp đến, cửa hàng Bến Thành cũng có rất nhiều sản phẩm mới như quần tây, váy, đầm, áo kiểu, áo sơ mi, quần jean, áo thun với đa dạng mẫu mã dành cho phụ nữ từ 30 đến 70 tuổi. Theo bà Phương, giá các sản phẩm rất phải chăng khi dao động từ 150.000 đồng đến 1,8 triệu đồng mỗi sản phẩm.

Hiện cửa hàng Bến Thành cũng chuyên cung cấp các loại vải may đồng phục công ty, trường học, bệnh viện và các loại áo may sẵn của công đoàn, Đoàn thanh niên...

Trước tình hình kinh doanh tại cửa hàng khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, các cửa hàng đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề nhằm tìm ra những giải pháp kinh doanh, tăng doanh số cho cửa hàng. Trong đó, các cửa hàng sẽ hướng đến đa dạng hàng hóa hơn, mang đến giá cả hợp lý, trưng bày bắt mắt và thái độ phục vụ của nhân viên chuyên nghiệp hơn để có thể thu hút du khách trong thời gian tới.