Những điều có thể bạn chưa biết về loạt phim Vùng Đất Câm Lặng

Kể từ khi ra mắt, loạt phim “Vùng Đất Câm Lặng” (tựa gốc: “A Quiet Place”) đã tạo nên một điểm nhấn độc đáo trong thể loại phim kinh dị - giật gân.

Không sử dụng những cảnh hù dọa (jump-scare) thường thấy, “Vùng Đất Câm Lặng” dẫn dắt người xem đến nỗi sợ bằng sự yên lặng đầy ám ảnh. Chính sự khác biệt này đã tạo nên sự thành công của loạt phim, bên cạnh những đánh giá cao từ giới chuyên môn là sự hoan nghênh rộng rãi từ người xem, từ đó thu hút được một lượng người hâm mộ cuồng nhiệt.

Mặc dù phần đầu tiên đã chiếu rạp từ năm 2018, vẫn còn đó rất nhiều chi tiết hấp dẫn và bí mật hậu trường ít được biết đến. Nhân dịp VÙNG ĐẤT CÂM LẶNG: NGÀY MỘT (tựa gốc: A QUIET PLACE: DAY ONE) chuẩn bị ra mắt, hãy cùng khám phá loạt điều thú vị của thương hiệu phim.

Ý tưởng kịch bản độc đáo

Vùng Đất Câm Lặng

Bộ đôi biên kịch Scott Beck và Bryan Woods bắt đầu viết câu chuyện cho “Vùng Đất Câm Lặng” vào tháng 1 năm 2016 dựa trên ý tưởng mà họ có được hồi còn ở trường đại học. Cả hai nhà văn đều lớn lên ở vùng Trung Tây, nơi những khung cảnh yên tĩnh, rộng mở đã góp phần giúp họ có cái nhìn sâu sắc hơn về sự im lặng và cô lập. Từ chính bối cảnh này, họ hình dung ra một thế giới nơi con người phải sống trong sự im lặng gần như tuyệt đối để tránh những sinh vật chết chóc săn lùng bằng âm thanh.

Họ muốn khám phá một câu chuyện có thể truyền tải nỗi sợ hãi và cảm xúc mà không cần dựa nhiều vào lời thoại, gợi nhớ lại những ngày đầu của điện ảnh khi các câu chuyện được kể chủ yếu thông qua hình ảnh và biểu cảm.

Khái niệm về một thế giới mà chỉ cần một tiếng động cũng đủ mất mạng giúp “Vùng Đất Câm Lặng” trở nên sáng giá trong hàng ngũ các bản thảo kinh dị được gửi đến. Bằng cách đảo ngược các quy ước của thể loại kinh dị - nơi mà sự im lặng, thay vì “jump-scare” ồn ào, trở thành nguồn gốc của sự căng thẳng - Woods và Beck sở hữu một ý tưởng triệu đô và phát triển nó đủ hấp dẫn để các nhà sản xuất chú ý.

Chính công ty Platinum Dunes của Michael Bay là những người đầu tiên đọc kịch bản và liên hệ với Paramount Pictures để phát triển ý tưởng.

Có một chi tiết thú vị là, ban đầu, kịch bản gốc phần đầu tiên của Scott Beck và Bryan Woods vốn chỉ có duy nhất một lời thoại. Sau khi John Krasinski tham gia với vai trò đại diễn, bộ phim đã có nhiều thoại hơn nhưng phải đến phút thứ 38 lời thoại đầu tiên mới xuất hiện.

John Krasinski - từ diễn viên, đạo điễn đến nhà sản xuất

Vùng Đất Câm Lặng

 

Paramount Pictures đưa kịch bản đến với John Krasinski với mong muốn anh đảm trách vai chính. Câu chuyện cha mẹ bảo vệ con cái của họ đã hấp dẫn nam diễn viên, đặc biệt là khi đứa con thứ hai của anh với Blunt vừa mới chào đời. Sự tham gia của Krasinski đã cải tiến khái niệm ban đầu, nhấn mạnh cốt lõi cảm xúc của câu chuyện và làm cho cuộc đấu tranh sinh tồn của gia đình trở nên sâu sắc hơn.

Sau khi đọc kịch bản của Beck và Wood, Krasinski chia sẻ với vợ, người đề nghị anh đạo diễn bộ phim. Khi bắt tay vào hoàn thiện kịch bản, tài tử đã nghĩ đến Blunt cho vai diễn Evelyn Abbott; tuy nhiên, anh không hỏi ngay vì vợ vừa mới sinh và cũng đang có dự án khác. Hơn nữa, anh nghĩ nếu mình mở lời thì Emily Blunt hoặc sẽ từ chối, hoặc sẽ nhận để anh vui lòng. Anh muốn vợ mình tham gia chỉ khi nào cô cảm thấy sẵn sàng.

Sau khi có được sự đồng ý của Blunt, Krasinski và vợ đã thực hiện hầu hết các phần chuẩn bị diễn xuất ngay cả trước khi bấm máy. Sự ăn ý, thấu hiểu và tương trợ lẫn nhau của cặp sao Hollywood là một trong những lý do làm nên thành công rực rỡ của “Vùng Đất Câm Lặng” năm 2018.

Trong phần phim sắp tới, Krasinski cũng sẽ tham gia với vai trò nhà sản xuất, cùng với Michael Bay, Andrew Form và Brad Fuller.

Chiến tích phòng vé của Vùng Đất Câm Lặng

Vùng Đất Câm Lặng

 

Ngay từ khi mới ra mắt 6 năm về trước, “Vùng Đất Câm Lặng” đã tạo ra tiếng vang trên toàn thế giới. Thời điểm mà các review và recap ngắn trên các nền tảng như TikTok chưa xuất hiện, sức mạnh của “word of mouth” truyền miệng phát huy tác dụng khi mọi người truyền tai nhau về một tác phẩm kinh dị độc đáo, thậm chí cố gắng giải thích về việc tại sao xem phim mà phải thật sự yên lặng đến nín thở - một hành vi hoàn toàn mới mẻ tại rạp. Hoạt động marketing miễn phí này đã góp phần đáng kể vào thành tích phòng vé bền vững của bộ phim.

Phần đầu thu về hơn 341 triệu đô, gấp hơn 20 lần chi phí làm phim, bên cạnh đó là cơn mưa 51 giải thưởng, trong đó có giải Phim Kinh dị viễn tưởng xuất sắc nhất năm 2019 của Critics’ Choice Awards và 172 đề cử, bao gồm cả đề cử Oscar và Quả cầu vàng.

“Vùng Đất Câm Lặng: Phần 2” ra rạp năm 2020 cũng gặt hái được những thành công đáng nể. Được phát hành trong thời kỳ đại dịch COVID-19, bộ phim là một trong những bộ phim lớn đầu tiên dũng cảm ra mắt khi các rạp bắt đầu mở cửa trở lại.

Thời điểm này giống như một canh bạc, khi các nhà sản xuất không biết phản ứng của khán giả sẽ ra sao sau thời kỳ giãn cách quá lâu, chưa kể các hạn chế hậu đại dịch. Do đó, doanh thu gần 300 triệu đô của phần hậu truyện cũng đã là một thành tích vô cùng đáng tự hào.

Sẵn sàng với Vùng Đất Câm Lặng: Ngày Một

Vùng Đất Câm Lặng

 

Nếu như “A Quiet Place” dẫn dắt chúng ta vào một thế giới hoang tàn nơi thiên nhiên dần nuốt trọn dấu tích hiện đại, tràn ngập màu xanh cây cối thì VÙNG ĐẤT CÂM LẶNG: NGÀY MỘT là trải nghiệm trái ngược.

Những sự kiện trong NGÀY MỘT diễn ra trước phần đầu của “Vùng Đất Câm Lặng”, lấy thời điểm khi quái vật tấn công thành phố New York. Trung tâm câu chuyện là nhân vật tên Sam (Lupita Nyong'o) cố gắng sinh tồn trong một đô thị hỗn loạn.

So với hai phần phim trước, khung cảnh đô thị mang đến một bầu không khí hoàn toàn khác, đặc trưng bởi các tòa chọc trời, tiếng ồn liên tục và mật độ dân số cao. Sự hỗn loạn bùng phát đột ngột ở một thành phố nhộn nhịp tương phản rõ rệt với sự tĩnh lặng của vùng nông thôn.

Trong thành phố, chiến thuật sinh tồn phải thích ứng với những thách thức của môi trường và nhu cầu di chuyển qua những con phố chen chúc, ồn ào. Điều này đặt ra cho Sam và các nhân vật sống sót yêu cầu cao về mặt ứng biến, khiến câu chuyện trở nên vô cùng khó đoán. Và bất ngờ chưa, Sam không thoát thân một mình, cô còn mang theo một… chú mèo. Gấp đôi sự bất an, VÙNG ĐẤT CÂM LẶNG: NGÀY MỘT không dành cho người “over linh tinh”.

VÙNG ĐẤT CÂM LẶNG: NGÀY MỘT - dự kiến khởi chiếu từ 28.06.2024.