NƠI KHAI SINH CHIẾC KHẨU TRANG BÃ CÀ PHÊ
Mỗi ngày, thế giới đang thải ra môi trường hàng triệu chiếc khẩu trang dùng một lần, điều này sẽ gây gánh nặng đối với vấn đề xử lý rác thải, do đó, anh Lê Thanh, nhà sáng lập, giám đốc Công ty CP Veritas Shose Việt Nam đã sáng tạo ra khẩu trang từ bã cà phê với tên gọi là AirX
Ngay thời điểm bùng nổ dịch Cô-vit, ông Thanh cùng cộng sự dồn sức làm khẩu trang cà phê. Và đến đầu tháng 4-2020, những chiếc khẩu trang làm từ bã cà phê đầu tiên của Việt Nam đã xuất xưởng.
CHIẾC KHẨU TRANG TỪ BÃ CÀ PHÊ CÓ GÌ ĐỘC ĐÁO?
Khẩu trang bã cà phê sử dụng công nghệ kháng khuẩn, có hai lớp. Lớp ngoài được dệt bằng sợi cà phê, có thể giặt mỗi ngày. Bên trong là lớp màng lọc tự phân hủy sinh học, được sản xuất theo công nghệ kết hợp “nano bạc” và “bã cà phê”. Vì được tái chế từ bã cà phê, nên mỗi chiếc khẩu trang lại thơm nhẹ mùi cà phê Việt Nam đặc trưng.
Mỗi chiếc màng lọc có thể sử dụng tối đa 30 ngày không cần giặt, với hiệu quả được chứng nhận tiêu chuẩn AATCC 100 bởi QUATEST 3 - Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng 3, là tổ chức Khoa học và Công nghệ công lập trực thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (STAMEQ) - Bộ Khoa học và Công nghệ (MOST).
Tiêu chuẩn kháng khuẩn AATCC 100 là thử nghiệm được lựa chọn phổ biến nhất và đã trở thành tiêu chuẩn công nghiệp cho hiệu suất vải kháng khuẩn tại Hoa Kỳ.
KHẨU TRANG BÃ CÀ PHÊ, BƯỚC TIẾN CÔNG NGHỆ ĐÁNG TỰ HÀO CỦA VIỆT NAM
Cũng từ thời điểm khẩu trang cà phê xuất hiện trên thị trường cho đến cuối năm 2020, số lượng khẩu trang cà phê DN này tung ra thị trường hơn 500.000 cái, trong đó 95% là xuất khẩu, chỉ có 5% được bán nội địa. Ở Đức, sản phẩm này có giá từ 20 – 25 Euro/cái (khoảng 540.000 - 670.000 đồng), ở Nhật Bản giá bán là 15-17 USD/cái (khoảng 315.000 – 391.000 đồng).
Đã từng có khách hàng ở Hàn Quốc và Ý thử mua sản phẩm về làm mẫu để tự sản xuất nhưng không thành, chứng tỏ hàng Việt chất lượng cao muốn làm ra sản phẩm tương tự không dễ. Được biết, công nghệ tái chế bã cà phê này chỉ có duy nhất tại Việt Nam do doanh nghiệp của ông Thanh sáng chế. Nên vì thế, các nước khác dù cố gắng cũng khó có thể sao chép lại chiếc khẩu trang bã cà phê độc đáo này của Việt Nam.
Dù thành công với khẩu trang cà phê nhưng anh Thanh xác định đây chỉ là mặt hàng “thời vụ”, startup đang hướng đến mục tiêu bán sợi cà phê để có thị trường lớn hơn. “Thay vì làm ra sản phẩm, xây dựng thương hiệu để cạnh tranh với các hãng thời trang nổi tiếng thế giới, doanh nghiệp sẽ cung cấp nguyên liệu cho họ. Chúng tôi đang cố gắng hoàn chỉnh quy trình sản xuất, từ nay đến cuối năm sẽ đăng ký sở hữu trí tuệ toàn cầu sợi cà phê phân hủy sinh học do DN phát triển.” – anh Thanh tiết lộ
Theo: Người Lao Động/Doanh nghiệp hội nhập