Cách chăm sóc da khỏe đẹp đón Tết

Để có làn da khỏe đẹp, dễ trang điểm khi du Xuân, chúng ta không chỉ cần thực hiện các bước chăm sóc da, mà bổ sung dinh dưỡng hằng ngày từ thực phẩm có vai trò rất quan trọng.

Các khoáng chất và vitamin tự nhiên từ thực phẩm theo thời gian sẽ giúp chăm sóc da khiến làn da khỏe đẹp một cách bền vững...

1. Chăm sóc da khỏe đẹp từ bên ngoài

Để có làn da đẹp, trước hết cần hình thành và duy trì thói quen chăm sóc da từ khi làn da chưa bị lão hóa. Trong đó chăm sóc da bao gồm cả quy trình skincare và chế độ ăn. Lão hóa da bắt đầu từ tuổi 25, do đó nên thực hiện skincare nên thực hiện từ lúc này.

Các bước chăm sóc da lành mạnh, bao gồm:

- Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da: Tùy từng type da (da thường, da khô, da hỗn hợp) để chọn sản phẩm phù hợp. Tránh dùng sản phẩm sai với type da vừa không hiệu quả, vừa tốn kém mà còn có thể gây hại.

- Làm sạch da: Đặc biệt là buổi tối cần làm sạch bụi bẩn cho làn da qua các bước: Tẩy trang - sữa rửa mặt. Rửa mặt với sữa rửa mặt vào buổi sáng để loại bỏ chất nhờn thừa trên da mặt vào buổi sáng để tránh mụn.

- Kem dưỡng ẩm: Sử dụng 2 loại dưỡng ẩm dành riêng cho ban ngày và ban đêm. Thoa kem dưỡng ẩm ngay sau bước làm sạch da.

- Chống nắng: Thoa kem chống nắng ít nhất 2 lần/ngày, kể cả khi thời tiết râm mát. Nếu phải ra ngoài trời nắng, cần bôi bổ sung kem chống nắng mỗi 2 giờ/một lần. Vào mùa hè, hạn chế ra ngoài trời từ 10h-15h hằng ngày. Mặc quần áo chống nắng, đeo khẩu trang, kính mát mũ/nón khi đi ra ngoài đường.

chăm sóc da
Chăm sóc da từ khi da chưa xuất hiện dấu hiệu lão hóa.

 

2. Chăm sóc da khỏe đẹp từ thực phẩm

2.1 Các loại cá giúp da khỏe đẹp, mịn màng

Khi cơ thể bị thiếu omega-3 có thể dẫn đến các tình trạng khô da, nứt nẻ, sạm da... Các loại cá béo như cá trích, cá hồi, cá thu... chứa nhiều omega-3, là chất có khả năng giữ ẩm cho da rất tốt, giúp da mềm mại, mịn màng và chắc khỏe.

Hơn nữa, omega-3 còn được biết đến là có thể giúp giảm viêm, giảm thâm do mụn trứng cá. Đồng thời omega-3 còn giúp giảm thiểu sự nhạy cảm của da trước tác động của ánh nắng mặt trời. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, bổ sung omega-3 còn có thể phòng ngừa viêm nhiễm, tăng cường miễn dịch cho da trước các bệnh vảy nến, viêm da cơ địa...

Trong các loại cá béo cũng chứa nhiều vitamin E, là chất chống oxy hóa mạnh, giúp làm chậm quá trình lão hóa của da. Do đó, khi bổ sung nguồn thực phẩm này da sẽ được tăng khả năng bảo vệ trước các gốc tự do, cải thiện viêm nhiễm.

chăm sóc da
omega-3 có nhiều trong cá béo giúp da mềm mại, mịn màng và chắc khỏe.

 

Cá béo còn có nhiều công dụng khác đối với làn da như:

- Cung cấp collagen duy trì sự toàn vẹn và sự khỏe mạnh của da.

- Bổ sung kẽm giúp chống viêm, kích thích sản xuất tế bào da mới giúp vết thương mau lành.

Mỗi tuần nên ăn 2-3 bữa cá béo để giúp làn da mềm mại, sáng khỏe.

chăm sóc da

 

2.2 Các loại rau, củ, quả giúp làm đẹp da

- Quả bơ: Quả bơ chứa nhiều chất béo lành mạnh tự nhiên, giúp cấp nước, giữ ẩm làn da rất tốt, từ đó giúp ngăn ngừa lão hóa sớm. Các vitamin, vitamin A, vitamin C... có khả năng giúp bảo vệ tế bào da khỏi những tác hại của các gốc tự do, hạn chế tình trạng lão hóa và nếp nhăn trên da.

Không chỉ giúp làm đẹp da, mà trong quả bơ rất giàu biotin, vitamin B... là những chất giúp nuôi dưỡng cho mái tóc mềm mượt.

- Hạt óc chó: Đây là loại hạt rất giàu omega-3 và omega-6 rốt cho quá trình ngăn ngừa lão hóa và chống viêm da. Không những thế, hạt óc chó còn chứa hàm lượng kẽm cao cần cho sự khỏe mạnh của làn da.

Đối với da, kẽm chính là thành phần thiết để tạo hàng rào bảo vệ cho da, giúp chống lại viêm nhiễm và tăng khả năng hồi phục vết thương trên da. Mỗi 28g quả óc chó có thể đáp ứng 8% nhu cầu kẽm được khuyến nghị hàng ngày cho cơ thể người trưởng thành.

Ngoài ra, hạt óc chó còn chứa nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác giúp làn da sáng đẹp và trẻ trung tự nhiên.

Theo đó, hạt óc chó có các công dụng:

+ Ngăn ngừa lão hóa sớm: Hạt óc chó giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da khỏi các tác hại từ ánh nắng mặt trời. Quả óc chó cũng rất giàu vitamin B thúc đẩy sản sinh các tế bào da mới khỏe mạnh và giúp giảm và ngăn chặn nám, thâm da.

+ Giữ ẩm: Do chứa hàm lượng omega-3 cao, giúp cân bằng sản xuất dầu, thải độc tố và khóa độ ẩm cần thiết cho da. Nhờ đó, làn da sẽ luôn mịn màng và ít nếp nhăn.

chăm sóc da
Mỗi ngày nên ăn 3-4 hạt óc chó để giúp giữ gìn làn da khỏe đẹp.

 

- Hạt hướng dương: Trong loại hạt này chứa nguồn vitamin E dồi dào và là chất chống oxy hóa rất mạnh. Không chỉ giúp da mịn màng, làm chậm quá trình lão hóa mà còn giúp tóc chắc khỏe và giảm rụng.

Mỗi 28g hạt hướng dương có thể đáp ứng 49% nhu cầu vitamin E, 41% nhu cầu về selen và 14% nhu cầu về kẽm của cơ thể được khuyến nghị hàng ngày.

chăm sóc da
Hạt hướng dương chứa nguồn vitamin E dồi dào và là chất chống oxy hóa rất mạnh giúp da khỏe đẹp.

 

- Khoai lang: Chứa nhiều beta carotene có vai trò như kem chống nắng giúp da được bảo vệ trước sự ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời. Khi bổ sung khoai lang vào chế độ ăn, beta carotene sẽ phát huy vai trò và phòng ngừa được tình trạng khô, sạm và nám da.

Trong khoai lang còn giàu vitamin C - chất chống oxy hóa mạnh và quan trọng cho hệ miễn dịch. Giúp giảm viêm nhiễm và tăng khả năng phục hồi của cơ thể. Mỗi củ khoai lang 250gam cung cấp khoảng 45% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể.

- Bông cải xanh: Chứa nhiều vitamin C, vitamin A, caroteinoid, lutein... là những thành phần rất tốt cho da. Một chất rất quan trọng có trong bông cải xanh là sulforaphane còn có thể giúp phòng ngừa ung thư da do có khả năng bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời. Sulforaphane vừa trung hòa các gốc tự do vừa kích hoạt hệ thống bảo vệ tự nhiên trong cơ thể.

Việc bổ sung bông cải xanh vào chế độ ăn sẽ giúp cơ thể được cung cấp những dưỡng chất này, nhờ đó mà giảm thiểu được tình trạng khô, nhăn da.

- Cà chua: Trong cà chua chứa các chất lycopene, lutein, beta carotene, vitamin C... đều là những chất rất tốt cho hàng rào bảo vệ da trước tác động từ ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn trên da.

Đặc biệt khi kết hợp với chất béo sẽ làm tăng khả năng cơ thể hấp thu và chuyển hóa carotenoid trong quả cà chua sẽ giúp da trở nên khỏe mạnh hơn.

ThS.Trần Thị Luyến

Theo Sức khỏe và Đời sống