1 phụ nữ bị phạt 4 triệu đồng vì đốt vàng mã ở cầu thang bộ khu tập thể

Liên quan đến vụ việc đốt vàng mã ở cầu thang bộ khu tập thể D1 Thành Công, quận Ba Đình (Hà Nội), lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản làm việc, ghi nhận nội dung vụ việc và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với bà H về hành vi: Sử dựng nguồn lửa, nguồn nhiệt ở những nơi có quy định cấm theo quy định tại khoản 3 Điều 35 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP, mức tiền phạt 4.000.000 đồng.

Ngày 31/5, trên mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh đốt vàng mã ngay tại lối đi thang bộ, được cho là xảy ra tại khu tập thể D1, Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình. Theo clip, một gia đình trong khu tập thể đã cố tình thực hiện việc đốt vàng mã, mặc dù đã được người quay clip cảnh báo, cũng như nhắc nhở.

Hành vi của những người trong gia đình này đã gây phản ứng bất bình trong cộng đồng mạng xã hội. Nhiều bình luận chỉ trích hành vi này tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn. Trước đó, nhiều vụ cháy đã xảy ra gần đây trên địa bàn Hà Nội vì sự bất cẩn, thiếu kiến thức về công tác PCCC của một số người dân.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Ban Chỉ huy Công an quận Ba Đình đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và Công an phường Thành Công khẩn trương vào cuộc xác minh và làm rõ những người đốt vàng mã trong clip nêu trên.

cong-an-vao-cuoc-vu-dot-vang-ma-o-cau-thang-bo-khu-tap-the-d1-thanh-cong-20240531181057.png?rt=20240531190020
Đốt vàng mã ở cầu thang bộ khu tập thể D1 Thành Công (Ảnh cắt từ clip).

Theo đó, vào khoảng 11h30 ngày 31/5, bà L.T.T.H (trú tại khu tập thể Thành Công, phường Thành Công) đốt vàng mã tại chiếu nghỉ tầng 4 của khu tập thể. Khói và tàn bay tro bay làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, sinh hoạt của người dân lân cận và tiềm ẩn nguy cơ cao cháy, nổ.

UBND phường Thành Công đã phối hợp cùng Công an phường Thành Công, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Ba Đình yêu cầu bà H đến trụ sở UBND phường làm việc. Tại đây, đại diện chính quyền địa phương đã tuyên truyền, hướng dẫn và thông báo nội dung hành vi vi phạm quy định an toàn về PCCC của bà H về hành vi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt ở những nơi có quy định cấm (cầu thang bộ thoát nạn của nhà)...

Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản làm việcl ghi nhận nội dung vụ việc và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với bà H về hành vi: Sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt ở những nơi có quy định cấm theo quy định tại khoản 3 Điều 35 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP, mức tiền phạt 4.000.000 đồng.

xu-phat-nguoi-phu-nu-dot-vang-ma-o-cau-thang-bo-khu-tap-the-d1-thanh-cong-20240531190226.jpg?rt=20240531190228
Bà H làm việc với cơ quan chức năng.

Đồng thời yêu cầu bà H cam kết. không được phép tái phạm hành vi trên. Được cơ quan Công an tuyên truyền, giải thích, bà H cũng đã nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của bản thân, và cam kết không tái diễn lại hành vi trên.