Nhà Đầu Tư Nên Phản Ứng Như Nào Trước Sự 'Bùng Nổ' Thị Trường 6/5?

Chuyên gia Yuanta cho rằng phiên tăng giá hôm 6/5 có thể coi là "phiên bùng nổ theo đà" bởi đáp ứng đủ 3 tiêu chí.

Thị trường khởi động tuần mới đầy hào hứng với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu bluechips. Dòng tiền hưng phấn kéo một loạt mã trong nhóm ngân hàng, chứng khoán, thép bứt phá ngoạn mục, VN-Index chốt tại đỉnh cao nhất phiên 6/5 với mức tăng hơn 20,5 điểm, tương đương 1,68% lên mốc 1.241 điểm.

Độ rộng nghiêng hẳn về bên mua với 700 mã tăng áp đảo hoàn toàn so với mã giảm. Điểm sáng là thanh khoản khớp lệnh HOSE cũng tăng mạnh hơn 30% so với phiên trước lên 16.000 tỷ đồng.

photo-1714985930831-171498593114268820689.png

 

Bình luận về diễn biến thị trường, ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng đà tăng của VN-Index đồng pha với chứng khoán thế giới trong tuần qua, nhờ đón nhận một số thông tin hỗ trợ tích cực.

Tâm lý thị trường đã được xoa dịu sau những phát biểu ôn hoà về chính sách tiền tệ trong cuộc họp của Fed mới đây. Theo đó, Fed đã giữ nguyên lãi suất điều hành, bác bỏ khả năng tăng thêm lãi suất và cho biết lạm phát mặc dù giảm chậm nhưng vẫn đang đi đúng hướng. Sau bài phát biểu này, chỉ số DXY và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đồng loạt giảm, điều này giúp giải tỏa phần nào áp lực đối với tỷ giá VND trong ngắn hạn. Lạm phát kỳ vọng sẽ bớt "nóng" và điều này có thể giúp đồng USD, lợi suất trái phiếu tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, tăng trưởng việc làm của Mỹ đã chậm lại trong tháng 4/2024, đẩy tỷ lệ thất nghiệp tăng khiến đầu tư có thêm hy vọng về khả năng Fed sẽ sớm cắt giảm lãi suất. Thị trường kỳ vọng Fed sẽ duy trì 2 lần giảm lãi suất trong năm 2024, thay vì trước đó lo ngại là chỉ có một đợt, thậm chí không có đợt giảm nào.

Đặc biệt, tỷ giá - một trong những yếu tố tác động đến tâm lý nhà đầu tư thời gian qua đã có xu hướng hạ nhiệt rõ rệt kể từ đỉnh. Với việc đồng USD trong xu hướng giảm, nhiều kỳ vọng NHNN sẽ bán USD ra thêm để hạ nhiệt tỷ giá nhanh hơn. Điều này cũng củng cố thêm kỳ vọng khối ngoại sẽ sớm quay trở lại mua ròng và xu hướng này đã diễn ra trong vài phiên trở lại đây.

Đặc biệt, chuyên gia cho rằng phiên tăng giá hôm qua (6/5) có thể coi là "phiên bùng nổ theo đà" bởi đáp ứng đủ 3 tiêu chí.

Thứ nhất, phiên bùng nổ theo đà thường sẽ xuất hiện từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 với mức tăng trên 1%. Thị trường đã có 4 phiên liên tiếp tăng điểm, riêng phiên hôm qua, chỉ số tăng đến 1,68%.

Thứ hai, khối lượng phải lớn hơn ngày trước đó và hơn mức trung bình. Thanh khoản HOSE phiên hôm ngày mùng 6 tăng hơn 30% so với phiên hôm trước và lớn hơn trung bình 10 phiên gần nhất.

Thứ ba, độ rộng thị trường cải thiện tích cực, số lượng cổ phiếu tăng giá áp đảo số lượng cổ phiếu giảm giá. Dòng tiền đã có sự lan toả đến hầu hết các cổ phiếu trong nhóm ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, thép,…

Theo ông Minh, xu hướng tăng của chỉ số đã được xác lập và chiến lược mua vào nên được ưu tiên. Tuy nhiên, với nhịp bùng nổ mạnh như phiên hôm qua thì nhà đầu tư cũng không nên vội vàng hưng phấn, bởi khả năng có nhịp "bull trap" trong T+ rất dễ xảy ra. Sau nhịp hồi phục các nhóm vốn hoá lớn có thể gặp áp lực điều chỉnh, từ đó tác động lên chỉ số. Tuy nhiên, nhịp điều chỉnh sẽ là thời điểm an toàn để nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Các nhóm midcap như hoá chất, thép, chứng khoán có mức tăng vượt trội, song nhóm ngân hàng vẫn chậm. Do đó, khả năng chính nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn sẽ gây sẽ nhịp điều chỉnh. Đây sẽ là giai đoạn an toàn để nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị , Khối Phân tích VNDIRECT cũng đánh giá thị trường hồi phục nhờ đón nhận một số thông tin hỗ trợ tích cực như số liệu vĩ mô trong nước tháng 4 được công bố cho thấy xu hướng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam vẫn được giữ vững, Fed có động thái ôn hoà trong việc điều hành chính sách tiền tệ và mùa báo cáo tài chính quý 1 tích cực.

Với những diễn biến này, chuyên gia VNDirect cho rằng rủi ro "điều chỉnh tạo đáy hai sâu hơn đáy vừa qua" đã được giải tỏa. Theo đó, vùng đáy mới tạo lập quanh 1.150-1.170 điểm có thể là đáy của thị trường trong trung hạn. Tuy nhiên, VN-Index đã phục hồi tương đối mạnh từ đáy và chạm tới kháng cực mạnh, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải (<70% danh mục), chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những nhịp rung lắc, điều chỉnh sắp tới của thị trường.

Có thể chia khoản đầu tư ra làm 2 phần và giải ngân thăm dò nếu thị trường về điều chỉnh về vùng 1.190 điểm và giải ngân quyết liệt nếu thị trường về vùng đáy cũ 1.150-1.170 điểm. Nhà đầu tư nên ưu tiên giải ngân cổ phiếu trong các ngành có triển vọng tăng trưởng tích cực trong năm nay, bao gồm nhóm xuất khẩu (đồ gỗ, sắt thép), ngân hàng, chứng khoán và tiêu dùng.

 

Theo Cafef