VIC Và Một Số Mã Cổ Phiếu Mạnh Tạo Đà Vn-Index Tăng 3,1 Điểm

Phiên giao dịch ngày 14/5, VN-Index mở cửa với mức tăng 6 điểm khi VIC tăng lên sát mức giá trần nhờ phiên tăng 51% của VFS tại thị trường Mỹ đêm qua.

Đà tăng được nới rộng nhờ sức ảnh hưởng của nhóm Ngân hàng với các mã tiêu biểu như MBB, HDB, VPB, VIB khiến VN-Index tăng tới 11 điểm sau giờ giao dịch đầu tiên.

screenshot-12v20240514170023.png?rt=20240514170025
VN-Index tăng 3,1 điểm nhờ sức kéo của cổ phiếu lớn

Tuy nhiên, từ thời điểm 10h, sức ép bên bán đẩy mạnh vào thị trường khiến hầu hết nhóm Midcap, Penny giảm điểm, trong khi nhóm VN30 cũng hạ nhiệt. Qua đó, VN-Index chỉ còn tăng gần 4 điểm trước giờ nghỉ trưa. Sang phiên chiều, có lúc chỉ số chỉ còn hơn tham chiếu 0,6 điểm, trước khi lực cầu chủ động nhắm vào một số mã lớn như MWG, FPT, BCM, VNM giúp điểm số hồi phục trở lại và đóng cửa với mức tăng 3,1 điểm. Thanh khoản trên HOSE đạt 15.613,4 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng 800,98 tỷ trên HOSE, 11,75 tỷ trên HNX và 41,89 tỷ trên Upcom.

Về kỹ thuật, VN-Index tăng điểm nhẹ nhưng vẫn đóng cửa với cây nến đỏ cho thấy vùng kháng cự 1.245-1.250 điểm tiếp tục cho nguồn cung lớn, nổi bật là khối ngoại. Ngược lại, vùng hỗ trợ 1.240 điểm cũng hấp thụ được lượng cung giá thấp, đặc biệt với các cổ phiếu lớn thuộc Vn30 khiến kịch bản VN-Index tiếp tục đi ngang trong biên hẹp có thể xảy ra trong phiên tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp.

Dưới góc nhìn của mình, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho biết, thị trường mở cửa phiên hôm nay khá hưng phấn khi thanh khoản mua chủ động tăng tốt đầu phiên. Rổ VN30 có diễn biến hồi phục diện rộng với sự dẫn dắt của VIC tăng 4,11%, GVR tăng 1,56%, VNM tăng 1,52%. Nhóm small-cap đã có sự suy yếu sau khi thu hút dòng tiền tốt những phiên trước.

Động lực tăng của VN-Index ghi nhận sự hụt hơi khi có sự xuất hiện của áp lực bán, tuy nhiên trạng thái chốt lời ngắn hạn không quá mạnh và độ rộng tăng điểm tương đối tích cực giúp chỉ số chung vẫn được duy trì tốt.

VN-Index vẫn duy trì được sắc xanh trong phiên chiều với một vài nhịp trồi sụt. Nổi bật trong phiên là MWG bật tăng tốt ngay đầu phiên chiều, kết phiên với 3,09%. Ngoài ra, thanh khoản mua chủ động tăng cuối phiên giúp chỉ số chung lấy lại điểm số.

Phân tích kĩ thuật, VCBS cho biết, VN-Index kết phiên với nến inverted hammer cho thấy áp lực bán vẫn đang xuất hiện ở khu vực kháng cự quanh 1.250 điểm. Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo dòng tiền CMF cho tín hiệu hướng lên, cùng với việc ADX vẫn đang ở mức thấp cho thấy VN-Index vẫn đang duy trì tốt việc tích lũy với sự phân hóa giữa các nhóm ngành. Với diễn biến hiện tại thì thị trường sẽ không có biến động lớn đột ngột và xác suất cao là duy trì sideway tích lũy để lấy đà hướng lên khu vực 1.280 điểm.

Ở khung đồ thị giờ, VN-Index tiếp tục giao dịch trong biên độ 20 điểm trong 5 phiên gần đây và đồng thời kéo các chỉ báo xuống vùng thấp cho củng cố thêm cho việc thị trường đang duy trì tốt xu hướng tích lũy.

Đây là phiên thứ 6 thị trường có diễn biến đi ngang với mức thanh khoản duy trì tương đối ổn định. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tranh thủ chốt lời T+ đối với những mã đã đạt mục tiêu và yếu dần, đồng thời cân giải ngân ở những cổ phiếu đang duy trì xu hướng tích lũy tốt và đã vượt lên trên đường trung bình động MA 20 thuộc các nhóm ngành như ngân hàng, chứng khoán, điện.

 

Theo Thời báo ngân hàng