Thị trường xe máy điện: Sức mua còn rất lớn

Mặc dù xe máy điện mới chỉ có mặt tại thị trường Việt Nam khoảng 10 năm trở lại đây, song theo các chuyên gia, chắc chắn các sản phẩm này sẽ tiếp tục có bước tăng trưởng ấn tượng trong thời gian tới.

Trong bối cảnh giá xăng dầu liên tục tăng cao, giá các dòng xe máy sử dụng động cơ đốt trong cũng tăng mạnh, điều đó đang âm thầm thúc đẩy người dân chuyển hướng sang sử dụng xe máy điện. Việc lựa chọn này theo nhiều người là có lợi ích hơn so với xe chạy xăng.

xe máy điện
Xe máy điện đang được đánh giá là mảnh đất 'màu mỡ' đang chờ được khai phá

Theo đại diện hãng xe ViFast, về lợi ích của xe điện so với xe sử dụng động cơ đốt trong thì trực quan nhất là khả năng tiết kiệm chi phí toàn diện. Xe điện có chi phí vận hành thấp hơn rất đáng kể, bao gồm cả chi phí vận hành, nhiên liệu và sửa chữa. Nếu di chuyển 1 km, xe xăng tốn từ 500 đồng nhiên liệu thì xe máy điện sử dụng pin lithium công nghệ mới chỉ tốn khoảng 100 đồng. Đó là chưa kể đến những ưu điểm về môi trường, như: phát thải ít, tiếng ồn gần như không có…

Khảo sát của phóng viên Thương Trường cho thấy, đa phần người dân lựa chọn mua xe điện là vì những lý do kể trên. Theo anh Trần Hoàng Thiên, Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội, việc lựa cho sử dụng xe máy điện trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao là hoàn toàn hợp lý. Hơn thế, bên cạnh các dòng xe máy điện thân thiện với môi trường, thì việc các thương hiệu xe máy vốn đang khan hiếm nguồn cung đã tăng giá bán quá cao cũng khiến chúng tôi chuyển hướng ưu tiên sang sử dụng xe điện.

Cùng chung quan điểm này, anh Nguyễn Tuấn Anh ở Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ, chúng tôi lựa chọn phương tiện xe điện bởi tính tiện ích của nó, và các chi phí đều thấp hơn so với sử dụng xe chạy xăng.

Ở phía thị trường, dưới góc nhìn của người trong ngành anh Nguyễn Bá Cảnh Sơn - CEO của Dat Bike cho rằng: Thị trường xe máy điện của Việt Nam hiện nay đang có những thay đổi tích cực và phát triển nhanh chóng. Chỉ 3 năm trước, khi Dat Bike bắt đầu vào thị trường thì hoàn toàn không có những dòng xe máy điện công suất cao đủ để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người lớn. Thế nhưng, hiện nay đã có nhiều hãng quan tâm nghiên cứu, sản xuất và chào bán những mẫu xe máy điện hiệu suất cao đa dạng về kiểu dáng và giá thành.

Số liệu thống kê mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, Việt Nam hiện có gần 4 triệu xe đạp, xe máy điện đang lưu hành. Dù vậy, thị phần của xe máy điện vẫn chiếm tỷ lệ khá nhỏ và chủ yếu là từ các dòng xe nhập hoặc các thương hiệu nước ngoài.

Le lói một số doanh nghiệp sản xuất trong nước (ngoại trừ VinFast) dù chiếm thị phần bé nhỏ, song đang có những bước phát triển ấn tượng. Các hãng nội địa như: PEGA, DKBike, Detech, Sufat… đã tung ra thị trường được nhiều sản phẩm xe đa dạng về mẫu mã và giá cả phải chăng. Riêng với Dat Bike, theo Nguyễn Bá Cảnh Sơn, chúng tôi vẫn tự hào là đơn vị đầu tiên và duy nhất được công nhận sản phẩm có xuất xứ Việt Nam. Xe máy điện của Dat Bike hiện đang là những mẫu xe có tỉ lệ hiệu suất trên giá thành tốt nhất trên thị trường, chính điều này đã giúp cho các khách hàng tìm đến Dat Bike ngày càng nhiều. Tính trong 12 tháng gần nhất, doanh thu của Dat Bike đã tăng gấp 10 lần.

20221120210400-1011ceo-nguyen-ba-canh-son.jpg
CEO Dat Bike Nguyễn Bá Cảnh Sơn bên cạnh sản phẩm của mình

Tương lai thị trường xe máy điện được giới chuyên môn rất kỳ vọng, chính ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn - Ceo Dat Bike cũng tin rằng, khi nhu cầu của người dân còn cao, các chính sách của nhà nước cũng dần thay đổi để loại bỏ nhập khẩu và sử dụng xe máy xăng, thị trường xe máy điện tại Việt Nam sẽ càng bùng nổ hơn trong một vài năm tới.

Theo nghiên cứu của Research and Markets, giá trị thị trường xe máy tại Việt Nam được dự đoán sẽ tăng từ 89,9 triệu USD năm 2020 lên tới con số hơn 10,2 tỷ USD đến năm 2030. Trong đó, thị trường xe máy điện được đánh giá là mảnh đất “màu mỡ” đang chờ được khai phá. Điều này cũng phù hợp với chủ trương và lộ trình sử dụng 100% xe điện vào năm 2050 mà Chính phủ đã đề ra.

Tới đây, có thể sẽ có nhiều hãng xe điện ngoại tiếp cận thị trường với đa dạng chủng loại xe hơn, dẫn đến việc phát triển cơ sở hạ tầng, thúc đẩy hệ sinh thái cho ngành xe điện cũng được tiến hành triển khai theo hướng đồng bộ hơn. Và đương nhiên, người dân, các nhà sản xuất cũng như các nhà bán lẻ đều được hưởng lợi.