TikTok Shop bùng nổ nhưng vẫn kém xa Shopee, Lazada

TikTok Shop đã đạt được nhiều thành tựu trong cuộc chiến thương mại điện tử Đông Nam Á nhưng vẫn còn kém xa các đối thủ như Shopee, Lazada hay GoTo.

Theo CNBC, TikTok - nền tảng chia sẻ video ngắn của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance - đã đạt được sức hút mạnh mẽ trong bối cảnh hội nhập thương mại điện tử của các quốc gia Đông Nam Á. Kể từ khi ra mắt vào tháng 10/2021 tới nay, tổng giá trị hàng hóa ước tính (GMV) của TikTok Shop đã tăng hơn 7 lần - từ 600 triệu USD lên 4,4 tỷ USD vào năm ngoái.

Đây cũng là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất so với các đối thủ như Shopee của Sea Group, Lazada của Alibaba hay GoTo của Tokopedia.

TikTok Shop
Dù tăng trưởng thần tốc nhưng TikTok Shop vẫn chưa thể bắt kịp các đối thủ khác. Ảnh: CNBC.

Shopee, Lazada, GoTo vẫn chiếm tỷ trọng lớn

Tuy nhiên, theo một báo cáo công bố gần đây, TikTok Shop vẫn kém xa các đối thủ cùng khu vực trong cuộc chiến giành thị phần.

Nhận xét về điều này, ông Weihan Chen - trưởng nhóm nghiên cứu chuyên sâu tại Momentum Works - cho biết: "ByteDance đang thực sự quyết tâm trong việc thúc đẩy sự phát triển của TikTok Shop tại khu vực Đông Nam Á".

Theo ông, vẫn còn quá sớm để biết liệu công ty này có thành công trong tương lai hay không, vì hiện mọi người vẫn phụ thuộc nhiều vào các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopee hay Lazada.

Mặc dù các bước đột phá của TikTok vào lĩnh vực mua sắm trực tuyến đã có nhiều kết quả, những thành tựu này vẫn chưa thể so sánh với đối thủ cùng ngành.

1256-thuong-mai-dien-tu_648bc8f74b57e.jpg

Điển hình như trong năm 2022, tổng GMV của Shopee đã chạm mức 47,9 tỷ USD, tăng hơn 12% kể từ mức 42,5 tỷ USD của năm 2021. Tính ở thời điểm hiện tại, đây là sàn thương mại điện tử lớn nhất tại khu vực ASEAN với hơn một nửa thị phần khu vực.

Theo sau đó là Lazada của Alibaba với khoảng 22% thị phần. Tuy nhiên, đây cũng là công ty duy nhất đi lùi khi GMV lại giảm từ 21 tỷ USD của năm 2021 xuống chỉ còn 20,1 tỷ USD vào năm ngoái.

Vị trí thứ 3 là GoTo của Indonesia, với mức tăng từ 15,5 tỷ USD lên 18,4 tỷ USD trong giai đoạn vừa qua. Sau khi ra mắt tại Indonesia, nền tảng này đã mở rộng nhánh thương mại điện tử của mình sang Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Philippines và Singapore vào năm 2022.

TikTok Shop tìm cách lôi kéo người dùng

Theo dự đoán của công ty tư vấn quản trị Bain&Co, số lượng người tiêu dùng trong khu vực này sẽ tiếp tục tăng lên 402 triệu người vào năm 2027, từ mức 370 triệu người của năm 2022. Do đó, đây là một trong những khu vực kinh doanh tiềm năng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn nhảy vào.

Hiện tại, TikTok Shop vẫn đang nhắm đến một miếng bánh lớn hơn trên thị trường bán lẻ thương mại điện tử.

Nền tảng này đang tận dụng chức năng chia sẻ video của mình để thu hút thêm nhiều người mua sắm trực tuyến. Người bán có thể quảng cáo sản phẩm trực tiếp thông qua tài khoản TikTok của họ, hoặc các sản phẩm sẽ được đề xuất cho người dùng thông qua phần giới thiệu trên hồ sơ người bán.

TikTok đã tung ra rất nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng cũng như người bán. Nền tảng này thậm chí còn khởi động chiến dịch tại Singapore bằng cách miễn phí hoa hồng và chỉ lấy 1% phí dịch vụ từ người cung cấp, đồng thời phát hàng loạt phiếu giảm giá cho người mua mới để lôi kéo họ mua hàng.

Bà Ng Chew Wee, người đứng đầu Bộ phận Tiếp thị Kinh doanh của TikTok Shop khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: "Khi ngày càng nhiều người có nhu cầu mua sắm trực tuyến, TikTok Shop sẽ thể hiện sự tối ưu hóa của mình về cả mảng sáng tạo nội dung và cung cấp thương mại".

Theo ông, bằng cách này, TikTok Shop không chỉ trao quyền cho các doanh nghiệp địa phương để khai thác tối đa tiềm năng phát triển mà còn cung cấp đầy đủ những nội dung giải trí.

Theo Zing