“Thúc” doanh nghiệp bảo hiểm tạm ứng, bồi thường thiệt hại do bão số 3 - Yagi

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm báo cáo tình hình thiệt hại và giải quyết quyền lợi bảo hiểm chậm nhất là ngày 12/9/2024.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có Công văn số 1202/QLBH-PNT gửi Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm đề nghị báo cáo tình hình thiệt hại và bồi thường bảo hiểm do bão số 3 (siêu bão Yagi) gây ra.

Công văn của Cục nêu, bão số 3 (siêu bão Yagi) đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản tại các tỉnh phía Bắc. Để kịp thời hỗ trợ các tổ chức, cá nhân khắc phục thiệt hại do cơn bão gây ra, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xác định thiệt hại về người và tài sản của các tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm.

Bên cạnh đó, thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường, bồi thường và trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ cho bên mua bảo hiểm, người thụ hưởng theo thỏa thuận tại hợp đồng và quy định pháp luật.

dem-tien-2-17258363287852070696715.jpg
Đề nghị doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện ngay tạm ứng, bồi thường thiệt hại do Bão số 3 - Yagi

Đồng thời, đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp bảo hiểm tổ chức thực hiện hỗ trợ nhân đạo theo quy chế nội bộ và quy định pháp luật có liên quan.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm báo cáo tình hình thiệt hại và giải quyết quyền lợi bảo hiểm chậm nhất là ngày 12/9/2024.

z5811806447891499ef606303bdb5ed104b3beaabd257e-1725854330123212175107.jpg
Ô tô bị hư hỏng tại TP Hạ Long, Quảng Ninh

Theo thông tin PV có được, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã chủ động vào cuộc ngay, cử cán bộ, nhân viên tới các địa bàn trọng điểm mà bão số 3 (siêu bão Yagi) đi qua để xác định thiệt hại về người và tài sản của khách hàng tham gia bảo hiểm. Nhiều doanh nghiệp cũng đang tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan để tiến hành hỗ trợ nhân đạo, tiến hành xác định thiệt hại để tạm ứng và bồi thường cho các khách hành bị thiệt hại do bão số 3 để lại.

Chia sẻ với PV, lãnh đạo Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (Bảo hiểm Agribank) cho biết: Sau khi siêu bão Yagi đi qua, ngày 08/9/2024, Bảo hiểm Agribank tại các địa bàn đã nhanh chóng đến hiện trường thiệt hại và thực hiện công tác giám định bồi thường. Cán bộ Bảo hiểm Agribank hướng dẫn khách hàng cung cấp hồ sơ khắc phục tổn thất. Bảo hiểm Agribank sẽ nỗ lực tối đa thực hiện trách nhiệm của đơn vị bảo hiểm uy tín và chia sẻ rủi ro với khách hàng, hệ thống Agribank.

Điều 52. Hình thức bồi thường

1. Bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài có thể thoả thuận một trong các hình thức bồi thường sau đây:a) Sửa chữa tài sản bị thiệt hại;b) Thay thế tài sản bị thiệt hại bằng tài sản khác;c) Trả tiền bồi thường.

2. Trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài và bên mua bảo hiểm không thoả thuận được về hình thức bồi thường thì việc bồi thường được thực hiện bằng tiền.

3. Trường hợp bồi thường quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài có quyền thu hồi tài sản bị thiệt hại sau khi đã thay thế hoặc bồi thường toàn bộ theo giá thị trường của tài sản.