Ở tuổi 45, tôi thường nghĩ: Tiết kiệm tiền hay tận hưởng cuộc sống?

Nhưng năm tháng trôi qua, tôi dần dần hiểu rằng tiết kiệm tiền và tận hưởng cuộc sống không phải là những lựa chọn.

Điều quan trọng là tìm ra sự cân bằng tiết kiệm tiền và tận hưởng cuộc sống, không quên tận hưởng vẻ đẹp của khoảnh khắc trong khi tích lũy của cải. 4 điểm sau đây là những gì tôi thấy là chìa khóa để theo đuổi sự cân bằng này.

1. Đặt mục tiêu tài chính rõ ràng

Tiết kiệm tiền

 

Tiết kiệm tiền không phải là việc tích lũy vô mục đích mà là đạt được các mục tiêu tài chính cụ thể.

Những mục tiêu này có thể là tài trợ cho việc nghỉ hưu trong tương lai, việc học hành của con cái hoặc để thực hiện ước mơ.

Việc đặt ra các mục tiêu tài chính rõ ràng giúp chúng ta lên kế hoạch tiết kiệm cụ thể, đồng thời giúp chúng ta có ý thức định hướng khi tiêu tiền.

Chẳng hạn, tôi sẽ thường xuyên gửi một phần thu nhập của mình vào tài khoản hưu trí để chuẩn bị cho cuộc sống tương lai; đồng thời, tôi cũng sẽ lập quỹ du lịch để cùng gia đình khám phá những địa điểm mới mỗi năm.

Bằng cách này, tôi đang tiết kiệm cho tương lai mà không bỏ qua niềm vui cuộc sống.

2. Xây dựng ngân sách và kế hoạch tiêu dùng hợp lý

Tiết kiệm tiền

 

Tận hưởng cuộc sống mà vẫn tiết kiệm tiền đòi hỏi phải có ngân sách và kế hoạch chi tiêu hợp lý. Ngân sách không được thiết kế để giảm tất cả các chi phí mà để quản lý tốt hơn dòng tiền.

Tôi sẽ bắt đầu bằng cách liệt kê các chi phí cố định hàng tháng của mình, chẳng hạn như thế chấp, chi phí hàng ngày, v.v..., sau đó phân bổ số tiền còn lại để tiết kiệm và giải trí. Trong quá trình này, điều rất quan trọng là học cách phân biệt giữa "nhu cầu" và "mong muốn".

Tôi sẽ ưu tiên chi tiêu có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, chẳng hạn như sức khỏe, học tập và giải trí gia đình. Với sự sắp xếp này, tôi có thể tận hưởng các hoạt động yêu thích của mình đồng thời tiết kiệm tiền mà không rơi vào bẫy chi tiêu bừa bãi.

3. Học cách đầu tư vào bản thân

Khi bạn tiết kiệm tiền, đừng quên đầu tư vào bản thân. Đây không chỉ là đầu tư tài chính mà còn là đầu tư thời gian và sức lực. Học các kỹ năng mới, tham gia các hoạt động mà bạn yêu thích, duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần đều là những khoản đầu tư vào bản thân.

Những khoản đầu tư như vậy có thể mang lại lợi nhuận lâu dài dưới hình thức phát triển nghề nghiệp, sự hài lòng về tâm lý và chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Bằng cách đầu tư vào bản thân, tôi thấy mình có động lực làm việc và tiết kiệm tiền hơn vì tôi biết rằng những nỗ lực này cuối cùng là để sống cuộc sống mà tôi mong muốn.

Nó khiến tôi hiểu rằng có nhiều cách để tận hưởng cuộc sống, và cách quan trọng nhất là không ngừng hoàn thiện, làm giàu cho bản thân.

Tiết kiệm tiền

 

4. Sống trong hiện tại và trân trọng từng khoảnh khắc

Đôi khi, chúng ta quá tập trung vào việc lập kế hoạch và tích lũy cho tương lai mà quên đi vẻ đẹp của cuộc sống hiện tại. Tận hưởng cuộc sống không nhất thiết phải đợi đến khi bạn tiết kiệm đủ tiền mới bắt đầu mà nên xem xét từng chi tiết nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của bạn.

Ngay cả một bữa tối đơn giản bên gia đình, một tách cà phê hay trò chuyện với bạn bè đều là những thú vui thực sự và quý giá trong cuộc sống.

Hãy học cách trân trọng từng khoảnh khắc hiện tại để không đánh mất tình yêu và nhận thức về cuộc sống trong quá trình tiết kiệm tiền.

Tôi sẽ sắp xếp các hoạt động gia đình, họp mặt thường xuyên với bạn bè và sẽ không hy sinh thời gian quý báu này chỉ để tiết kiệm tiền.

Theo Phụ nữ số