Loạt chi tiết ẩn ý trong siêu phẩm “Thiếu Niên Và Chim Diệc”

Thiếu Niên Và Chim Diệc có nhiều hình ảnh chứa đầy ẩn ý, khiến cho không ít người xem gặp phải “trở ngại” để có thể thẩm thấu hết những gì mà đạo diễn Hayao Miyazaki muốn gửi gắm.

bộ phim mới nhất của Ghibli, Thiếu Niên Và Chim Diệc mang đến cho khán giả một thế giới hoàn toàn mới, với hành trình đi tìm “mẹ” của cậu bé Mahito cùng sự giúp sức của chú chim diệc to lớn, kỳ lạ.

Tháp chủ (ông trẻ)

Ông trẻ là người đầu tiên phát hiện ra ngọn tháp rơi xuống từ bầu trời và đã cho người xây “lớp vỏ” bên ngoài, đồng thời trở thành Tháp chủ. Ông cũng là người đứng đầu và kiểm soát thế giới diệu kỳ bên trong tòa tháp, song vẫn luôn tìm kiếm hậu duệ cho mình. Ở tuổi “gần đất xa trời”, tháp chủ vô cùng điềm tĩnh, thấu hiểu dù rằng ông rất cố gắng thuyết phục Mahito thay mình tiếp quản ngọn tháp.

Với hình tượng ông trẻ, có rất nhiều cách để lý giải nhân vật này. Ông trẻ rất có thể chính là Hayao Miyazaki, còn thế giới trong ngọn tháp đại diện cho Ghibli. Ông trẻ ra sức tìm người có thể kế thừa di sản của mình, thế nhưng đi đến sự chấp nhận rằng “tiệc nào rồi cũng tàn”, và sự kết thúc đôi khi là lựa chọn đúng đắn nhất. Ngoài ra, cũng có thể lý giải ông trẻ là Yasuo Otsuka - người thầy đáng mến đã dìu dắt Miyazaki vào con đường mỹ thuật điện ảnh.

Thiếu Niên Và Chim Diệc

Cậu bé Mahito

Từ việc lý giải ông trẻ, cậu bé nhân vật chính Mahito từ đó cũng có nhiều ẩn ý khác nhau. Nếu ông trẻ là Miyazaki thì Mahito đại diện cho thế hệ sau, con cháu của ông. Miyazaki tất nhiên từng mong muốn Ghibli được tiếp nối bởi con cháu của mình, thế nhưng ông cũng nhận ra rằng chúng đều có con đường riêng của mình, và đôi khi sự tiếp quản dẫn đến suy thoái và kết thúc trong khổ đau. Đó là lý do mà Mahito đã từ chối tiếp quản ngọn tháp, trở về với cuộc sống của mình.

Mặt khác, nếu ông trẻ là tiền bối Otsuka thì Mahito lại chính Hayao Miyazaki. Thiếu Niên Và Chim Diệc tái hiện cuộc đời của đạo diễn, và hành trình của Mahito chính là tuổi trẻ, cách trưởng thành của chính ông được tái hiện trên màn ảnh rộng.

Thiếu Niên Và Chim Diệc

Đàn wara wara (Lổm Ngổm)

Những chú wara wara nhỏ bé, đáng yêu và luôn nở nụ cười chắc chắn là nhân vật được yêu thích của khán giả. Theo tiết lộ từ phim Thiếu Niên Và Chim Diệc, wara wara một khi trưởng thành và bay lên trời thì sẽ “hóa kiếp” thành con người. Có thể suy luận rằng, wara wara chính là quy luật sinh - tử khó phá vỡ của cuộc sống. Tre già măng mọc, núi cao còn có núi cao hơn, con người không ai có thể bước ra khỏi quy luật này. Chính vì vậy, cách tốt nhất là cứ mỉm cười, tôn trọng cuộc sống này và biết yêu thương khoảnh khắc của hiện tại - cũng là thông điệp lớn của The Boy and the Heron - Thiếu Niên Và Chim Diệc.

Thiếu Niên Và Chim Diệc

Đàn vẹt lông dài

Đàn vẹt lông dài và Vua vẹt chiếm lấy ngọn tháp nhưng vẫn có thể sống chung một cách hòa thuận cùng ông trẻ. Thế nhưng, chúng cũng không ít lần ra sức thuyết phục ông trẻ giao ngọn tháp lại cho chúng quản thúc.

Những chú chim vẹt lông dài có thể đại diện cho hình ảnh những họa sĩ, nhân viên làm việc tại Ghibli, hoặc còn có thể là những thế lực bên ngoài từng ngày mong muốn sở hữu Ghibli cho riêng mình. Những chú vẹt lông dài “đông đảo, đầy màu sắc và háu ăn”, là yếu tố có phần thực dụng giúp duy trì sức sống cho thế giới trong ngọn tháp. Ông trẻ không đuổi chúng đi, nhưng quyết không để chúng thay mình quản lý. Miyazaki tạo ra Ghibli, mang đến việc làm và “phép màu” cho hàng trăm, hàng nghìn nhân viên và con người, nhưng không có nghĩa là ai cũng có thể chiếm lấy Ghibli thay ông.

Thiếu Niên Và Chim Diệc

Chú chim diệc

Chú chim diệc chắc chắn là nhân vật bí ẩn nhất của cả bộ phim Thiếu Niên Và Chim Diệc.

Hình ảnh chú chim diệc xuất hiện xuyên suốt, trở thành bạn đường bất đắc dĩ của Mahito và là 1 trong 2 nhân tố chính trong tựa phim. Chú chim diệc có thể được xem như “sứ giả truyền tin” của chúa trời trong thần thoại Hy Lạp, cũng trùng khớp với vai trò trong bộ phim lần này.

Thiếu Niên Và Chim Diệc

Ngoài ra, còn có thể suy luận rằng chú chim diệc là người bạn, đồng nghiệp lâu năm và thân thiết của Hayao Miyazaki - Takahata Isao. “Cha đẻ” của Mộ Đom Đóm đã khiến Miyazaki đau khổ trong thời gian dài khi ông qua đời vào năm 2018. Vào thời điểm đó, Miyazaki thậm chí còn không dám vẽ tiếp hình ảnh chú chim diệc trong phim. Sau một thời gian, ông đã có thể bình tâm lại và thậm chí tăng “đất diễn” cho nhân vật chim diệc như cách tri ân người bạn quá cố của mình.

Thiếu Niên Và Chim Diệc

THE BOY AND THE HERON - tựa Việt: THIẾU NIÊN VÀ CHIM DIỆC - đang chiếu tại rạp.