Trình chiếu phim tiểu sử về họa sĩ Trịnh Vấn

Nằm trong khuôn khổ của chương trình Salon Điện ảnh Đài Loan 2022, ngày 10/12, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc đã tổ chức chương trình chiếu phim tiểu sử về họa sĩ Trịnh Vấn.

Trịnh Vấn (1958-2017) là một trong những họa sĩ truyện tranh, tiểu thuyết gia đồ họa nổi tiếng nhất Đài Loan và trên cả châu Á. Tác phẩm của ông được trình bày theo một nét thẩm mỹ độc đáo, pha trộn giữa tranh truyền thống được vẽ bằng mực tàu với phong cách phương Tây.

Sự linh hoạt và khéo léo của ông trong việc sử dụng các chất liệu khác nhau đã làm cho các tác phẩm của ông trở nên độc nhất vô nhị, được coi là “mỹ học Trịnh Vấn”.

Trịnh Vấn đã tạo ra những ảnh hưởng lớn đến một thế hệ tiểu thuyết gia đồ họa mới ở Đài Loan, Nhật Bản, Hồng Kông và Trung Quốc.

1099-trinh-van.jpeg
Một số tác phẩm của họa sĩ Trịnh Vấn được giới thiệu tại trưng bày.

Tác phẩm của ông đã được dịch sang tiếng Thái, tiếng Đức, tiếng Anh và tiếng Hàn. Ông được mô tả trên tờ báo Asahi Shimbun của Nhật Bản như một tài năng hiếm có và độc đáo, họ khẳng định trong nhiều thập kỷ tới, thế giới sẽ không tìm được một tài năng khác bì kịp với ông.

Khi Trịnh Vấn qua đời vào tháng 3 năm 2017, đời sống sáng tạo đang sôi sục của ông đột ngột đứt đoạn. Ông trở thành tiểu thuyết gia đồ họa đầu tiên được vinh danh bằng một cuộc triển lãm tại Bảo tàng Cố cung Quốc gia ở Đài Loan. Một bậc thầy đã khuất núi, nhưng qua các tác phẩm của ông, người đọc vẫn có thể tìm về những câu chuyện anh hùng xưa cũ, khám phá thế giới kiếm hiệp nhiều kỳ khôi và trân trọng tài năng vô song của Trịnh Vấn.

Bằng bộ phim tài liệu tiểu sử “Trịnh Vấn – Câu hỏi ngàn năm”, nữ đạo diễn người Đài Loan Vương Uyển Nhu đã tái hiện thành công một người nghệ sĩ đại tài với cuộc đời thăng trầm, với bao cô đơn, kiêu hãnh, kiên cường và tranh đấu… Bộ phim không chỉ ngược dòng tìm lại quá trình sáng tác và các tác phẩm quan trọng của họa sĩ Trịnh Vấn mà còn phỏng vấn vợ và con trai ông, bậc thầy truyện tranh Nhật Bản Kawaguchi Kaiji, biên tập truyện tranh Kurihara Yoshiyuki, học trò của Trịnh Vấn là Chung Mạnh Thuấn, v.v…, giúp công chúng từ các góc độ khác nhau tìm hiểu họa sĩ Trịnh Vấn (người được mệnh danh là “Báu vật của châu Á”) đã bắt đầu sáng tạo phong cách mới cho truyện tranh Đài Loan như thế nào. Bộ phim được đề cử tranh giải Phim tài liệu xuất sắc nhất của Liên hoan phim Kim Mã 2020.

Cùng với sự kiện chiếu phim, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc còn tổ chức trưng bày một số tác phẩm tranh, sách của Trịnh Vấn để người xem có cái nhìn trực quan về thẩm mỹ và tài năng hiếm có của ông.

Chương trình Chiếu phim và trưng bày tranh, sách của Trịnh Vấn sẽ diễn ra vào lúc14h thứ Bảy, ngày 10/12/2022 tại Hội trường lớn, Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội – Số 7 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.