* Bài viết “tiêu dùng theo ý mình” được trích lại từ chia sẻ của Peng Siqing, giáo sư và giám sát tiến sĩ tại Trường Quản lý Quang Hoa thuộc Đại học Bắc Kinh:
Trong thời đại tiêu dùng mới, “tiêu dùng theo ý mình” với mục đích khiến bản thân hạnh phúc và trải nghiệm cuộc sống tốt đẹp hơn đã trở thành quan điểm sống của thế hệ trẻ.
"Sách trắng về thông tin chi tiết về xu hướng tiêu dùng lãi suất của Trung Quốc năm 2022" do iiMedia Research phát hành cho thấy tính đến năm 2021, dân số có thể sẽ lên tới gần 320 triệu người và đã trở thành một lực lượng mới trong tiêu dùng trong nước.
Trong số đó, hơn 60% tập trung vào việc làm hài lòng bản thân và cải thiện hạnh phúc. Họ không còn mua hàng chỉ để đáp ứng nhu cầu thực tế mà quan tâm nhiều hơn đến đặc điểm cá nhân hóa của hàng hóa và giá trị tinh thần gắn liền với hàng hóa.
Trọng tâm của chất lượng và mức tiêu thụ thương hiệu là đặc điểm được quan tâm của các mặt hàng tiêu dùng, trong khi trọng tâm của “tiêu dùng dễ chịu” là cảm nhận và trải nghiệm của chính người tiêu dùng.
“Tiêu dùng làm hài lòng chính mình” đã trở thành xu hướng và phản ánh sự cá nhân hóa của xã hội chúng ta. Nghiên cứu của nhà xã hội học Yan Yunxiang cho thấy sự trỗi dậy của ý thức cá nhân đã thúc đẩy nâng cấp tiêu dùng cũng như việc củng cố ý thức cá nhân.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sự trỗi dậy của ý thức cá nhân và sự phổ biến của xu hướng “tiêu dùng theo ý mình” không có nghĩa là người tiêu dùng phải rời xa xã hội.
Thực tế, trong suy nghĩ của nhiều người tiêu dùng, hạnh phúc của bản thân họ gắn liền với gia đình và xã hội. Sự hiểu biết của người tiêu dùng về cuộc sống tốt đẹp không chỉ giới hạn ở điều kiện vật chất cá nhân (chẳng hạn như cuộc sống vật chất sung túc) mà còn bao gồm chất lượng của mối quan hệ gia đình cũng như môi trường xung quanh (ví dụ như một xã hội hài hòa, ổn định) và tầm quan trọng của các chiều kích xã hội quốc gia ngày càng cao hơn.
Tóm lại, đằng sau “tiêu dùng theo ý mình” là sự theo đuổi hạnh phúc, lợi ích và an ninh của cá nhân. Đó là nhu cầu của cá nhân về một cuộc sống tốt đẹp hơn, không chỉ bị ảnh hưởng bởi trải nghiệm cá nhân mà còn bị ảnh hưởng bởi môi trường xã hội xung quanh và các mối quan hệ.
Trong ý nghĩa cuộc sống tốt đẹp tương ứng với “tiêu dùng thoải mái”. Sự hài lòng trong từng cá nhân, hạnh phúc với các gia đình, thịnh vượng của mỗi quốc gia là những điều kiện quan trọng đáng được quan tâm.