Sự Việc Người Khuyết Tật Bị Từ CHối Phục Vụ Tại Quán Ăn Thực Hư Như Nào?

Một bài đăng của một chủ tài khoản trên Facebook, anh L. kể lại việc mình bị từ chối phục vụ tại quán ăn ở Hà Nội đã nổ ra nhiều tranh cãi với nhiều luồng ý kiến trên mạng xã hội. Sự thật sau câu truyện này là gì?

Mới đây, một bài đăng liên quan đến việc một người khuyết tật kể chuyện mình bị phân biệt đối xử trên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng. Từ đó, nổ ra nhiều bình luận trái chiều về sự việc nêu trên. Liệu đâu mới là thực hư của câu chuyện?

47 nghìn lượt like và 22 nghìn lượt bình luận dành cho một bài post trên Facebook, kể lại việc bản thân là người khuyết tật. Bị đối xử khiếm nhã khi đi ăn phở ở Hà Nội. Các bình luận cũng trái chiều, quan điểm và cách phản ứng khác nhau.

su-cviec-nguoi-khuyet-tat-bi-tu-choi-phuc-vu-tai-quan-an-thuc-hu-nhu-nao
Bài đăng hiện đang gây tranh cãi trên mạng xã hội

 

Sự việc liên quan một nam TikToker đi ăn tại quán phở ở Hà Nội nhưng "bị đuổi vì… ngồi xe lăn", được lan truyền trên mạng xã hội những ngày qua. Sự việc đã dấy lên tranh cãi của cộng đồng mạng về văn hóa ứng xử với người khuyết tật.

Theo nội dung bài đăng trên tài khoản Facebook của anh Vũ Minh Lâm, hiện sống ở Hà Nội, một người khuyết tật phải ngồi xe lăn, cho biết anh cùng bạn gái đến một quán phở Hà Nội. Do bị liệt bẩm sinh, phải ngồi xe lăn. Khi anh nhờ nhân viên bê xe qua bậc tam cấp, họ đã từ chối với câu trả lời "quán em không có nhân viên để khiêng người như anh". Đến quán phở thứ hai, chỗ ngồi bé, chủ nhân bài đăng hơi chen vào chỗ bà chủ quán. Bà liền đứng phắt dậy, mắng nhân viên: "Ai nhận cái ngữ này vào đây ăn?"

Câu chuyện của Lâm ngay lập tức đã gây dư luận trái chiều. Người thì bức xúc, lên án hai quán phở đã phân biệt đối xử với người khuyết tật. Người cho rằng, câu chuyện của Lâm thật khó tin, gây tiếng xấu cho người Hà Nội và văn hoá Hà Nội. Nhiều ý kiến chia sẻ chưa từng gặp quán ăn nào kỳ thị người khuyết tật, thậm chí còn rất đồng cảm và hỗ trợ những người khuyết tật. Có những người đưa ra phân tích như giả sử có chủ quán khó tính, đuổi khách thì người ta cũng không bao giờ dùng những câu như vậy. Những câu đuổi khách này nghe rất không "thật". Có người thách thức Lâm nêu rõ địa chỉ của hai quán phở để làm rõ thực hư. Thậm chí, có người đã nhắn tin tố cáo hành động tung tin giả mạo của Lâm tới trang Fanpage của Công an Hà Nội.

Liên quan đến vụ việc, đại diện Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết đã nắm được thông tin sự việc. Hiện đơn vị này đã vào cuộc xác minh và làm rõ sự việc này.

Phản hồi từ quán phở số 7 Nam Ngư

Quán Phở số 7 Nam Ngư hoạt động đến nay đã 60 năm. Bà Thu, 73 tuổi, tiếp quản lại quán từ dòng họ, đã đứng bán hàng được gần 30 năm. Trong vài ngày qua, việc quán bỗng dung nổi tiếng bất đắc dĩ, được dư luận xã hội quan tâm bởi một bài viết trên mạng xã hội thông tin quán 'đuổi khách vì ngồi xe lăn'?. Bà và con cháu trong nhà vẫn bán hàng.

Trích xuất camera tại quán, hình ảnh cho thấy người khuyết tật được nhân viên quán thu dọn đồ để xe lăn có thể di chuyển vào quán. Nguồn: Truyền hình Hà Nội

 

Ghi nhận thực tế, không gian quán phở này có chiều ngang khá hẹp, lượng thực khách đông.

Trích xuất camera tại quán, hình ảnh cho thấy người khuyết tật được nhân viên quán thu dọn đồ để xe lăn có thể di chuyển vào quán. So với câu chuyện của thực khách kia chia sẻ trên mạng xã hội hiện đang có thông tin không trùng khớp nhau.

 

Theo Truyền hình Hà Nội