Phan Mạnh Quỳnh đóng phim Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình

Xem Phan Mạnh Quỳnh đóng vai chính mình trong phim Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nói: “Tôi và Phan Mạnh Quỳnh đẹp trai như nhau”.

Sáng ngày 6/10, sự kiện giao lưu cùng đoàn phim Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã chính thức diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh Niên, TP.HCM. Đây là lần đầu tiên nhà văn Nguyễn Nhật Ánh xuất hiện trong sự kiện ra mắt phim chuyển thể từ truyện dài của ông, cởi mở chia sẻ hàng loạt những thông tin về tác phẩm.

Đặc biệt, Phan Mạnh Quỳnh đã bất ngờ có mặt trên sân khấu chính, tiết lộ vai trò diễn viên đóng vai nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong phim Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình và trình diễn live ca khúc nhạc phim mang tên Có Một Chuyện Tình. Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh cùng các diễn viên Avin Lu, Ngọc Xuân, Đỗ Nhật Hoàng, Rima Thanh Vy và dàn diễn viên hùng hậu lên đến 20 gương mặt thuộc mọi thế hệ nghệ sĩ trên màn ảnh Việt cũng tham dự sự kiện, tiết lộ cho hàng trăm khán giả có mặt tại sự kiện những thông tin hấp dẫn và độc quyền về phim Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình.

Tại sự kiện, đoàn làm phim Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình đã hé lộ trailer chính thức của bộ phim. Lần đầu tiên xem những thước phim chuyển thể từ tác phẩm của mình, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh dành lời khen cho độ hợp vai của các nhân vật: “Chỉ xem trailer, tôi thấy ngoại hình của các diễn viên phù hợp với truyện, diễn xuất cũng là yếu tố chính để tạo nên thần thái nhân vật. Ngoại hình cũng quan trọng nhưng tài năng mới là yếu tố giúp diễn viên khẳng định với khán giả mình chính là nhân vật bước ra từ sách”.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh khẳng định, ông không can thiệp vào công việc của biên kịch và đạo diễn phim Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình nói riêng và các bộ phim chuyển thể khác nói chung.

Ông tiết lộ: “Tôi không bao giờ đọc một kịch bản phim nào. Tôi chỉ là tác giả của một cuốn sách, khi đặt dấu chấm cuối cùng lên bản thảo sách thì tôi trở thành độc giả như mọi người, chỉ khác rằng tôi là độc giả đầu tiên của chuyện tình này nên sẽ có những cảm xúc riêng. Khi để tác phẩm của mình chuyển thể thành phim, nhà văn phải tôn trọng đạo diễn. Cái nhìn của đạo diễn là quan trọng nhất, họ phải đưa ra lựa chọn về diễn viên, âm nhạc, cách diễn. Mình phải biết nên dừng lại ở lằn ranh nào”.

Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh khẳng định không can thiệp vào công việc của biên kịch.

Đáp lại nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh bày tỏ: “Trong quá trình làm phim, chúng tôi đã nói chuyện, trao đổi rất nhiều với bác Nguyễn Nhật Ánh để hiểu hơn về tác phẩm. Bác Ánh là một người rất tôn trọng những người làm phim trẻ như chúng tôi”. Đồng thời, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh cũng nói thêm về “cảnh nóng” trong bộ phim có tính chất thanh xuân vườn trường như Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình: Tôi biết rằng đây là cuốn sách hiếm hoi bác Nguyễn Nhật Ánh viết có yếu tố thân mật giữa nhân vật chính đến vậy. Và Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình sẽ là bộ phim hiếm hoi được chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh có cảnh nóng. Đây là cảnh quan trọng, nói lên quyết định của nhân vật, nên chúng tôi quyết tâm truyền tải điều này đến cho khán giả”.

Trước câu hỏi về sự khác biệt giữa hai tác phẩm Mắt Biếc và Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thẳng thắn cho biết: “Mắt Biếc chỉ là câu chuyện tình giữa Hà Lan và Ngạn. Mắt Biếc không có sự đấu tranh giữa tình bạn và tình yêu, những lựa chọn lớn và giằng xé trong cuộc đời mỗi nhân vật, nhưng Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình thì có. Đó là sự khác nhau giữa hai tác phẩm”.

Nhà sản xuất - biên kịch Nhi Bùi cũng chia sẻ thêm lý do ê-kíp Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình quyết tâm chuyển thể tác phẩm này của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: “Các bộ phim chuyển thể trước đó của bác Ánh đều thành công nên chúng tôi mới có cơ hội làm dự án này. Bác Ánh đã nói từ đầu, Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình hoàn toàn không giống Mắt Biếc. Tình bạn và sự trưởng thành là hai điều chúng tôi muốn tô đậm ở bộ phim này, và đây là 2 yếu tố không có ở Mắt Biếc. Vinh không giống Ngạn, Ngạn suy tình và yêu hết mình, còn Vinh có lý lẽ rõ ràng. Miền cũng không phải Hà Lan, không chỉ là một cô gái chỉ yêu và để dòng đời đưa đẩy mình. Phúc cũng không phải là Dũng, vì giữa Phúc và Vinh luôn tồn tại một tình bạn rất đẹp”.

Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình
Phan Mạnh Quỳnh tiết lộ lý do nhận lời đóng phim điện ảnh lần đầu tiên: “Thần tượng nhà văn Nguyễn Nhật Ánh”.

 

Trong trailer chính thức của Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình được chiếu tại sự kiện, Phan Mạnh Quỳnh đã xuất hiện với tạo hình nhân vật nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Nam nghệ sĩ chia sẻ lý do nhận lời đóng phim điện ảnh lần đầu tiên: “Khi Quỳnh được đạo diễn ngỏ lời mời đóng vai bác Ánh, Quỳnh cảm thấy rất bồi hồi. Bác Ánh là thần tượng trong văn học của mình, là người đồng hành cùng những năm tháng tuổi trẻ của mình. Mình cũng tìm thử những clip bác trả lời phỏng vấn ở bên ngoài sẽ như thế nào và thấy bác cũng có sự ngại ngùng, rụt rè trước đám đông như mình, nên mình cảm thấy có sự đồng cảm. Được đảm nhận vai diễn này là một phần kỷ niệm đẹp trong cuộc đời mình”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh khiến người hâm mộ bật cười khi bình luận về vai diễn thú vị của Phan Mạnh Quỳnh: “Tôi và Phan Mạnh Quỳnh đẹp trai như nhau!”.

Đồng thời, Phan Mạnh Quỳnh cũng chia sẻ về sáng tác dành riêng cho phim của mình: “Ban đầu, mình cũng suy nghĩ rất nhiều vì mình đã viết nhạc cho Mắt Biếc rồi. Nhưng sau đó, mình đã mua sách Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình đọc và tìm ra cách để khai thác câu chuyện này hoàn toàn khác so với Mắt Biếc. Ca khúc Có Một Chuyện Tình mang góc nhìn, câu chuyện mà mình chưa từng làm bài nào trước đó”.

Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình
Avin Lu nói về vai diễn mới sau Em Và Trịnh: Ngoại hình có thể giống nhưng tính cách hoàn toàn khác so với phim trước.

 

Ngọc Xuân - “nàng thơ” mới bước ra từ trang sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng nhận được nhiều nhiều sự quan tâm trong sự kiện: “Đây không chỉ là một bộ phim tình cảm, gia đình mà còn nói lên quá trình trưởng thành của nhân vật. Ngay từ khi tuyển chọn diễn viên, bên cạnh cảm xúc lo lắng xem mình có đậu vai hay không, Xuân còn tự hỏi lỡ mình may mắn đậu vai, mình có sẵn sàng đóng cảnh nóng hay không? Mà không chỉ một lần đóng cảnh ấy. Mình phải đấu tranh tư tưởng rất nhiều, tìm hiểu tâm lý của Miền để vượt qua được nỗi sợ đó. Rất may là mình được ba mẹ ủng hộ, ê-kíp cũng hỗ trợ rất nhiều”.

Avin Lu, diễn viên đảm nhận vai Vinh trong phim Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình đã chia sẻ về vai diễn điện ảnh thứ ba trong sự nghiệp: “Ở vai diễn thứ ba trong sự nghiệp, Avin đã cống hiến hết cảm xúc, trải nghiệm ngoài đời. Ở một góc nhìn tích cực, khi mọi người nói vai Vinh có sự tương đồng, thậm chí ‘đóng khuôn’ với các vai trước đó của Avin, Avin nghĩ mình đã thực sự làm được điều gì đó khiến hình ảnh của mình trở nên nổi bật đến vậy trong lòng khán giả. Nhưng trong Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình, Vinh có thể giống về ngoại hình với vai diễn trước của Avin, còn tính cách hoàn toàn khác. Sự rập khuôn mà mọi người nói về vai diễn của Avin có lẽ là sự tương đồng về thể loại phim tình cảm, có một nhân vật thơ thơ, lãng mạn mà ai nhìn cũng thấy thương”.

Rima Thanh Vy, diễn viên đảm nhận vai chị Lụa - chị gái của Miền trong phim, hé lộ về nhân vật của mình: “Lụa là một nhân vật quá quan trọng đối với Miền, vì cô ấy có yếu tố quyết định, tạo ảnh hưởng đến cảm xúc của Miền. Những cảnh Rima xuất hiện tuy không quá nhiều nhưng đều đắt giá. Để quay cảnh ba đánh chị Lụa, đối với Rima là một chuyện rất khó, vì Rima chưa từng có trải nghiệm bị ba mẹ đánh. Rima đã chủ động nói với chú Mai Thế Hiệp là ‘con muốn lên phim thật trọn vẹn, nên chú cứ đánh con thật đi, để con hiểu được cảm giác đó là như thế nào”.

Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình dự kiến khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ ngày 1/11/2024.