Hình ảnh nhà thờ họ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đơn sơ, mộc mạc

Nhà thờ họ Nguyễn Phú (tại làng Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) giản dị, mộc mạc, như sự khiêm nhường của người đứng đầu Đảng ta.

Hình ảnh nhà thờ họ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đơn sơ, mộc mạc Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) là làng cổ, có bề dày lịch sử. Làng cách kinh đô Cổ Loa khoảng 3 km, cách trung tâm Hà Nội hơn 10 km. Nơi đây là quê hương của , nhà lãnh đạo tài ba, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

tp-qe1-1369.jpgtp-qe22-2964.jpg
Nhà thờ dòng họ Nguyễn Phú của Tổng Bí thư nằm trong con ngõ nhỏ thuộc xóm 3, làng Lại Đà, xã Đông Hội. Xung quanh tường bao làm bằng gạch đỏ, đã phủ rêu phong theo năm tháng.
tp-qe2-40.jpgtp-qe3-886.jpgtp-qe7-8102.jpgtp-qe6-7626.jpg

Theo văn bia ghi lại, nhà thờ tổ dòng họ Nguyễn Phú được xây dựng năm Ất Sửu, đời vua Tự Đức (1865) kiến trúc theo kiểu chữ "Nhị". Nhà thờ rộng hơn 220 m2, gồm 3 gian nhà gỗ lợp ngói đơn sơ, giản dị theo lối kiến trúc nhà thờ cổ ở miền Bắc.

tp-qe8-9126.jpg

Thời kỳ kháng chiến chống Pháp, nhà thờ họ Nguyễn Phú là nơi nuôi giấu cán bộ cách mạng. Theo thời gian, nhà thờ cũng xuống cấp và được tu bổ lại dưới sự đóng góp của toàn dòng họ.

tp-qe9-559.jpg

Ông Nguyễn Phú Việt, Trưởng họ Nguyễn Phú (cháu gọi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là chú) chia sẻ có nhiều người tò mò muốn đến đây để xem nhà thờ của Tổng Bí thư như thế nào, có khang trang không? Nhưng khi họ đến thì rất ngạc nhiên, vì nhà thờ đơn sơ, mộc mạc như bao nhà thờ họ khác. Những ngày này, ông Việt luôn thắp hương tổ tiên, cầu nguyện cho Tổng Bí thư.

 

25-9907.jpgqu4-4325.jpg

“Tất cả con cháu trong họ đều biết phẩm chất, tính cách giản dị, không phô trương của chú. Có lần người trong họ chỉ dám nói nửa đùa, nửa thật đề xuất xây dựng nhà thờ khang trang hơn, nhưng chú nói luôn: 'Nhà thờ mình vẫn còn tốt, làm gì mà phải xây dựng lại'. Vậy là không ai nói gì thêm nữa”, ông Việt nhớ lại. Trong ảnh, Tổng Bí thư trong lần về dâng hương tại nhà thờ họ.

 

qu-5-9559.jpg

Bà Ngô Thị Viên (90 tuổi, cháu dâu dòng họ Nguyễn Phú) xúc động: "Khi gia đình chú Trọng dựng vợ, gả chồng cho con hay có cháu nội, cháu ngoại, tôi và anh em trong họ thường ra nhà chúc mừng. Gia đình chú luôn tiếp đón chúng tôi giản dị nhưng nồng ấm. Từ khi làm Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản đến khi giữ chức vụ cao nhất của Đảng, nhà chú vẫn đơn giản, ấm cúng, nếp sinh hoạt chẳng khác gì ở quê".

27-3984.jpg

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng quây quần bên người thân trong lần họp họ.

tp-qe23-9721.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong một lần về dự lễ trao thưởng và chụp ảnh kỷ niệm cùng các cháu học sinh trong dòng họ Nguyễn Phú.