Cách Dưỡng Ẩm Cho Da Cực Hiệu Quả Vào Mùa Lạnh

Mùa lạnh có độ ẩm trong không khí thấp, dẫn đến làn da dễ mất nước hơn. Thậm chí nhiều người còn gọi đây là mùa nẻ. Cùng tìm hiểu cách dưỡng ẩm cho da

Nên chọn kem dưỡng ẩm phù hợp, thoa kem ngay sau khi tắm, hạn chế ngâm mình lâu trong nước nóng để làn da khỏe mạnh, mịn màng.

Bác sĩ Đỗ Kim Anh, Khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ công nghệ cao, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết độ ẩm làn da ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ ngoài của da. Vào mùa đông, thời tiết hanh khô, da thường bị mất nước, bong tróc, kích ứng, viêm sưng. Da bị thô ráp gây đau đớn, ngứa hoặc nghiêm trọng hơn là da nứt nẻ, gây ra các vết nứt sâu có thể chảy máu. Việc dưỡng ẩm giúp kiểm soát và phòng ngừa tái phát viêm da cơ địa, giúp giảm viêm, giảm ngứa.

1467-cach-duong-am-cho-da-cuc-hieu-qua-vao-mua-lanh_656caaa4c50a6.jpg

Theo bác sĩ, dưỡng ẩm dùng cho da mặt sẽ khác với toàn thân, không nên dùng tùy tiện. Đầu tiên, bạn cần lựa chọn chất dưỡng ẩm phù hợp với từng làn da cũng như là vị trí tổn thương mà mức độ khô da.

Người bị viêm da cơ địa nên sử dụng kem dưỡng ẩm ít nhất hai đến ba lần/ngày, tăng số lần nếu da khô nhiều. Nên chia đều số lần bôi kem dưỡng ẩm ra trong ngày để duy trì hiệu quả bảo vệ da của kem dưỡng ẩm. Có thể thoa kem dưỡng ẩm theo nhu cầu của bản thân, như khi thấy da khô cần cấp ẩm.

Sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm ngay sau khi tắm ba đến 5 phút để duy trì độ ẩm trên da, giúp khóa ẩm và tăng hiệu quả của sản phẩm. Không nên thoa dưỡng ẩm nếu như da của bạn chưa được làm sạch. Nên chọn kem dưỡng ẩm không chứa cồn và sử dụng sữa rửa mặt không chứa xà phòng để đảm bảo lớp dầu tự nhiên luôn được duy trì trên da.

Trong giai đoạn cấp tính, người mắc viêm da cơ địa nên sử dụng kết hợp corticoid bôi để làm giảm nhanh các triệu chứng. Bôi dưỡng ẩm trước khi bôi corticoid giúp tăng khả năng hấp thu thuốc của da. Lượng dưỡng ẩm sử dụng cho người lớn là 500-600 g/tuần, trẻ em 250-300 g/tuần. Ngoài ra, tùy theo tình trạng da khác nhau mà bác sĩ có thể chỉ định sử dụng tăng hoặc giảm dưỡng ẩm.

Bạn nên sử dụng duy trì hàng ngày dù không có triệu chứng để phòng ngừa tái phát do làn da của người mắc viêm da cơ địa rất nhạy cảm, dễ tái phát bệnh bởi các yếu tố từ môi trường xung quanh.

Ngoài ra, bạn nên bổ sung và uống đủ nước để da không bị khô. Duy trì chế độ dinh dưỡng đủ chất, nhất là các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin từ rau quả có lợi cho khả năng tái tạo da. Tránh đồ uống có chứa caffeine gây mất nước từ bên trong và đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Vào mùa đông, bạn nên tắm vòi hoa sen và hạn chế ngâm mình trong nước nóng. Nếu có điều kiện, bạn nên sử dụng máy tạo độ ẩm để duy trì độ ẩm trong không khí vào mùa đông và trong thời tiết khô hanh. Tránh chà xát hoặc gãi nếu da có dấu hiệu ngứa khó chịu để không làm tổn thương da, tránh tình trạng viêm da và nhiều bệnh da liễu khác. Tránh mặc quần áo có chất liệu như len, dạ hay đồ bằng nilon.

 

Theo Vnexpress