Cảnh Bao Chiêu Trò Lừa Đảo Tinh Vi Trên Điện Thoại

Vừa qua, một tài khoán cá nhân trên Facebook có tên là Hang Tran đã đăng tải một câu chuyện về chiều trò lừa đảo cực tính vi trên điện thoại.

Người dùng Facebook đã chia sẻ lại trải nghiệm cá nhân khi cài nhầm một ứng dụng nguy hiểm trên điện thoại. Nếu không nhờ phản ứng kịp thời, có lẽ thiệt hại sẽ cực khó lường.

“Hôm nay mình bị hack điện thoại, hack tài khoản ngân hàng. Mình kể lại để mọi người cảnh giác nhé.”- Chủ nhân tài khoàn Hang Tran chia sẻ.

1432-canh-bao-chieu-tro-lua-dao-tinh-vi-tren-dien-thoai_655b8884c54ed.jpg

Nhận điện thoại từ một số lạ tự nhân là UBND phường

Đầu tiên, nạn nhân nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại di động lạ. Đặc biệt, số di động này nhìn qua không khác gì một thuê bao thông thường. Số máy không hề có dấu hiệu của số rác hay đầu số nước ngoài khả nghi. Khi nhấc máy, đầu dây bên kia tự nhận là gọi từ bên UBND phường. Với nội dụng là: tôi nhận được danh sách do UBND quận gửi xuống yêu cầu liên hệ với các công dân cần cập nhật lại thông tin trên Cổng thông tin dịch vụ công, mời chị xx giờ hôm nay có mặt tại UBND quận.

Chủ tài khoản Hang Tran phản hồi rằng bản thân không thể đi được theo giờ đó. Và được đầu dây bên kia báo phải liên hệ với cán bộ quận với số điện thoại khác để xin dời lịch.

Nghe qua thì có vẻ không có gì đáng ngờ. Tuy nhiên khi nạn nhân bận việc và chưa kịp gọi lại thì một số lạ khác liên lạc. Số thứ hai này cũng không có gì đáng ngờ và tự xưng là cán bộ quận, mời ra trực tiếp để cập nhật thông tin.

Điều đáng nói là trong toàn bộ cuộc gọi, người dùng không hề cung cấp bất cứ thông tin cá nhân gì. Nhưng những đối tượng lừa đảo lại có đầy đủ các thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, và cả số CCCD.

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng giả mạo

Người bị hại báo là không thể sắp xếp thời gian để cập nhật thông tin trực tiếp. Đối tượng đã mở lời hướng dẫn cập nhật online luôn. Do không nghi ngờ gì, người dùng đã tải phải ứng dụng giả mạo được đặt tên DỊCH VỤ CÔNG. Từ giao diện hay hình ảnh nhìn qua không phát hiện được vấn đề gì.

Sau khi bấm tải về, đăng ký tài khoản bằng số điện thoại cũng không phát sinh gì bất thường. Nhưng đến bước yêu cầu bấm đồng bộ thông tin. Màn hình điện thoại bắt đầu hiện thị chạy % dần dần. Lúc này điện thoại của nạn nhân cũng không thể thao tác thêm bất cứ gì ngoài màn hình hiện chạy %.

Xử lý nhanh khi phát hiện bất thường

Đột nhiên người dùng nhận được tin nhắn OTP của ngân hàng. Lúc này mới bắt đầu vỡ lẽ ra bản thân bị lừa và tải phải ứng dụng giả mạo hòng chiếm đoạt thông tin, tài sản. Người dùng đã lập tức gọi cho các ngân hàng khác khóa toàn bộ tài khoản ebank trên máy.

Còn điện thoại thì vẫn không phải hồi, thậm chí còn không thể tắt nguồn. Mãi khi mắt bắt đầu hoạt động trở lại được, thì ứng dụng ngân hãng Vietcombank trên điện thoại đã bị chuyển sang thiết bị khác. Ứng dụng VCB cũng không thể truy cập được.

May mắn là không có thiệt hại gì về tài sản. Người dùng sau đó đã gỡ ứng dụng giả mạo và thay đổi mật khẩu và vân tay trên điện thoại.

Trong mục bình luận, nhiều người cũng bày tỏ ý kiến ngạc nhiên với thủ đoạn lừa đảo tinh vi của các đối tượng.