5 món ăn uống nên hạn chế để nội tiết tố cân bằng

Thịt đỏ, thực phẩm chế biến, cà phê, bánh kẹo ngọt có thể ảnh hưởng tới điều hòa hormone, khiến phái đẹp mất cân bằng nội tiết tố nếu tiêu thụ quá nhiều. - VnExpress

Hormone (nội tiết tố) được sản xuất bởi tuyến nội tiết, có nhiệm vụ gửi tín hiệu đến các tế bào của nhiều cơ quan khác nhau. Mạng lưới giao tiếp này điều chỉnh các loại chức năng quan trọng trong cơ thể như trao đổi chất, cải thiện tâm trạng, sức khỏe sinh sản, điều hòa giấc ngủ.

Khi mất cân bằng hormone, phái đẹp có thể cảm nhận được bất thường. Tình trạng này rất phổ biến ở tuổi dậy thì, giai đoạn kinh nguyệt, mang thai và mãn kinh.

Nhiều yếu tố góp phần cân bằng nội môi của hormone bao gồm cả chế độ ăn uống.

Một số món ăn có thể thúc đẩy cân bằng hormone, trong khi số khác lại ảnh hưởng xấu. Dưới đây những món cần hạn chế.

Thịt đỏ, thịt chế biến

Thịt đỏ như thịt cừu, thịt lợn, thịt bò, các loại thịt chế biến rất giàu chất béo bão hòa, chuyển hóa không tốt cho sức khỏe. Chất béo không lành mạnh có thể làm tăng sản xuất hormone estrogen, trầm trọng thêm các triệu chứng rối loạn nội tiết tố.

Để tăng cường sức khỏe, phái đẹp nên chọn các nguồn protein thay thế thịt đỏ lành mạnh như trứng, các loại đậu, cá béo nhiều axit béo omega-3.

Thực phẩm chế biến sẵn

Bánh quy, bánh mì và các loại thực phẩm chế biến sẵn đóng gói khác rất dễ ăn nhưng là một trong những nguyên nhân chính gây mất cân bằng nội tiết tố. Chúng thường chứa nhiều đường, muối, chất bảo quản có thể làm tăng nguy cơ béo phì. Sự kết hợp này còn tăng tình trạng viêm, căng thẳng cho tuyến thượng thận, khiến rối loạn hormone nghiêm trọng hơn.

Cà phê

Tiêu thụ quá nhiều caffeine ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ. Thừa caffeine có thể làm tăng sản xuất cortisol trong cơ thể. Nồng độ cortisol cao có liên quan đến hormone gây căng thẳng. Phái đẹp nên hạn chế uống cà phê, không quá 400 mg caffeine mỗi ngày, ưu tiên loại nguyên chất, không thêm đường, sữa béo...

Sản phẩm sữa

Các sản phẩm từ sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng người đang bị rối loạn nội tiết tố cần giảm lượng tiêu thụ. Cơ thể dung nạp quá nhiều sản phẩm từ sữa như sữa nhiều đường còn có thể dẫn đến viêm ruột. Uống sữa quá mức có nguy cơ tăng lượng chất béo trung tính, ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Các sản phẩm từ sữa cũng khiến bã nhờn sản xuất nhiều hơn, dễ nổi mụn trứng cá ở người dễ gặp vấn đề về da.

Kẹo ngọt, bánh ngọt

Đường huyết thường tăng cao nếu ăn quá nhiều kẹo, bánh ngọt. Lúc này mức insulin tăng đột biến làm giảm độ nhạy của leptin và ghrelin. Đây là hai loại hormone có liên quan đến chức năng kiểm soát thèm ăn, khi chúng giảm độ nhạy sẽ ảnh hưởng đến cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Nguồn: VNE