Bỏng niêm mạc miệng vì ăn củ ráy chữa đau xương khớp

Mới đây, một người phụ nữ 54 tuổi ở Đông Triều, Quảng Ninh đã phải nhập viện trong tình trạng bỏng niêm mạc miệng, lưỡi, nuốt đau sau khi ăn củ ráy theo thông tin trên mạng.
Bỏng niêm mạc miệng vì ăn củ ráy chữa đau xương khớp

Hình ảnh cây và củ ráy. Ảnh: Minh Nhật

Theo người bệnh, do mắc bệnh đau xương khớp, bà đã đọc được thông tin trên mạng cho rằng củ ráy có tác dụng chữa bệnh này. Bà mua củ ráy về luộc chín và ăn. Sau khi ăn, bà cảm thấy đau rát vùng miệng, lưỡi, nuốt đau nên đã đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí khám. Tại đây, bà được xác định bỏng niêm mạc họng miệng.

Các bác sĩ cho biết, củ ráy có chứa chất gây ngứa, khi tiếp xúc với niêm mạc miệng, lưỡi sẽ gây nóng rát, viêm. Nếu ăn nhiều, người ăn có thể bị sưng môi, lưỡi, khó nói, khó nuốt.

Trong trường hợp của người phụ nữ này, do số lượng củ ráy ăn ít nên chỉ gây bỏng niêm mạc miệng, lưỡi. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều hơn, lâu hơn thì có thể gây bỏng niêm mạc thực quản, dạ dày, dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm.

Trước tình trạng nhiều người dân sử dụng các bài thuốc dân gian, truyền miệng hay các bài thuốc trên mạng để chữa bệnh, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần thận trọng. Những bài thuốc này chưa được khoa học kiểm chứng về dược tính, hiệu quả. Đa số những người bệnh sử dụng các bài thuốc này bệnh tình không thuyên giảm mà lại kéo theo nhiều tác dụng phụ, thậm chí làm cho bệnh càng nghiêm trọng hơn.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người dân nên đến bệnh viện thăm khám, lắng nghe tư vấn và sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ.