Ra mắt chương trình “Blue Ocean – Blue Foods”

Ngày 6/7, tại Hà Nội, Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nuôi trồng và Khai thác thuỷ sản bền vững (ICAFIS) hợp tác với nhãn hàng JAPIFOODS tổ chức chương trình “Blue Ocean – Blue Foods” .

Theo Tổ chức khí tượng thế giới của Liên hợp quốc (VMO) mức độ phát thải của ba loại khí nhà kính (carbon dioxide, metan và oxide nito) đều đã phá vỡ kỷ lục vào năm 2022. Theo các nghiên cứu khoa học, rong biển là nguyên liệu xanh có thể hấp thụ carbon từ khí quyển và trung hòa axit đại dương, và nguyên liệu này đang được kỳ vọng trở thành giải pháp giúp làm sạch hành tinh, với khả năng có thể lưu trữ 1.500 tấn khí nhà kính trên mỗi km2. Tốc độ phát triển của rong biển cao gấp 30-60 lần so với các loài thực vật trên đất liền, khả năng hấp thụ khí CO2 nhiều gấp 2,4 lần so với cây cối trên đất liền. Bên cạnh đó rong biển cũng là một trong loài thực vật có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao.

Với mục tiêu giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện môi trường biển và phát triển sinh kế cộng đồng. Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nuôi trồng và Khai thác thuỷ sản bền vững (ICAFIS) hợp tác với nhãn hàng JAPIFOODS tổ chức chương trình “Blue Ocean – Blue Foods” .

Chương trình hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng ven biển về BĐKH, bảo vệ môi trường biển; thúc đẩy chương trình đồng hành doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường “Blue Ocean” và thúc đẩy chuỗi kinh tế tuần hoàn, có trách nhiệm, giảm thiểu tác động của BĐKH vùng ven biển “Blue Foods” và Thúc đẩy liên minh thực phẩm thủy sản có trách nhiệm “Blue Foods Alliance”.

Ông Đinh Xuân Lập, Phó giám đốc ICAFIS (Hội thuỷ sản Việt Nam) cho biết: Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề của BĐKH, ở đó cộng đồng ngư dân ven biển đặc biệt là phụ nữ, trẻ em là những người dễ bị tổn thương nhất. Tuy nhiên chúng ta đang thiếu đi các nguồn lực tham gia cùng cộng đồng trong thích ứng cũng như giảm nhẹ với BĐKH. Chính vì vậy chúng tôi phát động chương trình này với mong muốn tạo ra những giá trị thiết thực cho cộng đồng, xã hội và doanh nghiệp.