Bình Phước:Chủ cửa hàng điện thoại ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo 100 triệu đồng

Một người phụ nữ đến cửa hàng điện thoại nhờ chuyển tiền cho người lạ để nhận quà từ nước ngoài về. Thấy bất thường, chủ cửa hàng đã báo công an.

Ngày 14/8, công an thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị đã hoàn tất hồ sơ đề nghị Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng đột xuất với chị H.T.L.O (40 tuổi, chủ cửa hàng điện thoại) vì ngăn chặn kịp thời một vụ lừa đảo tiền qua mạng xã hội.

Trước đó, vào chiều 11/8, chị T.H (40 tuổi, người dân tộc S'tiêng, ngụ xã Tân Quan, huyện Hớn Quản) đem 100 triệu tiền mặt đến cửa hàng của chị O nhờ chuyển cho một tài khoản lạ để nhận quà từ nước ngoài.

Khi xem số tài khoản từ zalo của chị T.H, chủ cửa hàng phát hiện nội dung tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo khi người nhắn tin với chị H. là người nước ngoài, nhưng yêu cầu chuyển vào tài khoản mang tên 1 người phụ nữ khác.

Nghi ngờ lừa đảo nên chị O. đã giải thích với chị H. nhưng chị này nhất quyết yêu cầu chuyển tiền. Sau đó, chị O. đã kéo dài thời gian, đồng thời gọi điện cấp báo vụ việc đến cơ quan công an. Qua trao đổi với công an, chị T.H cho hay, khoảng 2 tuần trước có một tài khoản Zalo tên Ariway Dss Delivey kết bạn với chị.

Qua làm việc, chị H. trình bày, cách đây khoảng 2 tuần có một tài khoản zalo tên Ariway Dss Delivey kết bạn với chị, lúc đầu chỉ nhắn tin giao tiếp bình thường, sau vài ngày thì người bên kia nói có quà muốn tặng chị H. gồm điện thoại Iphone cùng 100.000 USD rồi yêu cầu chị gửi địa chỉ nơi nhận. Do tin tưởng, chị H. đã cung cấp theo hướng dẫn.

Bình Phước:Chủ cửa hàng điện thoại ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo 100 triệu đồng
Tin nhắn của đối tượng lừa đảo. Ảnh cơ quan chức năng

Đến sáng 11/8, một người gọi điện cho chị T.H xưng là cán bộ Cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, thông báo gói quà của bạn chị gửi từ bên Mỹ đã về đến sân bay. Để được nhận quà, người này yêu cầu chị T.H phải chuyển 100 triệu đồng tiền thuế vào tài khoản ngân hàng do người này cung cấp.

Tin tưởng, chị T.H đã gom hết tiền tiết kiệm của gia đình đưa đến cửa hàng điện thoại nhờ chuyển. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an xác định đây là phương thức lừa đảo qua mạng xã hội nhằm chiếm đoạt tài sản của bị hại.

Trước đó, ngày 1/8 Phòng giao dịch Mekong - Agribank Chi nhánh huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng cũng đã ngăn chặn kịp thời một vụ lừa đảo với hình thức tương tự.

Cụ thể, ngày 01/8, khách hàng LTTT, ngụ tại huyện Cầu Kè tỉnh Trà Vinh đến Phòng giao dịch Mekong - Agribank Chi nhánh huyện Kế Sách tỉnh Sóc Trăng để yêu cầu chuyển số tiền 130 triệu đồng vào tài khoản Nguyễn Thế Học, mở tại SHB.

Trong quy trình xử lý giao dịch chuyển tiền, thấy có nhiều biểu hiện bất thường và bà LTTT liên tục nhận các cuộc điện thoại, nghi là hối thúc việc chuyển tiền. Với tinh thần cảnh giác, giao dịch viên Lý Hồng Sanh (PGD Mekong) đã phối hợp với Đại úy Phạm Thanh Quang là Cảnh sát Cơ động nhằm làm rõ mục đích chuyển tiền của khách hàng.

Qua trao đổi, cơ quan công an xác định đây là chiêu thức lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của bọn tội phạm. Theo đó, các đối tượng sử dụng hình thức kết bạn qua zalo, Facebook và sau đó bằng những lời lẽ ngọt ngào, hứa hẹn tặng quà có giá trị lớn từ nước ngoài, đồng thời yêu cầu người nhận quà chuyển tiền phí hải quan 130 triệu đồng để làm thủ tục nhận hàng.

Theo congthuong.vn