Nhan nhản hàng hoá vi phạm trong Big C Thăng Long, cơ quan chức năng chậm xử lý?

Nhiều gian hàng trong và ngoài Trung tâm thương mại Big C Thăng Long công khai bày bán sản phẩm có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hoá chưa được xử lý dứt điểm.

Thời gian vừa qua, Báo Công Thương đã đăng tải loạt bài phản ánh về tình trạng tràn lan các sản phẩm vi phạm về nhãn hàng hóa được bày bán trong Trung tâm thương mại Big C Thăng Long (gọi tắt là Big C Thăng Long) có địa chỉ tại số 222 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nghiêm trọng hơn tại Big C Thăng Long trước đây bị phát hiện có kinh doanh hàng hóa nhập lậu không rõ nguồn gốc và không đảm bảo an toàn sử dụng… và từng bị cơ quan chức năng xử phạt.

Sau khi đăng tải loạt bài phản ánh nội dung này, ngày 4/9, phóng viên Báo Công Thương đã có buổi làm việc với Đội Quản lý thị trường số 13 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội). Tại buổi làm việc, phóng viên đã cung cấp thông tin, hình ảnh về tình trạng tràn lan các sản phẩm vi phạm về nhãn hàng hóa được bày bán tại Big C Thăng Long với mục đích hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra xử lý vấn đề này…

320240903164902.webp?rt=202409241241
Trong và ngoài Trung tâm thương mại Big C Thăng Long vẫn còn một số gian hàng công khai bày bán sản phẩm vi phạm về nhãn hàng hoá. (Ảnh: Văn Thi)

Mới đây, ngày 19/9, hộp thư bạn đọc Báo Công Thương tiếp tục nhận được phản ánh liên quan đến siêu thị Big C Thăng Long. Cụ thể, bạn đọc phản ánh, còn rất nhiều gian hàng ở phía bên ngoài (cạnh nhà gửi xe) siêu thị Big C Thăng Long kinh doanh sản phẩm như quần áo, giày, phụ kiện điện thoại… Điều đáng nói hầu hết các sản phẩm đều không đầy đủ tem nhãn phụ tiếng Việt theo quy định của pháp luật, có dấu hiệu là hàng nhập lậu.

Ngày 20/9, có mặt tại Big C Thăng Long, phóng viên ghi nhận thông tin bạn đọc phản ánh là có cơ sở. Cụ thể, ngay lối vào Big C Thăng Long là gian hàng "Hàng Việt Nam xuất khẩu", hầu hết các sản phẩm dệt may tại đây có giá khá rẻ (chỉ từ 50.000 đồng/sản phẩm) nhưng trên nhãn hàng hoá lại thiếu chứng nhận hợp quy theo quy định của pháp luật, các thông tin trên tem nhãn của sản phẩm cũng không đầy đủ.

Tương tự gian hàng Việt Nam xuất khẩu, các sản phẩm dệt may ở gian hàng Korea Fashion - Thời trang Hàn Quốc trên sản phẩm cũng thiếu chứng nhận hợp quy theo quy định.

Phía bên trong Trung tâm thương mại Big C Thăng Long tình trạng hàng hóa vi phạm về tem nhãn sản phẩm, có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn diễn ra công khai như những gì phóng viên Báo Công Thương đã ghi nhận trước đó.

Nhận thấy tình trạng kinh doanh sản phẩm vi phạm nhãn hàng hóa, có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ theo chiều hướng gia tăng và không được kiểm soát, ngày 20/9, phóng viên đã trao đổi vấn đề này với đại diện Đội Quản lý thị trường số 13. Đại diện đơn vị này cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin báo phản ánh mà báo nêu (ngày 4/9), phía đơn vị chưa kiểm tra mà mới chỉ báo cáo lên Cục để xin ý kiến tiếp tục kiểm tra, vì Đội cũng mới kiểm tra rồi”.

Theo như thông tin từ Đội Quản lý thị trường số 13, trong tháng 8, lực lượng Quản lý thị trường đã phát hiện và xử phạt 3 cửa hàng tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long do kinh doanh hàng hóa nhập lậu không rõ nguồn gốc và không đảm bảo an toàn sử dụng…

Thế nhưng, một vấn đề khiến dư luận quan tâm là lực lượng Quản lý thị trường mới phát hiện và xử phạt cơ sở kinh doanh hàng nhập lậu tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long chưa lâu, trong khi số cơ sở kinh doanh bị xử phạt là 3 cơ sở; số hàng hóa vi phạm là 40 bộ quần áo trẻ em và khoảng 100 sản phẩm đồ chơi trẻ em; số tiền phạt nộp ngân sách nhà nước là hơn 10 triệu đồng.

Đây là con số rất nhỏ so với những gì mà bạn đọc phản ánh và phóng viên Báo Công Thương ghi nhận được về tình trạng hàng hóa vi phạm về nhãn, có dấu hiệu hàng nhập lậu tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long. Có thể nói, đó vấn đề rất đáng quan ngại, bởi Big C Thăng Long là một trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội, rất được người dân tin tưởng, lựa chọn mua sản phẩm, nhưng lại để các cửa hàng bày bán tràn lan hàng hoá có dấu hiệu vi phạm, cho thấy công tác kiểm soát hàng hóa tại đây dường như đang "có vấn đề"?

Trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thì việc tăng cường kiểm tra, giám sát và hậu kiểm là yếu tố then chốt và rất quan trọng. Thiết nghĩ, việc một số cá nhân có biểu hiện cố tình kinh doanh hàng hóa vi phạm các quy định của pháp luật tại Big C Thăng Long cần phải được các cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm, còn vi phạm thì còn phải xử lý… Chỉ như vậy mới bảo vệ được quyền lợi người tiêu dùng và tính nghiêm minh của pháp luật.